Tình trạng đau lưng sau sinh và cách giải quyết

Khoảng 50% phụ nữ bị đau lưng trong tháng đầu sau sinh, trong đó 20% bà mẹ sau sinh bị đau lưng dai dẳng sau 3 năm. Do đó, để thoát khỏi những cơn đau dai dẳng này, các mẹ cần đi khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa về phương pháp điều trị cơn đau ngay khi xuất hiện các triệu chứng đau.

1. Gây tê tủy sống không phải là nguyên nhân

Có tới 50% bà mẹ bị đau lưng trong tháng đầu sau sinh. Tuy nhiên, đau lưng do biến chứng của gây tê ngoài màng cứng hoặc tủy sống là khá hiếm, đặc biệt là cơn đau phát triển sau nhiều năm ổn định mà không có vấn đề nghiêm trọng liên quan đến gây mê trước đó. .

Gây tê tủy sống để mổ lấy thai hoặc gây tê ngoài màng cứng liên tục để sinh không đau là kỹ thuật đưa thuốc gây tê có tác dụng giảm đau vào khoang tủy sống hoặc ngoài màng cứng để ức chế dẫn truyền cảm giác. đau từ tủy sống đến não.

Các biến chứng phổ biến nhất của gây tê ngoài màng cứng hoặc gây tê tủy sống xảy ra trong hoặc ngay sau khi sử dụng thuốc gây mê bao gồm: run, ngứa và hạ huyết áp. Ngoài ra, trong những ngày đầu có thể xuất hiện hiện tượng đau lưng tại chỗ chọc kim và đau đầu do kim đâm gây tổn thương nhỏ đến dây chằng giữa hai đốt sống và cơn đau sẽ biến mất ngay khi vết kim lành.

Vị trí gây tê tủy sống để sinh mổ hoặc gây tê ngoài màng cứng để đẻ không đau cũng nằm ở vùng thắt lưng. Do đó, nhiều người cho rằng đó là nguyên nhân gây đau lưng mà không biết nguyên nhân đau lưng sau sinh có liên quan đã tiềm ẩn từ khi bắt đầu mang thai.

2. Nguyên nhân thực sự gây đau sau sinh

Ở phụ nữ mang thai, nguyên nhân gây đau lưng rất đa dạng. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định nguyên nhân liên quan đến những thay đổi lớn về thể chất và tâm sinh lý khi mang thai. Đó là đau lưng do hệ cơ xương mất cân bằng; xương xẩu; dây chằng, thay đổi các yếu tố nội tiết, mạch máu, dinh dưỡng, đặc biệt là loãng xương vi thể, sự lỏng lẻo của collagen ở cơ cột sống, cơ bụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

2.1. tăng cân

Tăng cân nhiều cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị đau lưng

Khi mang thai khỏe mạnh, phụ nữ Việt Nam thường tăng từ 10 – 20kg. Cột sống của mẹ ngoài việc chịu áp lực tải trọng của bản thân còn phải chống đỡ sức nặng của tử cung – em bé trong suốt thai kỳ. Vùng thắt lưng là nơi chịu tải chính của trọng lực, khi cơ thành bụng bị kéo căng, cột sống sẽ mất đi sự hỗ trợ từ cơ bụng dẫn đến vùng lưng dưới bị căng cơ nhiều hơn. Khối lượng công việc của người mẹ tăng dần với việc lặp đi lặp lại việc nâng em bé ở các tư thế gập và nghiêng trong khi di chuyển. Ngoài ra, trọng lượng của em bé và tử cung ngày càng lớn cũng gây áp lực lên các mạch máu và dây thần kinh ở vùng xương chậu, lưng và vùng xương cùng. Điều này tạo tiền đề cho chứng đau lưng trong tương lai.

2.2. thay đổi tư thế

Mang thai làm thay đổi trọng tâm của cơ thể. Kết quả là, có thể dần dần – thậm chí không nhận thấy – cơ thể bắt đầu điều chỉnh tư thế và chuyển động của nó. Điều này có thể dẫn đến đau thắt lưng hoặc căng cơ ở lưng.

2.3. thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ mang thai sản xuất một loại hormone gọi là relaxin cho phép dây chằng ở vùng xương chậu thư giãn và các khớp trở nên lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho việc sinh nở. Hormone này có thể giúp dây chằng hỗ trợ cột sống nới lỏng, dẫn đến mất ổn định cột sống. Tình trạng này làm tăng nguy cơ viêm khớp và dây chằng. Tuy nhiên, hormone này vẫn còn cao sau khi sinh 3-4 tháng, sau khi trở lại bình thường, tình trạng đau lưng của mẹ sẽ giảm.

2.4. Kéo căng cơ thẳng bụng

Khi tử cung mở rộng, hai khối cơ song song chạy từ khung xương sườn đến xương mu có thể tách ra dọc theo đường giữa. Sự tách rời và thư giãn này có thể gây đau lưng do khối cơ này mất đi sự hỗ trợ khi người mẹ bế em bé.

