Tìm hiểu về bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ và hệ lụy của nó

Thiếu máu cơ tim xảy ra khi động mạch vành (động mạch cung cấp máu cho tim) bị hẹp lại, làm giảm lượng máu đến tim. Bệnh nhân thiếu máu cơ tim nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim…

1. Nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim

Nguyên nhân hàng đầu của bệnh thiếu máu cơ tim là do xơ vữa động mạch vành làm hẹp và tắc mạch máu nuôi tim, khiến cơ tim không được cung cấp đủ oxy và năng lượng để hoạt động.

Các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch bao gồm: căng thẳng quá lâu, thói quen hút thuốc lá, béo phì, lối sống ít vận động, rối loạn mỡ máu, cao huyết áp…

2. Hậu quả của bệnh thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim là bệnh tim mạch phổ biến và vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm cho người bệnh, cụ thể:

2.1 Ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh

Đau thắt ngực hay cảm giác nặng ngực, khó thở, cơ thể mệt mỏi có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh thiếu máu cơ tim.

Đối với bệnh thiếu máu cơ tim không đau ngực (thiếu máu cơ tim thầm lặng), người bệnh hoàn toàn không có triệu chứng báo trước của bệnh, không có cảm giác đau tức ngực nên chủ quan về bệnh. khám và điều trị dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim hoặc đột tử.

Người bệnh khi bị đau ngực sẽ thấy đau nhiều hơn ở ngực trái phía trước tim, cảm giác tức vùng sau xương ức lan lên cổ, vai trái, hàm, cánh tay trái. . Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác khó thở, hồi hộp, hồi hộp, buồn nôn, vã mồ hôi, đánh trống ngực…

Các triệu chứng ban đầu thường xuất hiện sau khi gắng sức Khi các triệu chứng xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi là dấu hiệu nguy hiểm, cần sớm đi khám.

2.2 Biến chứng của bệnh suy tim

Bệnh này không gây ra các triệu chứng khó chịu, chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh, ngoài ra còn có thể dẫn đến biến chứng suy tim nhanh chóng. Tổn thương cơ tim, giảm khả năng bơm máu khiến tim ngày càng suy yếu và gây ra các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, ho…

Thiếu máu cơ tim khiến tim suy yếu và xuất hiện các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở,…

2.3 Biến chứng rối loạn nhịp tim

Thiếu máu cơ tim lâu ngày có thể là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim từ đơn giản đến phức tạp, thậm chí nguy hiểm như: ngoại tâm thu nhĩ, ngoại tâm thu thất, rung nhĩ, nhịp nhanh thất…, thậm chí rung thất gây đột tử.

2.4 Biến chứng nhồi máu cơ tim

Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất của bệnh thiếu máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi động mạch vành bị tắc hoàn toàn dẫn đến thiếu máu, dinh dưỡng và oxy khiến một vùng cơ tim bị chết. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị suy tim, rối loạn nhịp tim hoặc đột tử.

2.5 Tổn thương van tim do thay đổi cấu trúc cơ tim

Thiếu máu cơ tim kéo dài có thể dẫn đến hoạt động của các van tim bị ảnh hưởng, đặc biệt là van hai lá, gây hở van hai lá.

3. Phòng ngừa thiếu máu cơ tim như thế nào?

Tập thể dục giúp duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tim mạch

Xây dựng lối sống lành mạnh chính là cách để giữ gìn sức khỏe, tăng cường khả năng phòng chống bệnh tật nói chung và bệnh thiếu máu cơ tim nói riêng.

Bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu, tăng cường vận động, xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, lo âu quá mức, khám sức khỏe định kỳ là những biện pháp hữu hiệu. Cách tốt nhất để giữ cơ thể khỏe mạnh Cần phát hiện kịp thời các vấn đề về sức khỏe để điều trị sớm.