Thủy đậu ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu và biến chứng nguy hiểm

Thủy đậu là một bệnh rất dễ lây lan ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Bệnh thủy đậu ở trẻ em có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn vào mùa xuân, khi thời tiết ấm áp.

1. Dấu hiệu thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Bỏng thủy đậu ở trẻ em thường khá dễ nhận biết vì các dấu hiệu đặc trưng của bệnh thủy đậu.

1.1 Giai đoạn đầu

Khi bắt đầu, trẻ bắt đầu bị sốt, đau đầu và đau cơ, nhưng cũng có một số trẻ không có dấu hiệu ở giai đoạn đầu này. Giai đoạn này của bệnh kéo dài khoảng 10-20 ngày.

1.2 Giai đoạn toàn phát

Trên da trẻ bắt đầu xuất hiện những đốm hồng nhạt, ngày càng nhiều, sau 1-2 ngày xuất hiện các nốt sần. Các mụn nước thường xuất hiện trên ngực và lưng, sau đó lan rộng khắp cơ thể.

Nước trong mụn nước lúc đầu trong, sau đó chuyển sang màu đục và trở thành màu mủ. Từ những đốm đỏ này, mụn nước sẽ dần hình thành. Số lượng mụn nước trên trẻ sơ sinh ước tính khoảng 250-500.

1.3 Giai đoạn phục hồi

Nếu không có biến chứng bất thường, trẻ sẽ hồi phục sau 1-2 tuần, mụn nước khô, đóng vảy và rụng nhanh chóng mà không để lại sẹo nếu không có nhiễm trùng hoặc biến chứng. Sức khỏe của trẻ trở lại bình thường, cần bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng để đẩy nhanh quá trình phục hồi của trẻ.

Các bà mẹ cũng nên coi chừng các triệu chứng giống cúm:

Ho nhẹ, sổ mũi, thở khò khè, ít hoặc không cho ăn. Đây được coi là những triệu chứng dễ xuất hiện trước khi cơ thể phát ban khoảng 2-3 ngày.

2. Biến chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Thông thường, thủy đậu là một bệnh lành tính. Tuy nhiên, thủy đậu ở trẻ em cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt, viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp còn có thể gây tử vong nếu trẻ sơ sinh không được điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng, bội nhiễm thứ phát tại các nốt mụn nước, thủy đậu chảy máu trong: Đây là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh do bị vỡ, trầy xước, bong tróc mụn nước dẫn đến nhiễm trùng da, hình thành mủ, đau nhức. Những mụn nước này sau đó sẽ để lại những vết sẹo sâu khó điều trị.

Viêm não, viêm màng não: Biến chứng xuất hiện ở trẻ nhỏ, xuất hiện 1 tuần sau khi sủi bọt nước. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc biến chứng này thường cao hơn ở người lớn. Các biến chứng có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời, kèm theo các dấu hiệu dễ nhận biết như sốt cao, co giật, hôn mê, suy giảm ý thức, rung giật nhãn cầu.

Viêm phổi thủy đậu: Thường xảy ra ở trẻ em, vào ngày thứ 3 – thứ 5 của bệnh với các biểu hiện như ho, ho ra máu, đau ngực, khó thở.

Viêm cầu thận cấp: Thủy đậu tiến triển nặng sẽ ảnh hưởng đến thận, gây viêm thận, viêm cầu thận cấp có các dấu hiệu như máu trong nước tiểu, suy thận.

Viêm gan: Biến chứng này hiếm gặp và không có triệu chứng rõ ràng. Các triệu chứng thường gặp là khó tiêu, buồn nôn và hệ thống miễn dịch suy yếu.

Viêm tai ngoài, tai giữa: Trẻ bị thủy đậu có thể bị nhiễm trùng tai trong trường hợp thủy đậu phát triển trong tai gây loét, ngứa lở loét.

Bệnh zona: Sau khi chữa lành, virus Varicella Zoster (VZV) vẫn còn trong rễ thần kinh. Khi hệ thống thần kinh bị suy yếu, virus sẽ kích hoạt lại và gây ra bệnh zona.

Hội chứng Guillain-Barré (hay bại liệt Landry) là một bệnh hiếm gặp liên quan đến hệ thần kinh ngoại biên. Bệnh gây ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh, làm cho chân tay yếu, dần bị tê liệt rồi lan ra toàn thân. Hiện tại, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được biết, nhưng hội chứng Guillain-Barré thường xảy ra khi một người mắc bệnh truyền nhiễm trước đó.