2.5. Căng thẳng

Những cảm xúc khi mang thai như lo lắng và hồi hộp có thể gây căng cơ, đặc biệt là ở vùng lưng. Sự căng thẳng lên cột sống tăng lên theo thời gian đối với hầu hết phụ nữ, những tác động này lên cột sống hiếm khi gây ra cơn đau cấp tính, có thể chỉ là cảm giác mỏi, nặng, căng ở lưng. tăng dần theo thời gian.

2.6. loãng xương

Loãng xương vi thể (nghĩa là mất canxi trong bè xương, không thể nhìn thấy trên phim chụp X quang thông thường) gây xẹp đốt sống vi thể trong thời kỳ mang thai và cho con bú, gây đau. Đặc biệt, ở một số mẹ bầu lớn tuổi, quá trình thoái hóa đĩa đệm cột sống đã bắt đầu xuất hiện cùng với sự thay đổi của các dây chằng giúp ổn định cột sống nên thai kỳ làm tăng nguy cơ đau lưng. sớm hơn, đặc biệt là giai đoạn cuối của thai kỳ, ngay sau khi sinh và trong thời gian chăm sóc em bé.

Các vận động đột ngột làm tăng gánh nặng cho cột sống như mang vác vật nặng, thay đổi tư thế đột ngột có thể làm tổn thương các khớp quanh cột sống, dây chằng gây đau cấp tính, có khi cần thiết. nhập viện cấp cứu.

2.7. quá trình viêm

Tình trạng viêm có thể xảy ra do các khớp và dây chằng liên quan đến cột sống thắt lưng và vùng xương chậu bị lỏng lẻo. Viêm là một phản ứng bảo vệ của cơ thể, và các tín hiệu đau do viêm là một dạng báo hiệu cơn đau cần được chú ý. Cơ thể phản ứng bằng cách hạn chế hơn nữa tác động lên vùng đau bằng cách thay đổi tư thế, co cơ và dây chằng. Phản ứng bảo vệ này có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn gây ra nhiều đau đớn hơn, đặc biệt là ở giai đoạn cuối thai kỳ và giai đoạn phục hồi sau sinh.

Biểu hiện đau lưng do viêm thường biểu hiện trực tiếp hoặc gián tiếp ở một số khớp quanh vùng thấp cột sống như: khớp liên mấu, khớp cùng chậu, khớp cùng cụt… hoặc ở các dây chằng thắt lưng, cùng chậu, dây chằng liên gai…

Tất cả các yếu tố đã phân tích ở trên cho thấy, ở một phụ nữ mang thai vốn đã có đủ các yếu tố nguy cơ gây đau lưng, nhưng không phải do hậu sản hay mổ lấy thai không đau mà là do quá trình sinh ra đau thắt lưng. tê tủy sống gây ra.

Hiểu được điều này sẽ giúp các mẹ có kiến thức chuẩn bị tốt và phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ đau lưng sau sinh bằng cách áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, sử dụng các dụng cụ hỗ trợ mang thai. chẳng hạn như dùng đai giúp phân bổ lại trọng lượng của bé lên cột sống của mẹ, nhất là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Các bà mẹ trước khi mang thai và cho con bú cũng cần chủ động chuẩn bị về sức khỏe cơ thể, tư thế, chế độ ăn uống, tập luyện để có một khối cơ lưng và cột sống chắc khỏe. chắc chắn để giảm thiểu rủi ro này.

3. Làm gì để hết đau lưng sau sinh?

Bác sĩ có thể hướng dẫn mẹ các bài tập để mẹ chủ động tập luyện tại nhà

Hãy nhớ rằng: Cơn đau lưng xuất hiện đột ngột vài tháng hoặc vài năm sau khi bạn gây tê ngoài màng cứng hoặc gây tê tủy sống thường không liên quan đến quy trình gây mê trước đó.

Các nguyên nhân phổ biến là chấn thương gần thời điểm đau, nâng vật nặng, sai tư thế hoặc cố định theo thói quen (ví dụ: trong khi làm việc, ngủ) hoặc khi mang vác vật nặng. Hiện tượng tăng sức căng và trọng lượng lên xương hoặc cơ gây tổn thương các thành phần đệm của cột sống như đĩa đệm, dây chằng và các khớp phụ như khớp cùng chậu… gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, cũng không loại trừ một số bệnh lý tồn tại sẵn ở cột sống lưng hoặc các bộ phận khác trên cơ thể như chấn thương từ trước, viêm khớp, vẹo cột sống, viêm cột sống dính khớp. Nhiễm trùng đường tiết niệu và khối u cũng có thể gây đau lưng. Vì vậy, các mẹ nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn các vấn đề về đau lưng để có thể chủ động lên kế hoạch mang thai nhẹ nhàng và thoải mái nhất.