Trẻ bị hôi miệng: nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiệu quả

Trẻ bị hôi miệng chắc chắn khiến trẻ cảm thấy kém tự tin trong giao tiếp và vui chơi hàng ngày, ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ. Do đó, cha mẹ nên tìm hiểu và làm việc với con cái để giải quyết vấn đề sức khỏe răng miệng này. Hầu hết trẻ em bị hôi miệng có thể dễ dàng được điều trị bằng vệ sinh đúng cách, vì vậy không cần phải lo lắng quá nhiều.

1. Nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ em

Để khắc phục và ngăn ngừa hôi miệng ở trẻ em một cách hiệu quả, cần tìm ra nguyên nhân chính xác. Hầu hết hôi miệng của trẻ em đến từ vệ sinh kém và chăm sóc răng miệng. Cha mẹ có thể không đủ cẩn thận để trẻ thường không đánh răng, súc miệng và thực hành vệ sinh răng miệng.

Ngoài ra, tình trạng hô hấp này ở trẻ em có thể đến từ các nguyên nhân khác như:

1.1. Khô miệng

Sau khi vệ sinh răng miệng kém, khô miệng cũng là nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng cho trẻ, đặc biệt là khi trẻ bị nghẹt mũi hoặc có thói quen thở bằng miệng thường xuyên. Lưu thông không khí quá nhiều sẽ dẫn đến khô miệng, vi khuẩn phát triển và hôi miệng.

Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch, làm ẩm khoang miệng nên cần tạo thói quen cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày. Cùng với đó, tập thói quen thở hoàn toàn bằng mũi, không để trẻ mút ngón tay, mút đồ chơi…, khiến vi khuẩn dễ phát triển mạnh.

1.2. Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Nhiều bậc cha mẹ gặp khó khăn trong việc hướng dẫn, rèn luyện cho con thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày và đánh răng đúng cách sau khi ăn. Lười đánh răng hoặc không đánh răng kỹ khiến cặn thức ăn dễ bám vào răng, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây mùi khó chịu.

1.3. Bệnh răng miệng

Đôi khi trẻ bị hôi miệng do các bệnh về răng miệng như áp xe răng, viêm nướu, sâu răng, tích tụ cao răng,… Cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe răng miệng của trẻ. Đưa con bạn đến bác sĩ nếu có dấu hiệu bệnh.

1.4. Dị vật trong mũi

Trẻ nhỏ thường tò mò về mọi thứ xung quanh. Đôi khi đồ chơi nhỏ có thể vô tình nhét vào mũi và miệng của chúng, chẳng hạn như đậu, đồ chơi, v.v. Điều này có thể gây tổn thương niêm mạc mũi, gây viêm và hôi miệng. Mùi của trẻ em.

1.5. Trẻ ăn thức ăn có mùi

Đôi khi hơi thở hôi của trẻ chỉ vì trẻ vừa ăn các loại thực phẩm có mùi mạnh như tỏi, hành, phô mai,…

1.6. Hút thuốc thụ động

Cha mẹ hay những người xung quanh hút thuốc lá cũng khiến trẻ vô tình hít phải khói thuốc lá, ảnh hưởng đến răng miệng, hô hấp. Các hóa chất trong khói thuốc lá bị phân hủy không chỉ gây mùi khó chịu cho răng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, vì vậy trẻ nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc lá.

1.7. Các bệnh khác

Nhiều bệnh về đường hô hấp có thể ảnh hưởng đến hô hấp như viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng theo mùa, viêm amidan, viêm nướu hoặc tiểu đường. Với những bệnh này, điều trị kiểm soát bệnh tốt là cần thiết để cải thiện mùi hôi miệng lâu dài của trẻ.

2. Cách khắc phục, ngăn ngừa trẻ bị hôi miệng

Để khắc phục tình trạng hôi miệng ở trẻ, điều đầu tiên cần xem xét là chăm sóc răng miệng. Bên cạnh đó, uống đủ nước, hạn chế thở bằng miệng để tránh khô miệng, để miệng tiết nhiều nước bọt hơn sẽ làm giảm sự phát triển của vi khuẩn.

Dưới đây là một số cách hiệu quả cha mẹ có thể áp dụng để nhanh chóng khắc phục tình trạng hôi miệng ở trẻ:

Chọn bàn chải đánh răng yêu thích của con bạn, và dạy chúng cách đánh răng thường xuyên và làm sạch chúng đúng cách sau mỗi bữa ăn.

Cho trẻ uống nhiều nước và có thói quen uống nước thường xuyên để tránh khô miệng và tăng sản xuất nước bọt.

Làm sạch dụng cụ cạo lưỡi cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, bằng các dụng cụ làm sạch thích hợp để tránh gây tổn thương thêm cho trẻ.

Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ dư lượng thức ăn bị mắc kẹt giữa răng của con bạn do vệ sinh răng miệng kém.

Thay bàn chải đánh răng cho trẻ 3 tháng/lần để tăng hiệu quả làm sạch.

Khử trùng và vệ sinh núm vú giả thường xuyên khi trẻ sử dụng.

Chọn một loại kem đánh răng phù hợp mà con bạn yêu thích, và con bạn sẽ siêng năng hơn về vệ sinh răng miệng.

Nhiều bậc cha mẹ chọn cách cho con sử dụng nước súc miệng thay vì đánh răng, nhưng điều này không được khuyến khích. Nước súc miệng thường chỉ chứa cồn, nước và tinh chất hương thơm, không giúp làm sạch hiệu quả. Nếu bạn không vệ sinh tốt và chỉ sử dụng nước súc miệng, hơi thở hôi của con bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn về lâu dài và gây khô miệng.

3. Khi nào bạn nên đưa trẻ bị hôi miệng đến nha sĩ?

Nếu có thời gian, cha mẹ nên đưa con đến nha sĩ đáng tin cậy thường xuyên để được kiểm tra và chăm sóc sức khỏe răng miệng thường xuyên. Khi bị hôi miệng ở trẻ, nếu các biện pháp vệ sinh răng miệng trên không cải thiện, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi nha sĩ.

Bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây hôi miệng, có thể là do các bệnh về răng miệng, hô hấp hoặc dạ dày cần điều trị để giải quyết hoàn toàn vấn đề hôi miệng. Hôi miệng ảnh hưởng rất lớn đến sự tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt của trẻ, vì vậy cha mẹ nên chú ý và giúp trẻ khắc phục nhanh chóng.

Chăm sóc răng miệng đúng cách là rất quan trọng để ngăn ngừa hôi miệng, và nó cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ em. Do đó, việc rèn luyện thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, thường xuyên cho trẻ là rất quan trọng.

Chăm sóc răng miệng đúng cách cho trẻ sớm sẽ giúp chúng có răng và nướu tốt, khỏe mạnh, tránh hôi miệng, phát triển sự tự tin và giao tiếp với bạn bè.