Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em: Khi nào nguy hiểm?

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là một hiện tượng phổ biến trong những tháng đầu đời của trẻ. Có tới 2⁄3 trẻ em mắc phải tình trạng này, tuy nhiên, hầu hết sẽ tự khỏi khi được 1 tuổi.

1. Sinh lý và bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là gì?

Trào ngược sinh lý: Trẻ dưới 6 tháng tuổi thường xuyên khạc sữa (nhiều lần trong ngày) nhưng vẫn sinh hoạt bình thường, tăng cân đều, không bị thở khò khè tái phát,… Hầu hết thời gian đó là trào ngược bộ phận sinh dục. Vật lý. Tình trạng này sẽ giảm dần theo thời gian, chậm nhất là cho đến khi trẻ được 1 tuổi.

Trào ngược bệnh lý: Trẻ vẫn khạc sữa sau 1 tuổi, gầy, suy dinh dưỡng, biếng ăn, chậm tăng cân… có thể bị trào ngược bệnh lý. Lúc này, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ tiêu hóa nhi khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời.

2. Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Khi trẻ sau 1 tuổi vẫn thường xuyên khạc sữa và có dấu hiệu trào ngược bệnh lý nêu trên, trẻ sẽ gặp phải biến chứng trào ngược dạ dày gây ra:

Biến chứng tiêu hóa: Viêm thực quản với nhiều mức độ khác nhau, ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống của trẻ. Nghiêm trọng nhất là thực quản Barrett, một tình trạng trong đó thực quản bị viêm và đường thực quản hẹp, gây khó khăn cho việc lưu thông thức ăn từ miệng đến dạ dày.

Biến chứng hô hấp: Trẻ sẽ dễ bị thở khò khè và ho kéo dài, và điều trị thông thường không giúp trẻ giảm các triệu chứng. Axit từ dạ dày dâng lên thực quản, khiến dây thanh âm trong cổ họng dày lên, khiến em bé thở khò khè và trở nên khàn khàn. Nghiêm trọng hơn, trào ngược dạ dày ở trẻ em cũng liên quan đến hen suyễn ở trẻ em.

Biến chứng răng miệng và tai – mũi – họng: Trẻ bị trào ngược bệnh lý có thể bị nhiễm trùng tai, viêm xoang, xói mòn răng, tăng cân chậm, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển hành vi. trẻ.

3. Trẻ nên được chăm sóc như thế nào khi bị trào ngược dạ dày thực quản?

Đối với trẻ bị trào ngược dạ dày sinh lý, cha mẹ nên yên tâm vì đây chỉ là tình trạng tạm thời trong giai đoạn đầu đời của trẻ. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc đúng cách sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn và cũng làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày.

3.1 Đối với trẻ nhỏ

Chia đều lượng sữa trong mỗi lần cho bé ăn, khoảng 30 – 60ml/lần. Đối với trẻ bú sữa mẹ mỗi lần trên 60ml, sau 60ml tiếp tục bế bé ở tư thế cao đầu, giúp bé ợ hơi bằng cách vỗ lưng bé, sau đó để bé tiếp tục bú. Cha mẹ cần lưu ý trong trường hợp này, bạn không nên bế bé trên vai vì có thể khiến bé nôn sữa vì vị trí này chèn ép dạ dày.

Làm cho sữa đặc hơn bằng cách thêm một lượng nhỏ bột gạo hoặc bột ngũ cốc vào sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ giúp giảm lượng sữa mỗi khi bé bú, từ đó làm giảm lượng sữa trong dạ dày, hạn chế lượng sữa trong dạ dày của bé. tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em. Khi cho bột vào sữa, cha mẹ cần nhớ sử dụng núm vú có lỗ rộng hơn để giúp sữa chảy dễ dàng hơn.

Khi bé bú xong, cha mẹ nên đặt bé ở vị trí cao hơn với mặt giường khoảng 30 độ, để giảm triệu chứng trào ngược.

3.2 Đối với trẻ lớn hơn

Cần hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống kích thích dạ dày như đồ chua, cay, cà phê,… vì chúng sẽ khiến triệu chứng trào ngược trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, một số trẻ bị dị ứng với protein sữa bò. Nếu trẻ đang uống sữa công thức và có dấu hiệu trào ngược, lời khuyên của bác sĩ là nên đổi sang loại sữa phù hợp hơn.

Nếu biết cách chăm sóc trào ngược dạ dày cho trẻ sẽ giúp giảm triệu chứng trào ngược và hạn chế các biến chứng do trào ngược dạ dày gây ra.