Tiêm phòng trước khi mang thai bao lâu?

Khi mang thai, cơ thể bà bầu rất dễ bị ảnh hưởng bởi virus, vi khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tiêm phòng trước khi mang thai là biện pháp tối ưu giúp phụ nữ bảo vệ sức khỏe và thai nhi khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn.

1. Tại sao điều quan trọng là phải tiêm vắc-xin trước khi mang thai?

Tiêm phòng trước khi mang thai là bước chuẩn bị không thể thiếu đối với những chị em đang có kế hoạch sinh con. Bởi khi mang thai, hệ miễn dịch suy yếu tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất hiện nay như thủy đậu, sởi, rubella, quai bị… cúm, v.v. Trong trường hợp thai phụ mắc một trong các bệnh trên, em bé có thể sinh non, chết lưu hoặc sinh ra bị dị tật bẩm sinh về tim, não, hở hàm ếch,…

Nếu phụ nữ mang thai được tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai, bản thân bà bầu sẽ tránh được nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cho thai nhi kể trên. Hơn nữa, cơ thể người mẹ khi tiêm vắc-xin cũng tạo ra hệ miễn dịch thụ động cho bé trong những năm đầu đời. Đây cũng là lý do các chuyên gia luôn khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai để bảo vệ bản thân và thai nhi.

2. Vắc xin cần tiêm trước khi mang thai

Theo các chuyên gia, các loại vắc-xin cần tiêm phòng trước khi mang thai là:

Cúm: Cúm là một căn bệnh rất dễ mắc và hậu quả của nó khá nghiêm trọng. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu sản phụ bị cảm cúm thì nguy cơ dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch, sinh non, nhẹ cân là rất cao. Tỷ lệ mắc cúm giảm đáng kể nếu phụ nữ mang thai tiêm phòng cúm trong vòng 1 năm sau khi tiêm phòng cúm.

Viêm gan B: Bệnh này chiếm tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con trong thai kỳ cao nhất hiện nay. Một người mẹ được tiêm phòng đầy đủ sẽ ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng và lây truyền sang thai nhi.

Bệnh thủy đậu: Phụ nữ chưa bao giờ bị thủy đậu hoặc chưa bao giờ được chủng ngừa bệnh thủy đậu nên ưu tiên tiêm vắc-xin thủy đậu trước. Bệnh thủy đậu có thể truyền bệnh cho em bé và gây dị tật bẩm sinh trong cơ thể, tê liệt chân tay.

Sởi, quai bị, rubella: Ba bệnh truyền nhiễm này dễ lây truyền qua đường hô hấp. Nếu một phụ nữ mang thai mắc một trong ba bệnh này trong thai kỳ, nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh: dị tật tim bẩm sinh, điếc thần kinh giác quan, mất thị lực, chậm phát triển trí tuệ và suy dinh dưỡng là rất cao. .

Bạch hầu, ho gà, uốn ván: Bạch hầu, ho gà có thể lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp. Do đó, khả năng mắc phải căn bệnh này là rất cao ngay cả đối với những người bình thường. Uốn ván có thể xảy ra nếu bạn chủ quan với vết thương hở vì vi khuẩn này có khả năng tồn tại rất tốt trong môi trường tự nhiên. Hiện nay, đã có vắc xin tích hợp phòng 3 bệnh nêu trên chỉ với 1 mũi tiêm.

HPV: Đối với phụ nữ dưới 26 tuổi, các bác sĩ khuyên bạn nên tiêm vắc-xin cổ tử cung để tránh nguy cơ ung thư cổ tử cung.

3. Khi nào là thời điểm tốt nhất để tiêm chủng?

Thời gian và thời gian tiêm chủng của từng loại vắc xin trên trước khi mang thai là không giống nhau. Do đó, chị em cần biết thời gian tiêm chủng phù hợp với từng bệnh sau để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa tốt nhất:

Cúm: Thuốc chủng ngừa cúm rất nhạy cảm và có thể được tiêm cho tất cả mọi người, vì vậy nó có thể được tiêm bất cứ lúc nào kể cả trước và trong khi mang thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, vắc xin cúm khi mang thai tốt nhất nên được thực hiện sớm trước mùa cúm (từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau) và ngay khi có vắc xin. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tiêm phòng cúm bất cứ lúc nào trong thai kỳ.

Sởi, quai bị, rubella: Mũi tiêm 3 trong 1 này nên được tiêm 3-6 tháng trước khi mang thai và muộn nhất là 1-3 tháng.

Viêm gan B: Giống như vắc-xin cúm, vắc-xin viêm gan B có thể được tiêm trước hoặc trong khi mang thai. Nhưng tốt nhất vẫn nên tiêm trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong suốt 3 tháng mang thai. Riêng với căn bệnh này, không chỉ phụ nữ mang thai mà cả chồng cũng cần tiêm vaccine.

Bạch hầu, ho gà, uốn ván: Vắc xin này chỉ cần 1 liều để đảm bảo phòng ngừa hiệu quả. Nó có thể được đưa ra trước khi mang thai hoặc tốt nhất là giữa 27 và 36 tuần của thai kỳ.

Thủy đậu: Thủy đậu nên được tiêm phòng ít nhất 1 tháng trước khi mang thai.

HPV: Vắc-xin này nên được tiêm 3 tháng trước khi mang thai và không được chỉ định trong thai kỳ.

Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn như sốt nhẹ, sưng và đau tại chỗ tiêm. Trong trường hợp này, phụ nữ có thể áp dụng một chiếc khăn ấm, sử dụng khăn ấm để lau cơ thể và thêm nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin để giảm các triệu chứng khó chịu. Nếu sốt kéo dài 3-4 ngày, sốt cao, mệt mỏi, li bì, bạn nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nói tóm lại, tiêm vắc-xin trước khi mang thai là cách tốt nhất để giảm nguy cơ mang thai của em bé. Tiêm chủng đầy đủ tạo tiền đề cho một em bé khỏe mạnh được sinh ra và tránh nguy cơ mắc nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khi sinh. Do đó, phụ nữ có ý định mang thai nên tuân thủ lịch tiêm chủng và tiêm tất cả các loại vắc xin từ khi dự định mang thai cho đến khi kết thúc thai kỳ.

Trên đây là những thông tin về tiêm chủng trước khi mang thai cũng như các loại vắc xin mà chúng tôi gửi đến bạn đọc, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.