Tìm hiểu về hội chứng kém hấp thu đường ruột

Thông thường, trong quá trình tiêu hóa, các chất dinh dưỡng từ thức ăn được hấp thụ ở ruột non vào máu và đưa đến các mô, cơ quan để thực hiện các chức năng sinh lý nhằm duy trì sự sống và tăng trưởng. phát triển cơ thể. Hội chứng kém hấp thu xảy ra khi các chất dinh dưỡng ăn vào không được hấp thụ thực sự và tối đa trong quá trình tiêu hóa.

1. Hội chứng kém hấp thu đường ruột là gì?

Kém hấp thu đường ruột được định nghĩa là một hội chứng xảy ra trong nhiều bệnh ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ này. Nguyên nhân có thể bao gồm tổn thương ruột non, thiếu men tiêu hóa trong dạ dày, gan, mật… gây tiêu hóa không đầy đủ và hấp thu kém. Nó có thể là cả hai hoặc cả hai. Lý do có thể không rõ ràng. Hậu quả của rối loạn hấp thu chất dinh dưỡng có thể dẫn đến kém hấp thu nước, chất điện giải, chất dinh dưỡng, muối mật, vitamin, nguyên tố vi lượng…

Điều này dẫn đến sự thiếu hụt vitamin, protein, khoáng chất, carbohydrate và các chất dinh dưỡng khác quan trọng cho sự phát triển và điều hòa của cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. quan trọng.

2. Nguyên nhân gây ra hội chứng kém hấp thu

Có nhiều nguyên nhân gây kém hấp thu đường ruột, có thể cục bộ do đường tiêu hóa, hoặc do các bệnh hệ thống gây rối loạn chuyển hóa… Một số nhóm nguyên nhân phổ biến gây ra hội chứng kém hấp thu ở trẻ em:

2.1. Nguyên nhân do niêm mạc

Bệnh celiac thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể xảy ra ở trẻ lớn hơn. Đó là do dị ứng với gluten trong chế độ ăn uống dẫn đến teo microvilli. Hậu quả là giảm đáng kể diện tích bề mặt có sẵn để hấp thụ. Một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, không có gluten sẽ thay đổi hoàn toàn quá trình này.

Không dung nạp sữa bò. Đây là tình trạng trẻ có phản ứng bất lợi với các thành phần dinh dưỡng của sữa, bao gồm không dung nạp lactose do thiếu lactase và dị ứng protein sữa.

Không dung nạp sữa đậu nành.

Kém hấp thu chất dinh dưỡng và không dung nạp fructose: sử dụng glucose cùng lúc sẽ giúp giảm kém hấp thu fructose.

2.2. Nguyên nhân do đường tiêu hóa

Suy tụy

Xơ nang

Viêm tụy mãn tính

Ung thư tuyến tụy

Hội chứng Zollinger-Ellison

Giảm bài tiết mật, do vàng da tắc nghẽn hoặc bệnh hồi tràng giai đoạn cuối. Bệnh gan mật làm giảm tiêu hóa lipid, dẫn đến hấp thu không đầy đủ các vitamin tan trong chất béo như vitamin E, D, A, K…

Một số loại thuốc.

2.3. Nguyên nhân ngoài đường tiêu hóa

Hyperthyroidism

Suy giáp (suy giáp)

Bệnh Addison

Tiểu đường

Cường cận giáp

Suy cận giáp

Hội chứng carcinoid

Bệnh ngoài da (doanh thu tế bào nhanh cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc ruột)

Suy dinh dưỡng

Bệnh collagen

Rối loạn ăn uống

Tiêu chảy do lạm dụng thụt

Hội chứng kém hấp thu ở trẻ em cũng giống như ở người già, nhưng suy tụy có thể xảy ra mà không có nguyên nhân rõ ràng và có thể có enterocele mà không có bất kỳ bất thường đường ruột nào khác. .

3. Triệu chứng hội chứng kém hấp thu ở trẻ em

Kém hấp thu đường ruột không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Tùy thuộc vào nguyên nhân, các triệu chứng có thể khác nhau. Các dấu hiệu phổ biến của rối loạn hấp thụ chất dinh dưỡng bao gồm:

Một triệu chứng phổ biến là tiêu chảy kéo dài. Tiêu chảy dai dẳng ít nhất 3 lần mỗi ngày trong hơn 4 tuần, phân lỏng và/hoặc lượng phân lớn hơn 200 g/ngày. Phân lỏng, chủ yếu là phân lỏng (luôn luôn có), thường theo từng đợt xen kẽ với thời kỳ bình thường. Phân chảy nước, có nhiều thể tích, có mùi tanh, màu nhạt, sần, nổi trên mặt nước, có cặn bã, sáng bóng và dính vào đáy bô.

