Tổn thương gan do thuốc là gì?

Tổn thương gan do thuốc là một thuật ngữ chung đề cập đến tác dụng đối với gan của các loại thuốc hiện đại, thực phẩm chức năng và thuốc có nguồn gốc từ thực vật. Tác dụng đối với gan được xác định thông qua các xét nghiệm chức năng gan hoặc các dấu hiệu lâm sàng của chức năng gan bị suy giảm. Tỷ lệ tổn thương gan do thuốc gây ra là khoảng 10-15 / 100,000-100,000 người sử dụng ma túy hàng năm ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, thuốc chịu trách nhiệm cho hơn 50% các trường hợp suy gan cấp tính.

1. Những loại thuốc gây tổn thương gan?

Thuốc gây tổn thương gan thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Thuốc có thể trực tiếp làm suy giảm hoặc tạo ra các chất chuyển hóa làm thay đổi cấu trúc và chức năng của tế bào gan. Thuốc cũng có thể bắt đầu một phản ứng quá mẫn toàn thân, từ đó phá hủy tế bào gan. Một số yếu tố liên quan đến thuốc có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan như liều cao hàng ngày, chuyển hóa gan mạnh, tương tác thuốc.

Hơn 60% các trường hợp tổn thương gan liên quan đến thuốc có liên quan đến acetaminophen, thuốc kháng sinh và thuốc chống co giật / động kinh.

Tổn thương gan trực tiếp, có thể phát triển hàng giờ đến vài ngày sau khi dùng thuốc, thường có thể dự đoán được và liên quan đến liều lượng. Men gan tăng nhanh, ngay cả khi không có dấu hiệu vàng da. Nếu thuốc nghi ngờ được xác định và dừng lại kịp thời, hầu hết các men gan sẽ trở lại bình thường. Một số loại thuốc gây tổn thương gan theo cách này như paracetamol, amiodarone, aspirin, niacin…

Tổn thương gan bất thường (theo phong cách riêng) thường không thể đoán trước và có thể bị trì hoãn từ vài tháng đến vài năm.

2. Một số loại thuốc gây tổn thương gan

Một số loại thuốc gây tổn thương gan bao gồm:

Allopurinol

Amiodaron ·

Amoxicillin-clavulanate

Androgen chứa khung steroid

Azathioprine ·

Kháng sinh Quinolone (ciprofloxacin, levofloxacin..); Nhóm macrolide (azithromycin, clarithromycin..)

Methotrexate

Sulfamethoxazole – trimethoprim

Thuốc chống động kinh: Carbamazepine, phenytoin, axit valproic

Thuốc gây mê dạng hít

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc ức chế bơm proton (PPI) để giảm bài tiết axit dạ dày: omeprazole, pantoprazole…

3. Làm thế nào để hạn chế tổn thương gan do thuốc gây ra?

Để giảm thiểu nguy cơ tổn thương gan do thuốc gây ra, bệnh nhân cần được giáo dục về cách sử dụng an toàn các thuốc có khả năng gây độc cho gan (đặc biệt là paracetamol), thận trọng về liều lượng và các tương tác thuốc có thể xảy ra, bao gồm: bao gồm cả tương tác với rượu. Không được tự ý tăng liều thuốc hoặc sử dụng thêm thuốc hoặc thực phẩm chức năng mà không hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ. Hướng dẫn bệnh nhân theo dõi và phát hiện các dấu hiệu, triệu chứng liên quan đến tổn thương gan như vàng da, vàng mắt…

Về phía nhân viên y tế kê đơn và kê đơn thuốc, cần đánh giá nguy cơ tổn thương gan của bệnh nhân, bao gồm cả bệnh gan tiềm ẩn của bệnh nhân và mức độ tác dụng của thuốc đối với gan. Tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến nghị về liều lượng, thận trọng khi kê đơn thuốc được chuyển hóa rộng rãi bởi gan, khi kê đơn thuốc gây tổn thương gan và theo dõi chức năng gan định kỳ theo khuyến cáo.