Trẻ bị nghẹt mũi: Làm gì để giúp trẻ giảm bớt sự khó chịu?

Thông thường, trẻ dưới 2-3 tháng tuổi thường bị nghẹt mũi sinh lý và khó thở do lỗ mũi hẹp và nhiều vảy mũi. Vậy bạn nên làm gì nếu con bạn bị nghẹt mũi? Làm thế nào để chữa nghẹt mũi ở trẻ em?

1. Mua nước muối xịt mũi

Nước muối sinh lý an toàn để làm sạch mũi của trẻ bị nghẹt mũi và khó thở. Cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh như sau:

Giữ em bé trên lưng, và nếu có thể, hãy nghiêng đầu ra sau một chút (đừng ép bé).

Nhỏ 2-3 giọt nước muối vào mỗi lỗ mũi.

Không sử dụng nước muối trong hơn 4 ngày liên tiếp, vì theo thời gian, nước muối có thể làm khô niêm mạc bên trong mũi và làm cho tình trạng viêm mũi trở nên tồi tệ hơn.

2. Sử dụng bóng hút mũi

Bóng hút mũi giúp hút chất nhầy từ mũi, giúp trẻ nghẹt mũi dễ thở hơn.

Nhỏ hai giọt nước muối vào mỗi lỗ mũi để nới lỏng chất nhầy bên trong.

Sử dụng bóng hút mũi hoặc máy hút mũi để hút nước muối và chất nhầy. Đặt một chiếc khăn cuộn dưới vai của bé và nhẹ nhàng nghiêng đầu bé một chút để đảm bảo các giọt nước muối có thể chảy vào mũi dễ dàng.

Khi sử dụng bóng hút mũi, bạn bóp bóng trước khi đặt nó vào mũi nghẹt mũi của con bạn.

Khi bạn thả bóng bay, nó sẽ kéo ra chất nhầy từ bên trong.

Cho chất nhầy vào thùng chứa để tránh đổ và gây mất vệ sinh.

Làm sạch mũi của trẻ trong khoảng 15 phút hoặc hơn trước khi cho trẻ ăn và trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bé thở dễ dàng hơn trong khi ngủ.

Cẩn thận không hút mũi của bé quá 3 hoặc 4 lần một ngày, vì lực hút từ máy hút mũi sẽ gây kích ứng niêm mạc mũi của bé. Và luôn nhớ vệ sinh máy hút mũi trước

Một số loại nước muối sinh lý được bổ sung một số dược chất. Vui lòng hạn chế sử dụng những thứ đó trừ khi được bác sĩ kê toa. Chỉ cần sử dụng nước muối sinh lý là đủ. Hãy chắc chắn luôn rửa kỹ trước và sau khi sử dụng và lau khô bóng hút mũi hoặc máy hút mũi sau mỗi lần sử dụng.

3. Xông hơi

Đổ nước nóng vào chậu và để bé ngồi trong hơi nước trong một khoảng thời gian ngắn. Hơi nước ấm có thể giúp nới lỏng chất nhầy trong mũi. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận không để con chạm trực tiếp vào nước để tránh bị bỏng. Xông hơi nước không chỉ giúp thông thoáng nghẹt mũi, khó thở, giảm ho, tức ngực mà còn mang lại nhiều lợi ích trong điều trị viêm thanh quản ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, khi mũi bé tiếp xúc với hơi nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy trong suốt đã hình thành trong mũi.

4. Chạy máy làm ẩm không khí

Chạy máy làm ẩm không khí là một cách để làm cho lỗ mũi của bé thoải mái hơn, ít đau hơn và giảm nghẹt mũi và khó thở. Bạn nên đặt máy làm ẩm không khí đủ gần để sương mù có thể tiếp cận con bạn trong khi bé ngủ hoặc trong khi bạn đang ở trong phòng bé chơi với bé. Để ngăn ngừa nấm mốc và vi khuẩn phát triển, bạn nên thay nước trong máy mỗi ngày, vệ sinh và làm khô máy tạo hơi nước theo hướng dẫn.

5. Các cách khác để điều trị nghẹt mũi

Bên cạnh các biện pháp trên, bạn có thể tham khảo thêm một số cách khác để điều trị nghẹt mũi cho trẻ dễ dàng hơn, chẳng hạn như:

Đặt một chiếc gối dưới nệm để nâng cao đầu của con bạn. Điều đó có thể làm giảm nghẹt mũi, giúp chất nhầy chảy ra khỏi xoang. Bạn nên cẩn thận để gối và các vật dụng khác ra khỏi khu vực ngủ của bé để giảm nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Hầu hết các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên làm điều này cho đến khi con bạn được 2 tuổi.

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước hơn, vì nước có khả năng làm giảm nghẹt mũi và chất nhầy mũi mỏng. Tuy nhiên, bạn không nên ép bé uống nhiều cùng một lúc nếu bé không muốn. Chỉ cần uống từng ngụm nước nhỏ trong suốt cả ngày sẽ giúp ích rất nhiều.

Nếu con bạn lớn hơn một chút, hãy dạy bé cách xì mũi. Bạn nên là một hình mẫu cho con bạn bắt chước. Đặt khăn giấy trước lỗ mũi của bạn để em bé của bạn có thể nhìn thấy không khí di chuyển qua các mô khi bạn thở ra. Hãy làm điều này với em bé của bạn cho đến khi bé khỏe hơn.

Tuy nhiên, một số biện pháp khắc phục nghẹt mũi sau đây nên tránh:

Hút mũi trẻ bằng miệng: có thể lây lan vi khuẩn từ miệng người đó sang trẻ, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Tự ý cho trẻ sử dụng thuốc co mạch, kháng sinh hoặc các nhóm thuốc khác.