Lậu cũng phổ biến. Đây là triệu chứng của chất béo dư thừa trong phân và phân có màu nhạt và có mùi tanh. Phân nổi trên mặt nước và rất khó rửa sạch. Sau khi xả nước, vẫn còn một dòng dầu mỡ còn sót lại xung quanh nhà vệ sinh.

Đau bụng mơ hồ, cảm giác no, nặng, đầy hơi, đôi khi chuột rút nhẹ quanh rốn.

Sụp đổ thể chất, giảm cân, mệt mỏi, thường xuyên chậm chạp, thiếu linh hoạt và rõ ràng.

Có cảm giác mất vị giác ở đầu lưỡi, trong cổ họng, đôi khi nóng rát và đau khi nuốt, làm giảm vị giác và sự thèm ăn.

Đau xương, chuột rút do kém hấp thu canxi, trẻ chậm tăng trưởng chiều cao, thấp còi.

Có thể bị phù nề do giảm protein máu, loạn dưỡng da khô…, đôi khi chảy máu dưới da và niêm mạc do thiếu máu và các yếu tố đông máu.

Viêm đa dây thần kinh do thiếu vitamin B1, thiếu máu hypochromic do kém hấp thu Fe++, đôi khi thiếu máu macrocytic – Bệnh Biermer do thiếu vitamin B12.

4. Biến chứng của hội chứng kém hấp thu ở trẻ em

Nếu trẻ không bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cho cơ thể, trẻ có thể gặp một số biến chứng nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, hội chứng có thể gây ra:

Nguy cơ nhiễm trùng cao

Gãy xương

Trẻ tăng cân chậm và phát triển chậm

Giảm cân, mất nước

Thiếu vitamin cần thiết cho cơ thể theo thời gian dẫn đến thiếu máu, mất trí nhớ và tê bì chân tay

Cản trở sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể trẻ con

Một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin A và kẽm, rất quan trọng cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và đang phát triển. Nếu cơ thể không hấp thụ các vitamin và khoáng chất quan trọng, sức khỏe của trẻ có thể bị ảnh hưởng.

5. Cách khắc phục hội chứng kém hấp thu ở trẻ em

5.1. Thay đổi chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ hỗ trợ ruột trong việc chữa lành tổn thương cũng như làm sạch thành ruột khỏi các chất ứ đọng hoặc chất nhầy dư thừa.

Hãy chắc chắn rằng chế độ ăn uống của bạn ít chất xơ, chất béo và sữa, ưu tiên nhiều chất lỏng và hạn chế thức ăn đặc.

Áp dụng chế độ ăn kiêng sau đây trong ít nhất 30 ngày: Chia chế độ ăn uống của bạn thành nhiều bữa một ngày. Không nên ăn quá nhiều trong một bữa ăn vì có thể dẫn đến giảm nhu động ruột và ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa, hấp thu của ruột.

Hãy chắc chắn để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất. Ăn nhiều carbohydrate phức tạp như gạo, bột yến mạch, bột mì, mì ống… Ăn nhiều trái cây, đặc biệt là đu đủ tươi và dứa. Ăn cá nướng hoặc hấp 3 lần một tuần.

Uống 6-8 ly nước lọc và nước ép trái cây mỗi ngày. Đảm bảo uống nhiều nước giữa các bữa ăn sẽ giúp hạn chế lượng thức ăn còn lại trong dạ dày.

Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bao gồm bơ, bơ thực vật, thực phẩm chiên, thịt mỡ, dầu ăn, sô cô la…

Không tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và lúa mì, các sản phẩm có chứa caffeine, các sản phẩm thịt và thực phẩm chế biến, đặc biệt là những sản phẩm có chứa nhiều phụ gia thực phẩm. Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung sữa chua ít đường, tốt nhất là lên men thủ công tại nhà, để tăng cường hệ vi sinh đường ruột.

5.2. Các biện pháp phối hợp

Vệ sinh cá nhân, vệ sinh cơ thể sạch sẽ: Trẻ cần vệ sinh tay chân trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh cơ thể, đánh răng/đánh răng mỗi ngày. Đối với trẻ bú sữa mẹ, mẹ cần vệ sinh tay, chân và ngực trước khi cho con bú. Các bà mẹ cũng nên đảm bảo môi trường sống của con mình luôn sạch sẽ, thoáng mát.

Tăng cường miễn dịch bằng sữa non kết hợp với alpha miễn dịch để ngăn ngừa kém hấp thu do bệnh tật và nhiễm trùng.

Tăng cường hoạt động thể chất, thể thao được cho là biện pháp hữu hiệu vừa thúc đẩy tăng chiều cao, giải độc, tăng tốc độ trao đổi chất, đốt cháy năng lượng rất tốt. Do đó, trẻ cần tập thể dục, vui chơi mỗi ngày để kích thích tiêu hóa và hấp thụ tối đa dinh dưỡng.