Tràn dịch đầu gối nên ăn và cần tránh những gì?

Tràn dịch đầu gối là một trong những vấn đề đau thường gặp nhất ở đầu gối, đặc biệt là với các nguyên nhân thoái hóa khớp. Mặc dù thuốc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng đau đớn, thủ thuật chọc hút dịch khớp có thể làm giảm áp lực ở khớp, cải thiện khả năng vận động và chế độ ăn uống cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Do đó, người bệnh cần biết ăn gì và tránh những gì cần tránh để có kế hoạch điều trị toàn diện.

1. Tràn dịch đầu gối là gì?

Tràn dịch đầu gối, một thuật ngữ chỉ sự hiện diện của nước trong đầu gối, xảy ra khi chất lỏng dư thừa tích tụ trong và xung quanh khớp gối. Nếu lượng chất lỏng quá nhiều, khớp sẽ trở nên phù nề, gây ra nhiều đau đớn và khó chịu, và hạn chế vận động.

Nếu một bệnh nhân được phát hiện bị tràn dịch đầu gối, điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân để có một kế hoạch điều trị thích hợp. Nếu tràn dịch đầu gối là cấp tính, đầu gối bị sưng, nó có thể là kết quả của một chấn thương cục bộ, do lạm dụng. Ngược lại, nếu tình trạng tiến triển trong một thời gian dài, đó là dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn. Theo đó, các nguyên nhân phổ biến của tràn dịch đầu gối được liệt kê như sau:

Chấn thương cục bộ, chẳng hạn như bong gân, rách dây chằng hoặc gãy xương

Viêm xương khớp do lạm dụng

Thoái hóa do lão hóa

Viêm khớp dạng thấp

Bệnh gút

Nhiễm trùng khớp gối

U nang

Dù nguyên nhân là gì, bước đầu tiên trong điều trị là nghỉ ngơi để giảm đau do giảm vận động khớp. Nếu cơn đau vẫn không được kiểm soát, bệnh nhân có thể chườm lạnh, nén để hỗ trợ tại chỗ hoặc sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn và thuốc chống viêm. Ngược lại, nếu thể tích dịch quá lớn, bệnh nhân cần hút hoặc phẫu thuật để loại bỏ chất lỏng dư thừa cũng như sửa chữa các cấu trúc bị hư hỏng nếu có.

2. Ăn gì khi tràn dịch đầu gối?

Song song với các biện pháp điều trị dược lý và phi dược lý ở trên, cũng như các biện pháp xâm lấn, chế độ ăn uống của bệnh nhân trong quá trình điều trị tràn dịch đầu gối cũng cần được chú ý để phát triển lối sống lành mạnh. kế hoạch điều trị toàn diện. Theo đó, các nhóm thực phẩm nên ăn khi tràn dịch đầu gối bao gồm:

2.1. Cá béo và giàu omega-3

Dầu cá có thể giúp bảo vệ khớp gối khỏi sưng do tổn thương viêm khớp.

Viêm xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với bất kỳ bệnh, chấn thương hoặc kích ứng nào với các triệu chứng phổ biến là đỏ, sưng và đau. Viêm vừa là nguyên nhân vừa là triệu chứng của viêm khớp. Theo đó, khi ăn thực phẩm có chứa chất chống viêm có thể giúp những người bị viêm khớp, chẳng hạn như một số loại cá giàu axit béo omega-3. Những axit này làm giảm mức độ của hai protein được gọi là protein phản ứng C (CRP) và interleukin-6 chịu trách nhiệm cho tình trạng viêm.

Đồng thời, omega-3 đóng vai trò giúp cơ thể phản ứng với tình trạng viêm bằng cách can thiệp vào các tế bào chuyên biệt trong các chuỗi sinh hóa này. Các axit béo omega-3 trong cá có thể giúp ngăn chặn viêm trước khi nó thực sự làm hỏng khớp.

Theo Tổ chức Viêm khớp, những người thường xuyên ăn cá giàu omega-3 ít có khả năng bị viêm khớp dạng thấp cũng như viêm khớp thoái hóa gây tràn dịch khớp. Hơn nữa, bổ sung dầu cá có thể giúp bảo vệ khớp khỏi sự phân hủy sụn hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của quá trình lão hóa sụn.

Cá giàu omega-3 bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu. Mặc dù dầu cá có sẵn dưới dạng bổ sung chế độ ăn uống, nhưng ăn cá vẫn có lợi hơn.

2.2. Chất dinh dưỡng trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Trái cây và rau quả không chỉ đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh mà còn chứa các chất dinh dưỡng có thể giúp những người bị viêm khớp gối. Các chất dinh dưỡng thực vật có giá trị cao là:

Chất xơ: Một số quan sát cho thấy những người bị viêm khớp có thể có mức cholesterol cao. Do đó, tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt và các dạng chất xơ không chỉ cải thiện mức cholesterol trong máu, cảm thấy no lâu hơn để giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, do đó nó gián tiếp làm giảm tổn thương khớp.

Chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chống viêm. Có nhiều loại chất chống oxy hóa trong trái cây và quả mọng như quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, nho đen và đỏ tươi.

