Tiêm phòng Vắc xin viêm gan A

Tiêm phòng viêm gan A đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ vẫn đang tự hỏi liệu liều lượng và lịch tiêm phòng viêm gan A có hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm gan A cho con mình hay không.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh bị nhiễm virus viêm gan A, bạn nên tiêm vắc xin viêm gan A tại các cơ sở tiêm chủng uy tín. Chỉ riêng vắc-xin viêm gan A thường được tiêm trong 2 liều tiêm bắp, cách nhau ít nhất 6 tháng. Ngoài ra, có vắc-xin chống viêm gan A và B kết hợp với phác đồ tiêm 2 hoặc 3 mũi tùy thuộc vào độ tuổi tiêm.

Tại sao vắc-xin viêm gan là cần thiết?

Vắc-xin viêm gan A đã làm giảm đáng kể số trường hợp trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, chưa có số liệu thống kê cụ thể. Tuy nhiên, để tham khảo, tại Hoa Kỳ, số người bị nhiễm HAV đã giảm 95% kể từ khi vắc-xin viêm gan A được giới thiệu vào năm 1995. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến tháng 6 năm 2016, 16 quốc gia đã đưa vắc-xin viêm gan A vào Chương trình Tiêm chủng Quốc gia..

Vắc-xin viêm gan A có chứa virus viêm gan A đã bị cô lập và bất hoạt (bất hoạt). Khi tiêm vào cơ thể, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ nhận ra và sản xuất kháng thể. Sau khi có kháng thể, cơ thể chúng ta sẽ “nhớ” loại virus này. Nếu trong quá trình sống, tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ lây nhiễm, virus viêm gan A xâm nhập vào cơ thể, các tế bào sẽ có thể nhận ra và nhanh chóng tạo ra kháng thể chống lại virus viêm gan A, virus viêm gan A và virus viêm gan A. Sẽ không có cơ hội sinh sôi và gây bệnh. Do đó, những người đã được tiêm vắc-xin viêm gan A trước đây sẽ không bị bệnh.

Vắc-xin viêm gan A cũng được công nhận là một chế phẩm an toàn vì tác dụng phụ nghiêm trọng rất hiếm, tác dụng phụ nhẹ có thể tự biến mất sau vài ngày hoặc thậm chí không có gì cả. Các tác dụng phụ thường gặp có thể là: Đau, sưng hoặc đỏ tại chỗ tiêm; sốt, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… Rất hiếm.

Ai nên tiêm vắc-xin viêm gan A?

Trẻ em

Người lớn có nguy cơ cao bị nhiễm HAV, chẳng hạn như:

Du lịch đến một khu vực lưu hành

Một người nào đó trong gia đình bị bệnh

Làm việc trong phòng thí nghiệm nghiên cứu virus viêm gan A

Đối tượng nghề nghiệp có nguy cơ phơi nhiễm: nữ hộ sinh, điều dưỡng, người chăm sóc trẻ khuyết tật, công nhân thực phẩm công nghiệp và xử lý nước thải…

Những người đặc biệt có nguy cơ nhiễm bệnh: bệnh nhân hemophilia, truyền dịch nhiều lần, tiêm tĩnh mạch…

Có các loại virus viêm gan khác như viêm gan B, viêm gan C.

Ai không nên tiêm vắc-xin viêm gan A?

Những người có tiền sử hoặc có nguy cơ dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin viêm gan A

Nên hoãn tiêm chủng ở những người đang mắc bệnh cấp tính, sốt cao

Hoãn tiêm chủng ở phụ nữ mang thai: Không có nghiên cứu chính xác về tác dụng phụ của vắc-xin viêm gan A ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, giống như tất cả các chế phẩm dược lý, vắc-xin viêm gan A nên được sử dụng thận trọng, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai nếu khả năng nhiễm trùng quá cao.

Phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể tiêm vắc-xin viêm gan A.

Một số chế phẩm vắc-xin viêm gan A

Vắc-xin AVAXIM

Vắc-xin AVAXIM chống viêm gan A

AVAXIM là vắc-xin được sản xuất bởi Sanofi Pasteur của Pháp, chứa virus viêm gan A bất hoạt CHỦNG GBM hấp thụ trên hydroxit nhôm ngậm nước, được điều chế dưới dạng hệ thống treo đóng hộp 0,5ml để tiêm, bao gồm 2 loại. là 80UI và 160UI. Trong đó:

AVAXIM 80UI chứa 80 đơn vị kháng nguyên, được chỉ định tiêm chủng cho trẻ em từ 12 tháng đến dưới 16 tuổi

AVAXIM 160UI chứa 160 đơn vị kháng nguyên, được chỉ định tiêm chủng ở trẻ em và người lớn từ 16 tuổi trở lên

Phác đồ tiêm: 2 liều IM cách nhau 6 tháng đến 36 tháng

Hiệu quả bảo vệ có thể hơn 10 năm.

EPAXAL. Vaccine

Vắc-xin epaxal chống viêm gan A

EPAXAL là một loại vắc-xin được sản xuất bởi Berna Biotech LTD của Thụy Sĩ, có chứa dòng virus viêm gan A bất hoạt RG-SB, được điều chế dưới dạng dung dịch đóng hộp 0,5ml để tiêm. Mỗi liều chứa ít nhất 24UI (đơn vị kháng nguyên) và không có muối nhôm.

