Tóc bạc sớm là bệnh gì?

Tóc bạc là sự thiếu hoặc giảm melanin (sắc tố) trong thân tóc, tóc ảnh hưởng đến màu tóc. Tóc bạc thường chỉ đến với những người từ 30 – 40 tuổi, nhưng những người dưới độ tuổi này có mái tóc bạc được gọi là tóc bạc sớm.

Nguyên nhân nào gây ra tóc bạc sớm?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều lý do góp phần làm tóc bạc:

Hút thuốc: Những người hút thuốc có nguy cơ bị bạc sớm cao gấp bốn lần so với người không hút thuốc.

Nó có thể được gây ra bởi một số bệnh như thiếu máu ác tính (thường là do thiếu vitamin B12, làm giảm sản xuất sắc tố) hoặc hội chứng Werner (một căn bệnh bao gồm các triệu chứng lão hóa sớm ở độ tuổi 30).

Do sử dụng một số loại thuốc, ví dụ, các loại thuốc gây rụng tóc cũng làm cho tóc trông nhẹ hơn, chẳng hạn như lithium thường được sử dụng để điều trị rối loạn hưng cảm, methotrexate được sử dụng để điều trị ung thư và viêm khớp dạng thấp.

Có một hiện tượng mà các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích, đó là một số bệnh nhân bị rụng tóc bạc sau khi hóa trị ung thư, nhưng sau khi tóc mọc trở lại, nó chuyển sang màu đen. Các nhà khoa học hy vọng hiện tượng này sẽ được nghiên cứu kỹ hơn để phát triển các loại thuốc chống ghép.

Phương pháp điều trị hiện tại

Hiện tại không có biện pháp khắc phục cụ thể để thay đổi vĩnh viễn màu tóc bị ảnh hưởng bởi tóc bạc. Phương pháp đơn giản nhất, hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất là nhuộm tóc hoặc các phương tiện khác để che tóc bạc.

Đồng thời, việc sử dụng đường uống các loại thực phẩm chức năng như cheviton, đen vĩnh viễn, tóc thảo dược… hay Hà Thu O, cỏ mực, đậu đen, đậu xanh,… chưa được thử nghiệm, xác định có hiệu quả. kết quả trong việc điều trị tóc bạc.

Có rất nhiều phương pháp, từ Đông y đến Tây y, để điều trị tóc bạc sớm. Tuy nhiên, tất cả các phương pháp này đòi hỏi bệnh nhân phải kiên nhẫn và sử dụng chúng một cách chính xác.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chúng ta phải ăn uống có chừng mực, như vậy không chỉ trở về với ‘mùa xuân’ mà còn góp phần hiệu quả hơn trong công việc hàng ngày. Và cho đến nay, cách nhanh nhất để làm cho mái tóc của bạn đen trở lại là… Chỉ cần nhuộm tóc!