TÓM TẮT NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ U MẠCH MÁU TRONG GAN

U mạch máu trong gan có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh này cần được phát hiện sớm và điều trị để bảo vệ sức khỏe của người bệnh.

U mạch máu trong gan là gì?

U mạch máu trong gan là một khối u lành tính trong gan được gây ra bởi một mớ mạch máu trong gan hoặc bề mặt gan. Không có nguy cơ phát triển ung thư. U mạch máu có thể là đơn hoặc nhiều, thường nhỏ, không quá 5 cm, hoặc xuất hiện ở gan phải và dưới viên nang gan.

Theo thống kê, khoảng 5 – 7% người khỏe mạnh mắc bệnh này. Trong số đó, tỷ lệ phụ nữ bị nhiễm bệnh cao hơn nam giới. U mạch máu trong gan thường không có triệu chứng, vì vậy rất khó phát hiện. Chúng thường được phát hiện tình cờ trong quá trình khám sức khỏe, chụp CT hoặc siêu âm.

Bệnh thường không có triệu chứng và không cần điều trị. Chỉ những khối u rất lớn cần được điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

U mạch máu gan có nguy hiểm không?

U mạch máu nhỏ trong gan sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng nếu những khối u này phát triển lớn hơn, chúng sẽ gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến bệnh nhân.

U mạch máu lan rộng

U mạch máu trong gan không quá nguy hiểm, nhưng đối với phụ nữ mang thai, họ sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng. Lý do là khi mang thai, nội tiết tố nữ estrogen tăng lên, khiến hemangioma phát triển lớn hơn. U mạch máu lây lan nhanh chóng và trở thành một biến chứng phổ biến mà hầu hết phụ nữ mang thai gặp phải.

Tổn thương gan

Đây là biến chứng thường gặp nhất ở những bệnh nhân bị u mạch máu ở gan. Đơn giản vì khi gan xuất hiện khối u, chức năng loại bỏ độc tố của nó sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Kể từ đó, sức khỏe của bệnh nhân ngày càng xấu đi.

Triệu chứng của u mạch máu trong gan

Hầu hết các u mạch máu trong gan không có triệu chứng và chỉ được phát hiện thông qua khám lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính hoặc siêu âm gan. U mạch máu có thể có một khối u hoặc nhiều khối u. Kích thước của mỗi khối u có thể nhỏ hơn 1cm, nó có thể lớn hơn 4cm hoặc lớn hơn nhiều.

Trong trường hợp u mạch máu lớn, nằm gần viên nang gan, gây chèn ép hoặc huyết khối trong khối u, nó sẽ gây ra một số triệu chứng sau:

Đau ở vùng bụng trên bên phải

Cảm giác no bụng sau khi ăn

Buồn nôn, ói mửa

Ăn ít hơn nhưng luôn cảm thấy no

Biếng ăn

Những triệu chứng này thường không điển hình và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

U mạch máu hiếm khi vỡ, nhưng chỉ vỡ khi ngã hoặc chấn thương vùng gan. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên chủ quan vì nếu khối u máu quá lớn, khi bị vỡ có thể gây nguy hiểm cho gan, thậm chí đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân gây u mạch máu trong gan

Hiện tại, nguyên nhân chính xác của sự xuất hiện của u mạch máu vẫn chưa được tìm thấy, tại sao các mạch máu lại nhóm lại với nhau? Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng nó có thể do gen gây ra. Điều này có nghĩa là u mạch máu là do di truyền.

Một số u mạch máu gan là do dị tật bẩm sinh, và một yếu tố khác có thể là do nồng độ estrogen trong máu tăng lên như trong khi mang thai hoặc điều trị estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh.

Chẩn đoán u mạch máu trong gan

Để chẩn đoán u mạch máu ở gan, chúng ta có thể sử dụng một vài xét nghiệm và kỹ thuật dưới đây:

Siêu âm: Hình ảnh thu được sau khi siêu âm gan sẽ giúp phát hiện u mạch máu.

Chụp cắt lớp vi tính (CT): Một loạt các hình ảnh X-quang sẽ được chụp ở nhiều góc độ của cơ thể và máy tính được xử lý để tạo ra nhiều hình ảnh cắt ngang của gan, cho một hình ảnh chính xác của hemangioma nếu có.

Chụp cộng hưởng từ (MRI): Kỹ thuật này sử dụng từ trường kết hợp với sóng vô tuyến để chụp ảnh chi tiết về gan.

Thư Scint: Đây là một kỹ thuật sử dụng vật liệu đánh dấu phóng xạ để tạo ra hình ảnh hạt nhân của gan.

Bên cạnh các kỹ thuật được chỉ định để chẩn đoán u mạch máu ở gan, trong quá trình thử nghiệm các bệnh khác cũng có thể phát hiện u mạch máu.

Phương pháp điều trị u mạch máu ở gan

Mặc dù u mạch máu không gây ra triệu chứng nghiêm trọng, nhưng nếu không được điều trị sớm, u mạch máu sẽ ngày càng lớn hơn, gây tổn thương gan. Do đó, cần có biện pháp thích hợp để điều trị u mạch máu để bảo vệ sức khỏe.

Ngăn chặn việc cung cấp máu cho các khối u

Máu là nguồn dinh dưỡng cho khối u, vì vậy nếu lưu lượng máu đến khối u cao, chúng sẽ phát triển nhanh chóng. Do đó, để ngăn chặn khối u phát triển, bác sĩ sẽ co thắt một động mạch cung cấp máu cho khối u. Thủ tục này được gọi là thắt động mạch gan hoặc thuyên tắc động mạch gan chọn lọc.

Thủ tục này không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, vì vậy bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Trong trường hợp khối u máu quá lớn, làm hỏng gan và gây đau, bác sĩ sẽ kê đơn phẫu thuật để loại bỏ phần gan bị tổn thương.

Ghép gan

Trường hợp này rất hiếm. Nó chỉ xảy ra trong trường hợp có quá nhiều u mạch máu và u mạch máu quá lớn, và các phương pháp điều trị khác không hoạt động.

Xạ trị

Phương pháp này sử dụng các chùm năng lượng mạnh mẽ như tia X để phá vỡ các cấu trúc và tiêu diệt các khối u. Phương pháp này hiếm khi được sử dụng vì nó có thể gây ra thiệt hại cho các tế bào bình thường gần đó.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com