Phác đồ tiêm: 2 liều tiêm bắp. Tiêm cơ bản 1 liều 0,5ml cho tất cả người lớn và trẻ em trên 1 tuổi, lặp lại liều 2 ít nhất 1 năm ngoài liều 1

Vắc-xin có hiệu quả 14 ngày sau khi tiêm. Tác dụng bảo vệ sau lần tiêm đầu tiên là 1 năm, sau khi tiêm tăng cường, nó có thể có hiệu quả lên đến 20 năm

EPAXAL có khả năng miễn dịch chủ động và thụ động đồng thời: trong trường hợp cần bảo vệ ngay lập tức, EPAXAL và viêm gan A globulin miễn dịch có thể được quản lý đồng thời. Vắc-xin này cung cấp khả năng miễn dịch thụ động. ngay lập tức kết hợp với miễn dịch chủ động, giúp tăng hiệu quả phòng bệnh.

Hiện nay, vắc-xin EPAXAL đã không còn ở Việt Nam.

Vắc-xin Havax chống viêm gan A

HAVAX là vắc-xin do Vabiotech – Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 Việt Nam sản xuất, có chứa chủng virus viêm gan A HM 175 bất hoạt, hấp phụ bằng nhôm hydroxit, được pha chế dưới dạng hỗn hợp. dung dịch tiêm, bao gồm 2 loại:

HAVAX 0,5ml chứa 25-100 μg kháng nguyên virus viêm gan A tinh khiết, hydroxit nhôm (<250 μg) và 2-phenoxyethanol; Chỉ định tiêm chủng cho trẻ từ 2 tuổi đến dưới 18 tuổi

HAVAX 1ml chứa 50-200 μg kháng nguyên virus viêm gan A tinh khiết, hydroxit nhôm (<500 μg) và 2-phenoxyethanol; Chỉ định tiêm chủng cho người lớn từ 18 tuổi trở lên

Phác đồ tiêm: 2 liều tiêm bắp cách nhau từ 6 đến 12 tháng.

Vắc-xin TWINRIX – Vắc-xin viêm gan A và viêm gan B

Viêm gan A

Vắc-xin Twinrix bảo vệ chống lại viêm gan A và viêm gan B

TWINRIX là một loại vắc-xin được sản xuất bởi GSK của Bỉ, là một loại vắc-xin kết hợp được tạo thành từ một sản phẩm bán sản phẩm của virus viêm gan A tinh khiết, bất hoạt (HA) và kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg). ) được tinh chế, hấp thụ riêng trên nhôm hydroxit và nhôm phốt phát, được chuẩn bị như một hệ thống treo để tiêm, liều 1,0 ml.

Vắc-xin TWINRIX được chỉ định tiêm bắp.

Phác đồ tiêm:

Trẻ em: Từ 12 tháng đến 15 tuổi, 2 mũi tiêm, liều đầu tiên tại thời điểm bạn chọn, liều thứ 2 6-12 tháng sau liều đầu tiên.

Người lớn và trẻ lớn hơn từ 16 tuổi trở lên được tiêm chủng theo một trong 2 chế độ sau:

Phác đồ 0 – 1 – 6 bao gồm 3 mũi tiêm: Tiêm mũi lần 1 tại thời điểm lựa chọn. Liều thứ 2 cách nhau ít nhất 1 tháng so với liều 1. Liều thứ 3 cách nhau ít nhất 5 tháng so với liều thứ 2

Phác đồ 0 – 7 – 21 ngày: bao gồm 4 mũi tiêm: Tiêm mũi đầu tiên tại thời điểm bạn chọn. Mũi 2 là 7 ngày nữa từ lần bắn đầu tiên. Phát súng thứ 3 cách phát súng số 1 21 ngày. Sau đó, liều thứ 4 phải được lặp lại 1 năm sau liều đầu tiên.

Viêm gan A có tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ cao bị nhiễm HAV, đặc biệt là trẻ em. Với hiệu quả và độ an toàn được ghi nhận, chúng ta nên xem xét tiêm chủng sớm và kịp thời chống viêm gan A để có kháng thể bảo vệ tối ưu nhất.

Tác dụng phụ của vắc-xin viêm gan A

Vắc-xin viêm gan A được coi là an toàn và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Một số tác dụng phụ thường nhẹ và biến mất sau một vài ngày:

Đau nhức hoặc đỏ tại chỗ tiêm;

Sốt nhẹ;

Đau đầu;

Cảm thấy mệt mỏi.

Giống như bất kỳ loại thuốc nào, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ là vắc-xin viêm gan A có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng. Nhưng nguy cơ tiềm ẩn từ viêm gan A lớn hơn nhiều so với nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến vắc-xin viêm gan A. Do đó, việc tiêm vắc-xin viêm gan A là cần thiết.

Vắc-xin viêm gan A chưa được nghiên cứu kỹ trong khi mang thai, nhưng vắc-xin bất hoạt không được cho là gây nguy hiểm cho em bé đang phát triển. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy không có tác dụng phụ đối với kết quả sinh hoặc sự phát triển của em bé từ tiêm phòng viêm gan A trong khi mang thai. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ mang thai không chọn tiêm vắc-xin viêm gan A trong khi mang thai.

Các bà mẹ cho con bú được tiêm vắc-xin viêm gan A có thể tiếp tục cho con bú. Cho con bú không ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin ở mẹ hoặc em bé.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com