Tiếng ve kêu trong đầu là bệnh gì

Tiếng ve kêu trong đầu là một căn bệnh luôn nhận được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là khi tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy, một âm thanh đánh dấu trong đầu là gì? Nó có nguy hiểm không và nó được điều trị như thế nào? Hãy tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau.

Tiếng ve kêu trong đầu là bệnh gì?

Trong thực tế, tiếng ve kêu trong đầu không phải là một vấn đề với đầu hoặc não của bạn, nhưng là do tai của bạn. Vỏ não thính giác là nơi sóng âm thanh truyền từ tai trong và chuyển đổi chúng thành âm thanh có ý nghĩa để chúng ta nghe. Vì một số lý do, não nhận ra ngay cả những âm thanh không thực (vo ve, e) là âm thanh, vì vậy bạn sẽ cảm thấy như một con ve sầu trong đầu. Tình trạng này thường được gọi là ve kêu trong tai.

Nghe thấy bọ ve trong tai hoặc trong đầu là một triệu chứng điển hình của ù tai. Ù tai là khi bạn nhận thấy trong tai hoặc đầu mình có những âm thanh lạ như: U u, o o hoặc e e như tiếng ve,…

Có nhiều nguyên nhân gây tiếng ve kêu trong đầu là như: Tuổi tác, tiếp xúc với tiếng ồn lớn, sử dụng thuốc lâu dài không theo chỉ định của bác sĩ,… Bên cạnh đó, điều này cũng có thể xảy ra. Các triệu chứng của bệnh như:

– Bệnh về tai: Khi mắc các bệnh như: viêm tai giữa, thủng màng nhĩ,… có thể dẫn đến các triệu chứng ù tai, nghe thấy ve trong tai hoặc đầu.

– Bệnh thận: Theo đông y, thận khai báo tai bị suy giảm, suy giảm chức năng thận ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác. Cụ thể, thận kém gây ù tai, quá kém sẽ gây điếc tai. Do đó, khi thận yếu sẽ gây ù tai, nghe thấy ve ở tai hoặc đầu.

– U thần kinh thính giác: Đây là khối u lành tính đè lên dây thần kinh thính giác, gây suy giảm thính lực và gây ra các triệu chứng ve trong đầu.

– Rối loạn tuần hoàn máu: Tuần hoàn máu đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào thần kinh của tai, từ đó giúp tai nghe rõ. Khi lưu thông máu bị gián đoạn, quá trình này sẽ bị gián đoạn, cuối cùng dẫn đến ù tai, một âm thanh trong đầu.

– Xơ cứng tai: Khi bị xơ cứng tai, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng ù tai, mất thính lực.

Bệnh Meniere: Đây là một rối loạn của tai trong gây ra các cơn chóng mặt tự phát, cảm giác quay cuồng, kèm theo ù tai, ù tai. Nguyên nhân của bệnh Meniere không được biết chắc chắn, nhưng nó có thể đến từ di truyền và những người có tiền sử đau nửa đầu.

Chấn thương đầu hoặc cổ: Một chấn thương ở đầu hoặc cổ sẽ làm tổn thương dây thần kinh thính giác ở tai trong và gây ù tai, tiếng chuông trong tai hoặc đầu.

Tiếng ve kêu trong đầu là có nguy hiểm không?

Nghe tiếng ve trong đầu có nguy hiểm hay không luôn là câu hỏi của nhiều người. Theo các chuyên gia, ù tai, ve trong đầu không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu chậm trễ trong quá trình điều trị có thể gây ra nhiều ảnh hưởng về tâm lý, sức khỏe của người bệnh như:

Tự cách ly: Tiếng cù lét trong đầu khiến bệnh nhân khó nói chuyện. Điều này dễ khiến họ cảm thấy tự ti và dần tự cô lập bản thân, tránh các mối quan hệ xã hội, thậm chí có xu hướng chán nản.

– Gây mất ngủ vào ban đêm: Vào ban đêm, khi không gian yên tĩnh, người mắc bệnh thường sẽ nhận thấy âm thanh trong tai hoặc đầu to và rõ hơn. Điều này ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của người mắc bệnh. Mất ngủ vào ban đêm còn gây mệt mỏi và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

– Nghe kém: Ù tai, tiếng tích tắc kéo dài trong đầu cũng khiến người bệnh khó giao tiếp, theo thời gian sẽ không nghe được âm thanh bình thường, hội thoại, thậm chí là điếc. mãi mãi.

– Tác động đến công việc: Ù tai, có tiếng tích tắc trong đầu có thể ảnh hưởng xấu đến công việc. Điều này sẽ gây hậu quả trực tiếp liên quan đến thu nhập và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng có tiếng ve kêu trong đầu?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tiếng ve kêu trong đầu, bạn có thể chọn phương pháp điều trị phù hợp với mình. Bên cạnh đó, một số liệu pháp giúp cải thiện tình trạng này bạn có thể áp dụng như:

Tập thể dục thường xuyên: Bạn nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống đúng cách để giữ cho mạch máu khỏe mạnh và có thể giúp ngăn ngừa ù tai liên quan đến rối loạn mạch máu.

– Luôn giữ một tâm trí thoải mái: Lo lắng và căng thẳng có thể làm cho các triệu chứng của ve trong đầu trở nên tồi tệ hơn. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên giữ cho đầu óc thư giãn, tránh căng thẳng, mệt mỏi để tình trạng này sớm được cải thiện.

Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Tiếp xúc với âm thanh lớn có thể gây ù tai, ù tai. Do đó, bạn cần hạn chế đến những nơi có tiếng ồn quá lớn. Nếu bạn làm việc trong môi trường ồn ào, bạn cần sử dụng nút tai để bảo vệ thính giác và tránh chấn thương.

– Không nghe nhạc lớn: Nghe nhạc lớn, xem tivi với âm lượng quá lớn cũng có thể làm hỏng thính giác của bạn và bạn sẽ có cảm giác tích tắc trong đầu. Do đó, bạn không nên nghe nhạc hoặc xem TV với âm lượng quá lớn để tránh làm hỏng thính giác của mình.

– Sử dụng tiếng ồn trắng: Nghe những âm thanh như: Tiếng mưa rơi, sóng biển hay đơn giản là tiếng quạt cũng sẽ giúp bạn không cảm nhận được tiếng ồn trong tai. Điều này đặc biệt hữu ích khi ù tai gây mất ngủ vào ban đêm.