Tiêm mũi 3 covid 19 có cần thiết không?

Tiêm mũi 3 covid 19 có cần thiết không?

Có cần tiêm mũi 3 covid 19 mũi vắc xin Covid-19?


Trước đây, tiêm phòng đầy đủ được hiểu là tiêm đủ hai liều vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhưng gần đây, quan niệm này đã thay đổi khi các chủng mới xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là chủng Delta và Omicron.

Mặc dù việc tiêm đủ 2 liều vắc xin có thể giúp cơ thể phòng bệnh và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh nặng, đặc biệt là nguy cơ tử vong do virus SARS CoV-2. Tuy nhiên, khi các biến thể mới xuất hiện, số ca mắc Covid-19 tại nhiều quốc gia trên thế giới gia tăng nhanh chóng, trong đó có những quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng cao.

Các chuyên gia cho rằng hiệu quả của hầu hết các loại vắc-xin được sử dụng phổ biến chống lại Covid-19 có thể giảm dần theo thời gian. Trong khi đó, mũi tiêm thứ 3 đã có tác dụng rõ rệt đối với chủng mới Omicron. Vì vậy, mũi tiêm thứ 3 để tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống dịch được nhiều nước đặc biệt quan tâm.

Nhiều nước châu Âu đã triển khai tiêm nhắc lại cho người lớn. Thay vì 6 tháng như trước đây, giờ đây khoảng cách giữa mũi tiêm thứ 2 và mũi thứ 3 đã rút ngắn chỉ còn 3 tháng.

Theo các chuyên gia, loại virus nào cũng sẽ có đột biến nhưng đáng lo ngại nhất là sự biến đổi protein có thể tạo điều kiện thuận lợi cho virus đồng thời xâm nhập, tấn công tế bào và lây nhiễm sang người. chống lại tác dụng của vắc-xin. Nhưng trên thực tế, không có nghiên cứu nào cho thấy biến thể Omicron có thể vô hiệu hóa vắc-xin. Chính vì lẽ đó, việc tiêm nhắc lại mũi thứ 3 vẫn là cần thiết và mang lại hiệu quả phòng bệnh nhất định.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vắc xin vẫn được coi là “vũ khí” phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những nơi dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng. quan trọng.

Lợi ích của việc tiêm chủng luôn lớn hơn các tác dụng phụ có thể xảy ra. Vì vậy, trong khi chờ đợi những nghiên cứu mới nhất về chủng vi rút Omicron mới hay vắc-xin mới có thể chống lại biến thể mới này, mọi người dân đừng quá lo lắng, hãy bình tĩnh và yên tâm. Thực hiện theo khuyến cáo tiêm chủng của Bộ Y tế. Đây là cách tốt nhất để tăng cường kháng thể giúp bảo vệ cơ thể trước sự biến đổi không ngừng của loại virus đặc biệt nguy hiểm này.

  1. Tiêm mũi 3 covid 19 cần lưu ý những gì?
    Hiện Bộ Y tế đã khuyến cáo tăng cường tiêm vắc xin cho những đối tượng đã tiêm đủ liều cơ bản. Việc triển khai tiêm nhắc lại mũi 3 đang diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Đồng thời, đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 1 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên, đồng thời tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm xong mũi 1 trong thời gian quy định.

Cụ thể, dưới đây là các đối tượng đủ điều kiện được tiêm mũi nhắc lại chống Covid-19:

  • Đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, có thể tiêm 1 hoặc 2 mũi tùy loại vắc xin.
  • Khoảng cách giữa mũi nhắc lại và mũi cuối cùng của mũi cơ bản là từ 28 ngày đến 3 tháng tùy theo từng loại vắc xin cụ thể.
  • Về loại vắc xin, các mũi cơ bản có thể tiêm nhắc lại loại đó hoặc vắc xin mARN. Hoặc trong trường hợp đã tiêm các loại vắc-xin khác nhau, một liều nhắc lại sẽ được tiêm cùng với vắc-xin mRNA.
  • Về liều lượng thuốc: Theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Đối với người mắc bệnh Covid-19, nên tiêm ngay sau khi khỏi bệnh hoàn toàn và hoàn thành cách ly theo quy định của Bộ Y tế.
  • Lưu ý: Khi đi tiêm, người dân cần cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về những lần tiêm trước để được bác sĩ tư vấn phù hợp. Đồng thời, sau khi tiêm cần theo dõi sức khỏe để xử lý nhanh chóng, kịp thời các phản ứng bất thường nếu có.
  • Một số tác dụng phụ sau mũi tiêm thứ 3:
  • Đối với vắc xin Pfizer: Theo thống kê, tác dụng phụ ở mũi tiêm thứ 3 có thể nhẹ hơn hoặc tương tự như tác dụng phụ sau mũi tiêm thứ 2. Một số tác dụng phụ có thể bao gồm đau tại chỗ tiêm, đau cơ, đau khớp, ớn lạnh, sốt, nôn mửa, mệt mỏi, v.v.
  • Đối với vắc xin của Moderna: Tác dụng phụ của mũi nhắc lại tương tự như tác dụng phụ của các mũi tiêm cơ bản trước đây. Một số tác dụng phụ thường gặp có thể kể đến như mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, đau đầu… Mức độ tác dụng phụ ở mỗi người là khác nhau và cũng có trường hợp không gặp tác dụng phụ sau. mũi tiêm.

Như vậy với câu hỏi “Có cần thiết phải tiêm đủ 3 mũi vắc xin Covid-19” không, câu trả lời là hoàn toàn cần thiết, đặc biệt cần thiết với người cao tuổi hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm. bệnh cao.

Tiêm phòng đầy đủ vắc xin Covid-19 không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình mà còn góp phần kiểm soát, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng và nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.