Trẻ bị viêm bờ mi có cần điều trị không?

Viêm bờ mi ở trẻ em là tình trạng viêm tuyến dầu của mí mắt. Tình trạng này gây sưng mí mắt và đóng vảy xung quanh lông mi. Ngay cả sau khi điều trị và các triệu chứng đã biến mất, bệnh thường có thể tái phát trong nhiều năm, có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt và mất lông mi. Vậy cách điều trị viêm bờ mi ở trẻ em là gì?

1. Viêm bờ mi là gì?

Viêm bờ mi (tên tiếng Anh Blepharitis) là tình trạng mí mắt bị viêm ở đáy mí mắt trên và dưới. Nó có thể xuất hiện ở mặt trước bên ngoài của mí mắt (nơi gắn lông mi) hoặc trên mí mắt bên trong.

2. Triệu chứng khi trẻ bị viêm bờ mi

Nếu con bạn bị viêm bờ mi, mí mắt của chúng có thể đỏ, có vảy, sưng và bị kích thích.

Mí mắt giòn khi trẻ thức dậy vào buổi sáng.

Mí mắt có thể bị bỏng hoặc ngứa, và con bạn có thể cảm thấy như có thứ gì đó trong mắt khi chúng chớp mắt. Ngoài ra, trẻ cũng có triệu chứng rách rất nhiều.

Viêm bờ mi có thể dẫn đến các tình trạng mắt khác, chẳng hạn như: Stye, chalazion hoặc các vấn đề với màng nước mắt (có thể dẫn đến chảy nước mắt quá nhiều hoặc khô mắt, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng giác mạc). Viêm bờ mi có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, nhưng nó thường không gây ra vấn đề về thị lực.

3. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây viêm bờ mi ở trẻ em là gì?

Viêm bờ mi có thể do một trong hai nguyên nhân sau:

Nhiễm vi khuẩn

Bất thường trong việc sản xuất và bài tiết các tuyến sản xuất dầu (bã nhờn) trên mí mắt.

Một số trẻ em có thể có nguy cơ bị viêm bờ mi cao hơn nếu chúng có:

Viêm da tiết bã

Không đủ nước mắt trong mắt (khô mắt).

4. Trẻ bị viêm bờ mi có cần điều trị không?

Câu trả lời là có. Bác sĩ có thể đề nghị điều trị hoặc giới thiệu bạn đến bác sĩ nhãn khoa nhi khoa để kiểm tra kỹ lưỡng hơn và loại trừ các vấn đề nghiêm trọng hơn về mắt; Mặc dù viêm bờ mi này có thể biến mất, nhưng nó có thể quay trở lại. Trong một số ít trường hợp, viêm bờ mi nghiêm trọng có thể dẫn đến mất thị lực hoặc thay đổi lâu dài (vĩnh viễn) ở rìa mí mắt.

Duy trì vệ sinh mí mắt tốt là một biện pháp phòng ngừa quan trọng cho trẻ bị viêm bờ mi. Đồng thời, kết hợp điều trị và vệ sinh tốt, bạn có thể giảm số lần bùng phát ở trẻ.

5. Chẩn đoán và điều trị viêm bờ mi ở trẻ em

5.1 Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng, tiền sử sức khỏe và khám sức khỏe cho trẻ. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể hỏi về tiền sử sức khỏe gia đình. Các xét nghiệm thường không cần thiết để xác nhận chẩn đoán.

5.2 Điều trị

Điều trị sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng, tuổi tác và sức khỏe chung của trẻ. Ngoài ra, phác đồ điều trị cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm bờ mi. Các trường hợp viêm bờ mi nặng có thể cần điều trị bởi bác sĩ nhãn khoa.

Mục tiêu của điều trị là làm giảm các triệu chứng. Điều trị có thể bao gồm:

Áp dụng một miếng gạc ấm, ẩm lên mắt của con bạn trong vài phút, nhiều lần trong ngày

Làm sạch mí mắt của con bạn mỗi ngày. Sử dụng khăn sạch, ướt và dầu gội trẻ em nhẹ nhàng. Nhẹ nhàng chà xát mí mắt của con bạn để loại bỏ lớp vỏ. Sử dụng hai khăn sạch khác nhau cho cả hai mắt. Giặt khăn ngay sau khi sử dụng.

Bảo trẻ không dụi mắt

Cho trẻ rửa tay thường xuyên

Đặt thuốc mỡ kháng sinh trong mắt của bạn. Thuốc mỡ không làm cho viêm bờ mi biến mất nhanh hơn, nhưng nó có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan sang các bộ phận khác của mắt hoặc điều trị nhiễm trùng thứ cấp.

Nếu con bạn bị viêm da tiết bã, bác sĩ sẽ kê toa:

Sử dụng dầu gội hoặc kem chống nấm

Sử dụng kem hoặc kem dưỡng da có chứa corticosteroid.

Viêm bờ mi là tình trạng viêm mạn tính của rìa mí mắt và có thể để lại các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng cấp tính với chalazion, stye, viêm túi thừa, mất lông mi và làm nặng thêm các bệnh giác mạc… Do đó, khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở mắt, bạn cần đến ngay cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa mắt để được khám và điều trị kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn