Thuốc trị thiếu máu não và rối loạn tiền đình

Hiện nay, thiếu máu não và rối loạn tiền đình khá phổ biến với các triệu chứng thường gặp như đau đầu, chóng mặt, ù tai, chóng mặt… Tuy nhiên, mỗi điều kiện cần phải được bác sĩ thăm khám. khám và kê đơn thuốc phù hợp để đạt hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn cho người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về điều trị thiếu máu não và rối loạn tiền đình cho những ai đang gặp phải tình trạng này.

1. Đặc điểm của thiếu máu não và rối loạn tiền đình

Thiếu máu não và rối loạn tiền đình là hai bệnh có tác dụng tương đối giống nhau, thuộc cùng một bộ não. Triệu chứng của hai bệnh còn bao gồm các triệu chứng chính là đau đầu, chóng mặt, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, nôn, khó tập trung, ảnh hưởng đến thị lực…

Điều quan trọng là bệnh nhân phải biết sự khác biệt giữa thiếu máu não cục bộ và rối loạn tiền đình để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp:

Thiếu máu não là tình trạng não không có nguồn cung cấp máu đầy đủ để hoạt động như bình thường. Nguyên nhân chính là xơ vữa động mạch đưa máu lên não, sự xuất hiện của cục máu đông chèn ép các mạch máu lên não, áp lực bơm máu lên não giảm, rối loạn lipid máu, dị dạng mạch máu não,… huyết áp thấp, tiểu đường, u não và thoái hóa… Kết quả là, nó dẫn đến sự suy giảm chức năng kiểm soát các hoạt động sống của cơ thể và có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng nhất, chấn thương. suy não. Do đó, điều trị thiếu máu não cục bộ nên tập trung vào việc tăng lưu lượng máu đến não, bao gồm ngăn ngừa tắc nghẽn và tăng lưu lượng máu trong thành mạch. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên được kê toa để bổ sung và phục hồi các tế bào não bị tổn thương.

Đối với rối loạn tiền đình, đây là một hội chứng chứ không phải là một bệnh, bao gồm một tập hợp các triệu chứng rối loạn chức năng cân bằng và chuyển động mắt của hệ thống tiền đình trung tâm và ngoại biên. Vì.

Điều quan trọng, hội chứng rối loạn tiền đình có thể do viêm dây thần kinh tiền đình mắc phải hoặc có thể do thiếu máu não. Và thiếu máu não là nguyên nhân chính của các triệu chứng điển hình của hội chứng rối loạn tiền đình. Cả hai tình trạng này đều ảnh hưởng đến não và phá hủy khả năng hoạt động bình thường của các tế bào não.

2. Thuốc điều trị thiếu máu não và rối loạn tiền đình

Khi bị thiếu máu não, nhiều người thắc mắc nên dùng thuốc gì? Xuất phát từ cơ chế gây bệnh, với mục đích cải thiện lưu thông máu đến các tế bào não một cách đầy đủ, các loại thuốc được kê đơn phổ biến hiện nay bao gồm:

Cinnarizine: Đây là một chất đối kháng canxi, có khả năng ức chế các chất làm co thắt các tế bào cơ trơn trong thành mạch máu. Qua đó góp phần làm tăng lưu lượng máu để cung cấp cho các tế bào não hoạt động như bình thường.

Piracetam: Thuốc này giúp tăng cường chuyển hóa oxy và glucose lên não, giúp các tế bào não có thể hoạt động hiệu quả hơn trong trường hợp thiếu oxy lên não. Ngoài ra, loại thuốc này còn có tác dụng thúc đẩy tổng hợp năng lượng, hỗ trợ phục hồi các tổn thương đã có từ trước trong não. Thuốc giúp cải thiện đáng kể chóng mặt, choáng váng và suy giảm trí nhớ tạm thời khi bị thiếu máu não.

Ginkgo Biloba: Thuốc này được sử dụng để giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất xảy ra trong các tế bào não. Thuốc hoạt động có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng phổ biến như đau đầu, cải thiện nhận thức và khả năng vận động. Đặc biệt, thuốc khá hiệu quả trong điều trị di chứng thần kinh do tai biến mạch máu não ở bệnh nhân.

Cerebrolysin: Đây là một peptide được sử dụng để tiêm hoặc truyền tĩnh mạch ngoại vi. Thuốc này thường được bác sĩ kê toa cho bệnh nhân trong trường hợp bệnh nhân bị sa sút trí tuệ do các bệnh về não, hoặc di chứng của đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Não.

Vitamin B, C và sắt: Bệnh nhân thiếu máu não cần bổ sung sắt để giúp tăng cường hệ tuần hoàn của não. Việc bổ sung vitamin B và C đều giúp hỗ trợ chuyển hóa sắt và giúp phục hồi các tế bào não bị tổn thương trước đó.

Đối với rối loạn tiền đình, chóng mặt là triệu chứng phổ biến nhất.

Trong giai đoạn cấp tính, khi bệnh nhân bị chóng mặt, nôn mửa, mất thăng bằng, bệnh nhân nên:

Đặt bệnh nhân trong một căn phòng yên tĩnh, đủ ánh sáng.

Cho bệnh nhân nằm xuống với đầu thấp, tránh lắc lư quá nhiều.

Dùng thuốc chống nôn tiêm tĩnh mạch.

Bù nước và điện giải bằng cách truyền tĩnh mạch ngoại vi.

Thuốc được sử dụng cho hội chứng tiền đình nên được theo sau bởi hai nhóm thuốc sau:

Rối loạn tiền đình chóng mặt nhóm thuốc:

Thuốc kháng histamine (như Promethazine, Diphenhydramine);

Acetylleucine (như Tanganil), thuốc chẹn kênh canxi chọn lọc (như Flunarizine, Cinnarizine);

Các thuốc benzodiazepin (như Diazepam, Valium).

Nhóm thuốc tăng lưu thông, tiền đình:

Thuốc Betahistine (như Serc, Betaserc);

Thuốc Piracetam (như Nootropyl, Piracetam);

Almitrine – Raubasine (như Duxil, Vectarion);

Ginkgo Biloba (chẳng hạn như Tanakan).

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn dầu mỡ, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, hút thuốc, không quá lo lắng. lo lắng, căng thẳng. Đồng thời, môi trường sống hàng ngày nên thoáng đãng, thoáng mát, không quá ồn ào, có thể luyện tập dinh dưỡng hay yoga giúp máu lưu thông tốt hơn là những biện pháp giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não bộ và rối loạn tiền bạc. gia đình.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến việc điều trị thiếu máu tuần hoàn và rối loạn tiền đình. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc từ bên ngoài. Điều này thực sự nguy hiểm cho sức khỏe cũng như có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn