Tìm hiểu tình trạng viêm sụn vành tai

Viêm sụn vành tai là một bệnh nhiễm trùng sụn và màng sụn tai, đây là một bệnh tai ngoài phổ biến với các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, rất đau ở pinna nhưng không ảnh hưởng đến dái tai. Viêm sụn vành tai nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của người bệnh.

1. Viêm sụn vành tai là gì?

Viêm sụn vành tai là nhiễm trùng sụn, màng sụn tai. Viêm làm gián đoạn lưu lượng máu để nuôi dưỡng sụn trong tai, nếu không được điều trị kịp thời, ống tai có thể bị biến dạng hoặc hoại tử.

Viêm sụn tai thường được gây ra bởi các nguyên nhân như đâm vào tai bằng dụng cụ không vô trùng, bỏng, chấn thương do cục máu đông trong ống tai, hoặc xảy ra sau khi điều trị không phù hợp các bệnh như viêm tai ngoài externa. Cấp tính, viêm mô tế bào bên ngoài tai, … Các mầm bệnh phổ biến là P.aerunosa và S.aureus.

Bệnh nhân bị viêm tai có các triệu chứng như:

Lúc đầu, có cảm giác ngứa trong ống tai, sau đó tai trở nên nóng rát và đau đớn.

Khi kéo dái tai, cảm giác đau tai tăng lên rõ rệt, tai ù và thính giác bị suy giảm.

Da của ống tai có màu đỏ và sưng, ống tai bị thu hẹp do sưng và giữ nước màu vàng, da của ống tai có thể bong ra thành cụm biểu bì trắng.

Nếu không được điều trị, tình trạng viêm sẽ trở nên tồi tệ hơn, dái tai sẽ bị bỏng mủ, da sẽ bị hoại tử, gây ra một vết sẹo hẹp hoặc sưng bao phủ ống tai ngoài.

2.Viêm sụn vành tai có nguy hiểm không?

Viêm sụn tai là bệnh tai ngoài phổ biến, nếu điều trị sớm thì kết quả điều trị thường tốt, sụn tai ngừng sưng và viêm, auricle trở lại hình dạng ban đầu, ù tai, giảm thính lực hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu không được điều trị có thể gây hoại tử, khiến tai hình thành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của bệnh nhân. Nếu điều trị nhưng không triệt để, tình trạng viêm sẽ tái phát nhiều lần, gây đau và sưng dai dẳng, ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Khi có dấu hiệu bệnh sụn tai xuất hiện, người bệnh cần đến bệnh viện có bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để khám và điều trị. Điều trị thường diễn ra như thế này:

Trong giai đoạn đầu tiên, khi dái tai mới bị sưng và đau, không có dịch tiết, phương pháp điều trị là sử dụng kết hợp kháng sinh, thuốc chống viêm và thuốc giảm đau.

Trong giai đoạn ống tai đã bắt đầu xuất hiện, bác sĩ có thể hút, áp dụng áp lực cùng với việc sử dụng kháng sinh, thuốc chống viêm và thuốc giảm đau.

Trong giai đoạn túi tiết dịch trong tai, bội nhiễm vào áp xe, sụn auricular bị viêm nặng và hoại tử, bác sĩ sẽ rạch ở áp xe, dẫn lưu mũ và cạo các mô viêm kết hợp. Cho bệnh nhân dùng kháng sinh, chống viêm, giảm đau.

Thuốc thường được sử dụng:

Thuốc kháng sinh: Các loại thuốc thường được sử dụng thuộc nhóm Quinolone như: Ciprofloxacin, levofloxacin

Chống viêm: Sử dụng methylprednisolone hoặc prednisolone

Giảm đau: Paracetamol.