Chất béo không bão hòa: Bơ có nhiều chất béo không bão hòa có tác dụng chống viêm. Nó cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, có liên quan đến việc giảm nguy cơ tổn thương khớp trong giai đoạn đầu của bệnh viêm khớp.

Oleocanthal: Ô liu và dầu ô liu nguyên chất có chứa oleocanthal. Hợp chất này là một chất chống viêm tự nhiên với các đặc tính tương tự như thuốc ibuprofen.

Củ nghệ: Củ nghệ từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền và thảo dược, và đã được chứng minh là đóng một vai trò trong viêm khớp.

Vitamin A, C và K: Rau bina, bông cải xanh và các loại rau xanh khác cung cấp chất xơ cũng như các khoáng chất và vitamin quan trọng. Trong quá trình sản xuất năng lượng, cơ thể sản xuất các sản phẩm oxy hóa được gọi là gốc tự do, có thể làm hỏng các tế bào trong cơ thể cũng như tấn công các mô trong khớp. Vào thời điểm này, các loại rau lá xanh có chứa vitamin A, C và K, là những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do cũng như chứa hàm lượng canxi cao, góp phần vào sức khỏe của cơ thể. xương.

Sulforaphane và glucosinate: Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác như bắp cải cũng chứa các hợp chất tự nhiên gọi là sulforaphane và glucosinolates, giúp ngăn chặn viêm và làm chậm tổn thương sụn trong viêm khớp.

Vitamin C: Ớt, cam và rau lá xanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Điều này giúp bảo vệ xương và có thể đóng một vai trò trong việc bảo vệ các tế bào sụn.

2.3. Sản phẩm sữa

Các sản phẩm sữa, đặc biệt là nhóm sữa ít béo, có thể mang lại một số lợi ích cho những người bị viêm khớp gối và tràn dịch đầu gối.

Sterol và stanol: Các sản phẩm từ sữa có thể chứa sterol và stanol, rất hữu ích cho những người bị viêm khớp gối. Hơn nữa, những chất này có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu.

Canxi và vitamin D: Sữa ít béo, phô mai và sữa chua cung cấp vitamin D và canxi, có thể giúp xây dựng xương chắc khỏe. Đồng thời, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về nồng độ vitamin D thấp ở những người bị viêm khớp. Do đó, tiêu thụ nhiều vitamin D thông qua thực phẩm từ sữa và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên, an toàn có thể làm giảm đau và cải thiện khả năng vận động cho những người bị viêm khớp.

3. Ăn gì khi tràn dịch đầu gối?

Những người bị viêm xương khớp gối nên cố gắng tránh một số loại thực phẩm, vì chúng có thể làm tình trạng tồi tệ hơn. Ví dụ như sau:

Đường: Ngoài việc góp phần tăng cân, đường cũng có thể kích hoạt sự giải phóng các tế bào liên quan đến phản ứng viêm. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác có nhiều carbohydrate, chẳng hạn như bánh mì trắng, có tác dụng tương tự.

Muối: Tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp, làm trầm trọng thêm tình trạng tràn dịch đầu gối. Trong thực phẩm chế biến sẵn như thực phẩm khô, thực phẩm đóng hộp thường chứa hàm lượng muối cao, vì với mục đích bảo quản lâu dài, rất dễ gây tích tụ nước trong cơ thể.

Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa: Đây là những chất phổ biến trong thực phẩm chế biến và bánh nướng; là một yếu tố gây viêm.

Bột ngọt: Là một loại gia vị thường thấy trong các món ăn phương Đông, bột ngọt cũng có đặc tính chống viêm.

Axit béo omega-6: Trong khi omega-3 có thể giúp những người bị viêm khớp, axit béo omega-6 có trong nhiều loại dầu ăn có thể trở thành một thành phần của các tác nhân gây viêm. Ví dụ về các loại dầu có chứa omega-6 bao gồm dầu ngô và hướng dương.

Rượu: Tổ chức Viêm khớp khuyến cáo rằng bệnh nhân hạn chế uống rượu và tránh hút thuốc. Điều này là do rượu có thể gây ra phản ứng bất lợi khi dùng một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc giảm đau.

Nhạy cảm với thực phẩm: Một số người nhạy cảm với một số nhóm thực phẩm nhất định. Tại thời điểm này, loại bỏ các loại thực phẩm gây dị ứng hoặc nhạy cảm khỏi chế độ ăn uống là một cách để cải thiện các triệu chứng khớp.

Mặc dù không có nhiều bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các loại thực phẩm cụ thể có thể có lợi hoặc có hại cho những người bị tràn dịch đầu gối, nhưng những lời khuyên ở trên để có một chế độ ăn uống cân bằng và tham gia một số hoạt động thể chất, kết hợp với việc duy trì cân nặng hợp lý, rất quan trọng để giảm áp lực lên đầu gối và giảm nguy cơ chấn thương và chất lỏng trong khớp. Ngoài ra, một số chất trong thực phẩm cũng có thể giúp giảm viêm và đau, giúp điều trị cho những người có triệu chứng tốt hơn.