Thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh tương đối hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra từ khi sinh ra hoặc bị nhiễm từ người khác. Khi trẻ bị thủy đậu vì bất kỳ lý do gì, gia đình cần có kiến thức trong việc điều trị và phòng ngừa trẻ.

1. Nguyên nhân trẻ bị thủy đậu

Do yếu tố bẩm sinh: Trẻ bị thủy đậu bẩm sinh là hiện tượng trẻ bị thủy đậu sau khi sinh ra dù chưa tiếp xúc với bất kỳ nguồn lây nhiễm nào. Lý do cho một đứa trẻ được sinh ra với thủy đậu có thể là do người mẹ bị thủy đậu trong khi mang thai. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nếu người mẹ bị thủy đậu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi như gây sảy thai, bại não,…

Do nhiễm trùng: Tương tự như người lớn, trẻ sơ sinh cũng có thể bị thủy đậu khi tiếp xúc với mầm bệnh thông qua tiếp xúc với da và qua đường hô hấp. Do đó, nếu người mẹ bị thủy đậu sau khi sinh, hoàn toàn có khả năng nó sẽ truyền sang em bé.

2. Bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Nếu trẻ em bị thủy đậu không được điều trị hoặc nếu các biến chứng xảy ra, chúng sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như bội nhiễm và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. Nếu trẻ bị nhiễm thủy đậu, mụn nước sẽ sâu và khó điều trị, nguy cơ để lại sẹo lớn là rất cao. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh viêm não thủy đậu ở trẻ sơ sinh tương đối thấp, nhưng không thể loại trừ nguy cơ này.

Trong trường hợp trẻ bị viêm não do thủy đậu sẽ có các triệu chứng như sốt cao, co giật, hôn mê, rung giật nhãn cầu và tử vong nếu không được can thiệp kịp thời. Ngoài ra, thủy đậu cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe cho trẻ sơ sinh như viêm phổi, viêm gan, viêm tai ngoài, viêm thanh quản, viêm võng mạc,…

3. Giai đoạn phát triển của bệnh thủy đậu

Giai đoạn khởi phát: Trẻ bắt đầu có các triệu chứng như sốt, bú kém, khóc và có thể bắt đầu phát triển mụn nước.

Giai đoạn phát triển: Cơ thể xuất hiện mụn nước ở một số vùng trên cơ thể và sau đó phát triển khắp cơ thể. Thông thường mụn nước sẽ xuất hiện trong vòng 12-24 giờ sau khi các triệu chứng xuất hiện. Nếu những mụn nước này không bị nhiễm trùng, chúng sẽ khô và bong ra trong vòng 4-10 ngày.

4. Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị thủy đậu

Cách ly: Một trong những điều cần làm khi trẻ bị thủy đậu là cách ly trẻ với những người khác để tránh lây lan bệnh. Không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn, bát, đũa,…

Vệ sinh hàng ngày cho bé: Khi bị thủy đậu, trẻ có thể cảm thấy ngứa và gãi, vì vậy cha mẹ nên đeo găng tay và cắt móng tay cho bé để tránh ảnh hưởng đến các đốm thủy đậu. Khi lau cơ thể bé, hãy dùng nước ấm và khăn bông mềm và lau nhẹ nhàng để tránh làm vỡ các đốm thủy đậu.

Đảm bảo dinh dưỡng: Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và chú ý bổ sung nước, vitamin cho trẻ. Quan điểm truyền thống kiêng nước, tránh gió khi trẻ bị thủy đậu là không đúng, nên cha mẹ không cần áp dụng biện pháp này mà phải đặc biệt chú ý giữ cho trẻ sạch sẽ.

Đi khám kịp thời: Khi trẻ có dấu hiệu bệnh, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Thuốc hạ sốt có thể được sử dụng nếu con bạn bị sốt cao. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê toa thêm thuốc bôi và kháng sinh để tránh bội nhiễm. Cần lưu ý rằng việc sử dụng thuốc phải được bác sĩ kê toa và phụ thuộc vào từng trẻ. Cha mẹ không nên tự điều trị vì nó sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bé. Trong thời gian điều trị, cha mẹ cần chú ý đến các triệu chứng của bé. Nếu bé có các dấu hiệu như sốt cao, vỡ và chảy nước thủy đậu, phải đưa trẻ đi khám để được tư vấn. và cung cấp thêm thông tin cho dịch vụ chăm sóc trẻ em.

5. Điều trị thủy đậu

Bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Bệnh bắt đầu đột ngột với các triệu chứng như sốt, mụn nước trên cơ thể, bú kém… Khi các mụn nước xuất hiện khắp cơ thể, các dấu hiệu sốt sẽ giảm dần và mụn nước cũng sẽ khô. Dần dần, vảy hình thành và rơi ra, chỉ để lại những vết sẹo mờ nhạt. Tuy nhiên, nếu những mụn nước này bị nhiễm trùng hoặc bội nhiễm, nó sẽ gây ra mụn mủ trong mụn nước, sẽ xâm nhập sâu vào lớp hạ bì và nguy cơ để lại sẹo sâu và lớn là rất cao.

Điều trị thủy đậu ở trẻ em có thể sử dụng các loại thuốc bôi như Silver Gel. Đây là một loại thuốc bôi được làm từ chiết xuất tự nhiên với thành phần nano bạc, có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus cao. Nó có tác dụng phá vỡ màng tế bào và tham gia vào quá trình tiêu diệt vi khuẩn, virus. Ngoài ra, nó còn giúp chữa lành vết thương nhanh chóng và an toàn cho trẻ. Để tránh bội nhiễm mụn nhọt, các gia đình nên sử dụng gel bạc cho bé ngay khi mụn nước không bị bội nhiễm để có kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, cần thiết và lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào cho trẻ em.

Trẻ sơ sinh bị thủy đậu cần được phát hiện và điều trị sớm, đúng cách để tránh các biến chứng có thể xảy ra cho trẻ. Tuy nhiên, chủ động phòng bệnh ở trẻ em bằng cách tiêm vắc xin cho trẻ em và phụ nữ có ý định mang thai là điều quan trọng để trẻ em và bà mẹ có một cuộc sống khỏe mạnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn