Trẻ ho có đờm và phương pháp hiệu quả để loại bỏ đờm

Ho có đờm ở trẻ em là hiện tượng rất phổ biến xảy ra theo mùa và thời tiết thay đổi. Sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột có thể làm cho cơn ho của bé kéo dài hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Để giúp các mẹ hiểu và tìm cách khắc phục tình trạng này, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Trẻ ho có đờm, nguyên nhân là gì?

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để loại bỏ các vật lạ và bụi bẩn từ đường hô hấp, bao gồm cả đờm. Ho có đờm là dấu hiệu tống dịch ra ngoài làm tắc nghẽn đường hô hấp trong khí quản, đôi khi còn ở phế quản và phế nang phổi, giúp trẻ thở dễ dàng hơn. Lý do tại sao trẻ ho có đờm:

Thay đổi thời tiết đột ngột: Thay đổi mùa khiến cả trẻ em và người lớn bị bệnh rất nhiều. Vì thời tiết nắng nóng đột ngột chuyển lạnh, cơ thể chưa kịp thích nghi. Đặc biệt ở trẻ em, ho khan, nhiều đờm và sổ mũi là những triệu chứng phổ biến.

Đường hô hấp bị viêm do virus, vi khuẩn: Khi cơ thể có các yếu tố lạ xâm nhập như virus, vi khuẩn, đặc biệt là đường hô hấp. Có một cơ chế đặc biệt tiết ra chất nhầy (đờm) để bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, tránh tổn thương đường hô hấp.

Bụi và ô nhiễm môi trường: Trẻ em sống trong môi trường không sạch sẽ, thông gió kém dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Hệ thống miễn dịch và cấu trúc giải phẫu vẫn chưa hoàn thiện: trẻ em có hệ miễn dịch yếu, đây là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố bất lợi gây hại cho sức khỏe của trẻ. Cấu trúc giải phẫu chưa hoàn thiện nên trẻ sơ sinh không thể chống lại các bệnh nhẹ như người lớn.

Ngoài ra, trẻ ho có đờm cũng có thể do:

Dị ứng với thời tiết và phấn hoa.

Hít phải khói thuốc lá: khói trong thuốc lá là tác nhân làm cho niêm mạc đường hô hấp nhạy cảm và tiết ra chất nhầy.

Đặc biệt khi ngủ vào ban đêm, phản xạ tống dịch ra ngoài không tốt như khi tỉnh táo nên đờm tích tụ, gây ho nhiều.

2. Phương pháp đào thải đờm hiệu quả mà mẹ cần biết

Hiện nay, có rất nhiều cách để giảm triệu chứng ho do đờm ở trẻ em. Tuy nhiên, vì có quá nhiều phương pháp nên các mẹ không biết nên chọn phương pháp nào. Dưới đây là một số phương pháp giảm đờm hiệu quả cho bé:

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Sử dụng bình tưới mũi chuyên dụng hoặc ống tiêm lớn (đã bỏ kim), thêm nước muối sinh lý 0,9% vào bình hoặc ống tiêm, nghiêng đầu bé một góc 45 độ rồi đưa vòi bình sữa bóp hoặc bơm lên một bên mũi trẻ, từ từ bơm nước muối vào mũi. Hiệu quả của phương pháp này là đẩy chất nhầy ra khỏi cổ họng và mũi, kích thích phản xạ ho hoặc nhắc mũi tống hết chất nhầy ra khỏi đường hô hấp giúp bé cảm thấy thoải mái hơn. Có thể sử dụng bất cứ lúc nào khi trẻ ho có đờm.

Uống nước ấm

Nước sẽ làm loãng chất nhầy trong cổ họng của trẻ, và nhiệt độ ấm thích hợp sẽ tạo cảm giác thoải mái, làm dịu các triệu chứng ho khi ho quá nhiều khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi.

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Nước dừa đun sôi với lá laksa và đường phèn: Lá Laksa vốn đã ấm và có vị cay và được sử dụng để điều trị đầy hơi và đầy hơi. Lá Laksa cũng là vị thuốc dân gian tốt để trị đờm, kết hợp với nước dừa mát. Kháng khuẩn làm dịu cảm giác ngứa ngáy, rát rát khi trẻ ho nhiều hoặc ho dai dẳng không thuyên giảm:

Nguyên liệu: 1 quả dừa, rau mùi và đường phèn.

Cách làm: Tạo một lỗ trên quả dừa, thêm một nắm rau mùi và một ít đường đá vào dừa. Xông hơi trong 15 phút, để nguội cho bé uống dần trong ngày.

Bạn nên kiêng cho bé uống trong khoảng một tuần, và bạn sẽ thấy các triệu chứng giảm rõ rệt.

Đường phèn luộc với quất: quất có vị chua, vỏ sẽ hơi đắng và thuộc họ cam, chanh nên tinh dầu trong quất rất hiệu quả trong trị ho và tiêu độc. Kumquats còn chứa vitamin C, canxi, kẽm, magie…, giúp tăng sức đề kháng. Đường phèn ít ngọt hơn đường tinh luyện nên rất tốt cho sức khỏe, có vị ngọt, đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12, khoáng chất,… Đó là lý do tại sao đường đá thường được sử dụng để chưng cất kết hợp với quất. và nhiều bài thuốc khác không phải là đường tinh luyện.

Nguyên liệu: 5 quả quất vàng, đường đá xay, một chút muối và nước lọc.

Cách làm: Rửa sạch quả quất, cắt làm đôi, bỏ hết hạt để tránh vị đắng, vắt lấy nước và cắt phần vỏ còn lại thành dải mỏng. Sau đó cho nước ép quất, thái lát vỏ quất, đường đá, một chút muối và nước vào bát. Ướp hỗn hợp này trong khoảng 3 – 4 giờ để tinh dầu trong quả quất chảy ra và đường được hấp thụ. Lấy hỗn hợp này và cho vào nồi hấp hoặc chảo và hấp trong 5 – 8 phút. Sau khi làm mát, bạn có thể chia thành các phần nhỏ để trẻ uống dần sau mỗi bữa ăn. Phương thuốc dân gian này có vị chua ngọt nên rất dễ uống.

Lá bạc hà cá trị ho bằng đờm và ho dai dẳng: Lá bạc hà cá được coi là một loại kháng sinh tự nhiên, có khả năng ức chế các tác nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp. Chiết xuất trong lá bạc hà cá rất giàu vitamin C và A., B giàu chất xơ và canxi. Do đó, bạc hà cá không chỉ có đặc tính chống viêm mạnh mà còn có chức năng chống oxy hóa, tăng cường hệ thống phòng thủ của cơ thể. Từ đó, bạc hà cá có tác dụng rất tốt trong việc điều trị cho trẻ bị ho đờm.

Nguyên liệu: 200g cá tươi, lá bạc hà, 1 – 2 thìa mật ong.

Cách làm: rửa lá bạc hà cá và loại bỏ lá vàng và héo. Sau đó cho lá bạc hà cá vào máy xay nhuyễn, dùng rây để loại bỏ cặn. Đổ vào cốc, thêm 1 – 2 thìa mật ong để bé dễ uống hơn.

Nếu con bạn bị ho dai dẳng, ho ra đờm trong một thời gian dài và khó thở hoặc phát ra âm thanh huýt sáo.

Sử dụng thuốc tây

Thuốc có tác dụng làm loãng chất nhầy (đờm) ở những khu vực không thể loại bỏ bằng phản xạ ho hoặc hắt hơi. Nếu để lâu, sẽ khiến bé cảm thấy khó thở và tắc nghẽn đường hô hấp của bé: Guaifenesin, Acetylcysteine, Bromhexin, Ambrosol,… Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc cho bé, cha mẹ cần được sự đồng ý và kê đơn. Lệnh của bác sĩ.

Với những thông tin chúng tôi đã chia sẻ ở trên, chắc chắn sẽ giúp các mẹ có phương pháp hiệu quả hơn để giảm ho đờm cho trẻ khi thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, nếu tình trạng của bé không cải thiện và các triệu chứng bất thường khác xuất hiện, hãy đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com