Thủy đậu ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu và biến chứng nguy hiểm

Bệnh thủy đậu có khả năng lây lan nhanh, xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh có nguy cơ bùng phát thành một dịch bệnh lớn vào mùa xuân và trong thời tiết ấm áp.

1. Dấu hiệu thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Bỏng ở trẻ em thường khá dễ nhận biết do các dấu hiệu điển hình của bệnh thủy đậu.

1.1 Giai đoạn đầu

Khi bắt đầu, trẻ bắt đầu có dấu hiệu sốt, đau đầu và đau cơ, nhưng cũng có một số trẻ không có dấu hiệu ở giai đoạn đầu này. Giai đoạn này của bệnh kéo dài khoảng 10-20 ngày.

1.2 Giai đoạn toàn diện

Trên da của trẻ, phát ban màu hồng nhạt bắt đầu xuất hiện, ngày càng nhiều và sau 1-2 ngày các đốm xuất hiện. Mụn nước thường xuất hiện trên ngực và lưng, sau đó lan rộng khắp cơ thể.

Ban đầu, chất lỏng trong mụn nước trong suốt, sau đó dần dần chuyển sang màu đục và có màu giống như mủ. Từ những đốm đỏ này, mụn nước sẽ dần hình thành. Số lượng mụn nước trên trẻ sơ sinh được ước tính là khoảng 250-500.

1.3 Giai đoạn phục hồi

Nếu không có biến chứng bất thường, trẻ sẽ hồi phục sau 1-2 tuần, mụn nước sẽ khô, đóng vảy và rụng nhanh chóng mà không để lại sẹo nếu không có nhiễm trùng hoặc biến chứng. Khi sức khỏe của trẻ trở lại bình thường, vitamin và chất dinh dưỡng là cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi của trẻ.

Các bà mẹ cũng nên chú ý đến các dấu hiệu giống cúm:

Ho nhẹ, sổ mũi, thở khò khè, cho ăn ít hoặc không cho ăn. Đây được coi là những triệu chứng dễ dàng xuất hiện khoảng 2-3 ngày trước khi phát ban xuất hiện trên cơ thể.

2. Biến chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Thông thường, thủy đậu là một bệnh lành tính. Tuy nhiên, bỏng rơm ở trẻ em cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng rơm, viêm mô tế bào, viêm gan… Trong một số trường hợp, nó cũng xảy ra. Có thể gây tử vong nếu trẻ sơ sinh không được điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng, nhiễm trùng thứ phát ở mụn nước, thủy đậu xuất huyết nội: Đây là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh do mụn nước vỡ, trầy xước, bong tróc dẫn đến nhiễm trùng da, hình thành mủ, đau nhức. Những mụn nước này sau đó sẽ để lại những vết sẹo sâu khó điều trị.

Viêm não, viêm màng não: Biến chứng xuất hiện ở trẻ nhỏ, xuất hiện 1 tuần sau khi xuất hiện mụn nước. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc biến chứng này ở người lớn thường cao hơn. Biến chứng có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời, kèm theo các dấu hiệu như sốt cao, co giật, hôn mê, rối loạn tâm thần, rung giật nhãn cầu.

Viêm phổi thủy đậu: Thường xảy ra ở trẻ em, vào ngày thứ 3 – 5 của bệnh với các triệu chứng như ho nhiều, ho ra máu, đau ngực, khó thở.

Viêm cầu thận cấp: Bệnh thủy đậu nặng sẽ ảnh hưởng đến thận, gây viêm thận và viêm cầu thận cấp với các dấu hiệu như máu trong nước tiểu và suy thận.

Viêm gan: Biến chứng này hiếm gặp và không có triệu chứng bệnh rõ ràng. Các triệu chứng thường gặp là khó tiêu, buồn nôn và hệ thống miễn dịch suy yếu.

Viêm tai ngoài và tai giữa: Trẻ em bị thủy đậu có thể bị nhiễm trùng tai trong trường hợp mụn thủy đậu mọc trong tai, gây loét và lở loét ngứa.

Bệnh zona: Sau khi hồi phục, virus Varicella Zoster (VZV) vẫn tồn tại trong rễ thần kinh. Khi hệ thống thần kinh suy yếu, virus sẽ kích hoạt lại và gây ra bệnh zona.

Hội chứng Guillain-Barré (hay bại liệt Landry) là một bệnh hiếm gặp liên quan đến hệ thần kinh ngoại biên. Bệnh gây ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh, gây suy nhược và tê liệt chân tay rồi lan ra toàn bộ cơ thể. Hiện tại, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định, nhưng hội chứng Guillain-Barré thường xảy ra khi bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm trước đó.