Trào ngược dạ dày: triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Ngày nay, số người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản đang tăng lên mỗi ngày. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này rất nhiều. Trong số đó, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không hợp lý là một trong những nguyên nhân chính. Vì vậy, có cách nào để cải thiện tình trạng này không?

1. Trả lời: Bệnh trào ngược dạ dày là gì?

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh rất phổ biến này, dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về trào ngược dạ dày. Trên cơ sở đó, bạn sẽ cảm nhận được sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Theo các bác sĩ chuyên về dạ dày và thực quản, bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay nói cách khác là trào ngược axit dạ dày. Bệnh này thường không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bệnh lâu ngày sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng (ở trẻ em), viêm thực quản, suy giảm chức năng hô hấp. Các biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh này có thể dẫn đến tử vong.

2. Các triệu chứng có thể xảy ra khi mắc bệnh trào ngược axit dạ dày

Một số triệu chứng điển hình mà bệnh nhân thường gặp phải bao gồm:

Ợ nóng: Người bệnh thường có triệu chứng này kết hợp với ợ nóng (từ bụng, dạ dày mang lại cảm giác nóng đến cổ). Triệu chứng này là triệu chứng phổ biến của bệnh trào ngược dạ dày, đặc biệt là sau khi ăn một bữa ăn đầy đủ, khó tiêu và trong thời gian nghỉ ngơi. Bệnh nhân sẽ cảm thấy vị chua trong miệng khi ợ hơi.

Ợ hơi: Một triệu chứng phổ biến khi đói. Cũng giống như ợ hơi và ợ nóng, ợ hơi cũng xảy ra khi bạn cảm thấy khó tiêu, no, v.v.

Các triệu chứng nôn mửa, buồn nôn và nôn xuất hiện: triệu chứng này và cảm giác nghẹn thức ăn là những triệu chứng phổ biến sau khi ăn. Đặc biệt, người bị trào ngược axit dễ nôn mửa khi ốm nghén, say sóng, say tàu xe,…

Chán ăn, khó nuốt: Triệu chứng này biểu hiện trào ngược axit dạ dày, trào ngược mật, gây cảm giác đắng trong miệng. Ngoài ra, axit dạ dày tăng cao sẽ gây sưng thực quản, dẫn đến khó nuốt thức ăn. Điều này dẫn đến cảm giác chán ăn, biếng ăn, sụt cân,…

Triệu chứng ho, đau họng, tiết nước bọt quá nhiều, khàn giọng: Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là trào ngược axit dạ dày. Khi axit dạ dày ợ lên, phản xạ tự nhiên gây tiết nước bọt quá mức, sưng dây thanh âm, ho, khàn giọng, v.v.

Cảm giác đau ở vùng ngực: Triệu chứng này là do sự kích thích các sợi thần kinh đi qua vùng ngực. Cảm giác đau ngực do trào ngược axit dạ dày dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh tim mạch.

3. Nguyên nhân gây trào ngược axit dạ dày?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân trực tiếp gây trào ngược dạ dày đến từ hai nguyên nhân trực tiếp: Do những bất thường ở thực quản và các vấn đề về dạ dày.

3.1. Nguyên nhân do bất thường ở thực quản

Do bất thường ở cơ thắt thực quản dưới

Thông thường, hoạt động của cơ thực quản dưới sẽ diễn ra theo một trình tự nhất định. Những cơ này mở ra khi chúng ta nuốt thức ăn, sau đó đóng lại, ngăn dịch dạ dày dâng lên. Tuy nhiên, khi cơ thắt thực quản dưới có vấn đề như giảm trương lực cơ, chức năng của các cơ này sẽ yếu đi.

Đồng thời, tác động của dịch dạ dày lên thực quản giảm do axit dạ dày trung hòa dịch thực quản và nước bọt, dẫn đến trào ngược axit dạ dày trở lại thực quản. Do đó, sự co bóp của cơ thắt thực quản dưới có ảnh hưởng nhất định đến trào ngược axit dạ dày.

Do bất thường ở cơ hoành

Như chúng ta đã biết, bụng và ngực được ngăn cách bởi hệ thống cơ hoành. Loại cơ này được ví như một cánh cổng vào vùng bụng. Khi cánh cổng này nhẹ nhàng đóng lại sẽ tạo đà cho cơ thắt thực quản dưới. Trường hợp cơ hoành bị thoát vị sẽ tạo điều kiện cho axit dạ dày trào ngược do cơ hoành và cơ thắt dưới không ở cùng một vị trí và không có sự thống nhất trong hoạt động.

3.2. Nguyên nhân đến từ những bất thường ở dạ dày

Có hai nguyên nhân chính gây trào ngược dạ dày mà chúng ta phải nói đến, bao gồm:

Do thức ăn chưa tiêu hóa còn sót lại trong dạ dày. Các bệnh liên quan đến dạ dày như: ung thư dạ dày, đau dạ dày, loét dạ dày, hẹp môn vị,… cũng là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày vào thực quản.

Do lực tác động lớn lên bụng. Các tình huống như ho, hắt hơi, giòn kéo dài gây áp lực lớn lên bụng. Từ đó, trào ngược axit trong dạ dày có điều kiện xuất hiện.

3.3. Các lý do khác

Bên cạnh hai nguyên nhân chính đến từ thực quản và dạ dày, còn có một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày như:

Thừa cân: Những người thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn người bình thường, bao gồm cả axit dạ dày. Điều này là do cân nặng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến bụng, cụ thể là cơ thắt thực quản, tạo áp lực lớn lên các bộ phận này. Từ đó, nguy cơ mắc bệnh này cũng tăng lên.

Dinh dưỡng không đúng cách: Những người có thói quen tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, ăn quá nhiều, ăn chanh, cam khi đói,… có nguy cơ trào ngược axit dạ dày cao. .

4. Các biện pháp cải thiện trào ngược dạ dày

Để ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng trào ngược axit dạ dày, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh.

4.1. Những việc cần làm

Tăng các chất trung hòa axit như: Các sản phẩm tinh bột: ngũ cốc, bột yến mạch, bánh mì,… Những thực phẩm này có tác dụng nhất định trong việc hạn chế xói mòn. lớp chất lỏng và axit trong dạ dày.

Bạn nên ăn nhiều protein dễ tiêu hóa có trong thịt vịt, thịt nạc, thăn heo,…

Bổ sung chất xơ có trong đậu như: Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu Hà Lan,…

Bạn nên ăn nhiều sữa chua: Vì sữa chua chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, tạo cảm giác ngon miệng. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên sử dụng sữa chua khi đói.

Sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị truyền thống như: Nghệ, mật ong,…

Giảm cân bằng các biện pháp an toàn, hiệu quả như: Tập thể dục, hạn chế sử dụng thực phẩm giàu đường và chất béo,…

Gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

4.2. Những điều bạn không nên làm

Bạn không nên duy trì những thói quen xấu như: Ăn quá nhiều, thức khuya, nằm sau khi ăn, mặc quần áo chật,…

Không sử dụng các chất gây nghiện hoặc chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…

Ngừng sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn,…

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng axit cao như thức ăn cay nóng, nước ngọt có ga, các loại trái cây như chanh, quất, dứa,…

Vì vậy, các biện pháp cải thiện trào ngược dạ dày rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể làm được nếu chúng ta kiên trì. Thay đổi ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe, tài sản quý giá nhất của bạn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất liên quan đến bệnh trào ngược dạ dày, một căn bệnh phổ biến trên toàn cầu. Hy vọng rằng, chúng tôi có thể trả lời những câu hỏi lâu dài của bạn về căn bệnh này. Hãy bỏ túi những kiến thức về trào ngược axit để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn