Tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị đau vùng thượng vị

Đau thượng vị là một tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do thói quen ăn uống không khoa học nhưng cũng có thể do các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể. Xác định nguyên nhân là vô cùng cần thiết để điều trị hoàn toàn mọi cơn đau.

1. Vùng thượng vị ở đâu?

Vùng thượng vị là khu vực từ trên rốn lên dưới xương ức hai bên là xương sườn. Đau thượng vị thường khiến bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu. Đau thượng vị ở mỗi người sẽ có những biểu hiện và mức độ khác nhau, nó có thể là một cơn đau âm ỉ thỉnh thoảng xuất hiện, hoặc nó có thể là một cơn đau quặn, liên tục, cục bộ ở bụng. vùng thượng vị, hoặc đau lan ra lưng, v.v. Thông thường, đau ở vùng này sẽ kèm theo nhiều dấu hiệu khác như ợ hơi, ợ nóng, nóng rát ở cổ và ngực, buồn nôn,…

2. Dấu hiệu đau thượng vị

Đau thượng vị thường có các triệu chứng như:

Đau từng đợt: Đau xuất hiện ở vùng thượng vị và ngắt quãng, ngắn, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, đôi khi lan sang các khu vực khác khiến bệnh nhân khó chịu.

Kèm theo các triệu chứng bất thường khác: Đau kéo dài kèm theo dấu hiệu buồn nôn và nôn, trào ngược, ợ nóng và đầy hơi.

Đau âm ỉ: Cơn đau thường kéo dài 15 – 20 phút và lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, cơn đau âm ỉ bên trong, không ngắt quãng. Cơn đau sẽ tồi tệ hơn nếu bạn tập thể dục mạnh mẽ hoặc khi bạn quá đói.

Nhiệt ở vùng thượng vị: cảm giác nóng ở vùng bụng trên, dưới xương ức, cảm giác này xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày kèm theo dấu hiệu mệt mỏi và đầy hơi.

Đau thượng vị dữ dội, chuột rút: Có cảm giác đau nhói hoặc chuột rút rất đau nhưng không kéo dài. Đây có thể là cơn đau cấp tính mà bệnh nhân không nên chủ quan.

3. Một số nguyên nhân gây đau thượng vị không phải do bệnh

Có nhiều nguyên nhân không bệnh lý gây đau vùng thượng vị, bao gồm các nguyên nhân phổ biến sau:

Có chửa

Ốm nghén hoặc lo lắng khi mang thai cũng có thể dễ dàng làm tăng tiết axit trong dạ dày, kích thích đau vùng thượng vị. Ngoài ra, khi thai nhi lớn lên, tử cung cũng phát triển về kích thước, gây áp lực lên dạ dày và gây đau ở vùng thượng vị.

Do ăn uống không khoa học

Những người thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia theo thời gian gây tổn thương niêm mạc dạ dày, gây đau kéo dài ở vùng thượng vị. Nếu tình trạng này không được điều trị sớm, nó có thể gây loét dạ dày và chảy máu dạ dày. Đau ở vùng thượng vị đôi khi do ăn quá nhiều, dạ dày quá no, đè lên vùng thượng vị và gây đau.

4. Bệnh lý gây đau thượng vị

Trong nhiều trường hợp, đau thượng vị là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh bất thường trong cơ thể. Bởi các triệu chứng đau thượng vị thường xuất hiện với các tình trạng như:

Trào ngược dạ dày

Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản thường bị đau thượng vị. Nguyên nhân là do axit dạ dày trào ngược vào thực quản khiến bệnh nhân cảm thấy buồn nôn, khó chịu và đau ở vùng thượng vị. Cơn đau có thể lan sang nhiều vị trí khác như cánh tay và lưng. Cơn đau kèm theo ợ nóng, nóng rát ở cổ, buồn nôn và nôn, v.v.

Viêm dạ dày

Những người bị viêm dạ dày cũng thường bị đau thượng vị. Nguyên nhân chính gây viêm dạ dày là do vi khuẩn HP, ngoài chế độ ăn uống hay lối sống không khoa học, lạm dụng thuốc chống viêm, giảm đau.

Bệnh nghiêm trọng của dạ dày

Các bệnh nghiêm trọng về dạ dày như: loét dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày,… đều gây đau ở vùng thượng vị. Ví dụ, với dạ dày bị thủng, có cơn đau thượng vị dữ dội, cảm giác như một con dao đâm vào bụng, bụng cứng như gỗ, không có tư thế giảm đau, cơn đau không chỉ ở vùng thượng vị mà lan ra khắp khoang. bụng, ngực,….

Do vấn đề mật

Một số vấn đề xuất hiện trong túi mật cũng gây đau ở vùng thượng vị. Một ví dụ điển hình là viêm túi mật cấp tính, gây ra ba triệu chứng: chuột rút bụng ở góc phần tư trên hoặc dưới bên phải, sốt, vàng da, v.v. Ngoài ra, đau thượng vị có thể xảy ra trong viêm tụy. bệnh cấp tính, ngộ độc thực phẩm,…

5. Làm thế nào để điều trị đau thượng vị?

Để chữa đau vùng thượng vị, trước tiên cần xác định nguyên nhân gây đau. Theo đó, có thể áp dụng các giải pháp sau:

Điều trị đau thượng vị tại nhà

Nếu có thể xác định được nguyên nhân gây đau thượng vị không phải do bệnh mà do ăn uống thất thường hoặc lối sống không khoa học, có thể áp dụng các biện pháp khắc phục đơn giản tại nhà như:

Uống bột nghệ và mật ong: Có thể làm dịu cơn đau thượng vị, đặc biệt là đau do loét dạ dày và tá tràng.

Uống trà thảo dược: bạn có thể uống trà xanh, trà hoa cúc, trà gừng khi vẫn còn ấm để nhanh chóng giảm đau và làm cho bụng thoải mái hơn.

Sử dụng hạt chuối: hạt chuối khô, dạng bột, pha với mật ong để uống hàng ngày sẽ giúp giảm đau thượng vị và hỗ trợ điều trị một số bệnh ở vùng dạ dày.

Các trường hợp cần gặp bác sĩ

Không phải tất cả các trường hợp có thể được áp dụng tại nhà để điều trị đau vùng thượng vị. Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức:

Đau thượng vị xuất hiện thường xuyên và không có dấu hiệu cải thiện.

Đau vùng thượng vị kèm theo các triệu chứng ợ nóng, nóng rát, buồn nôn và nôn.

Đau thượng vị kèm theo mệt mỏi, sụt cân, kém ăn, mất ngủ,…

Kèm theo tiêu chảy hoặc phân đen.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com