Thực phẩm ung thư dạ dày cần tránh, chế độ dinh dưỡng

Đối với những người bị ung thư dạ dày, ngoài việc điều trị tích cực bằng các phương pháp như phẫu thuật, thuốc, xạ trị…, chế độ ăn uống còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tình trạng bệnh tật. Vậy bạn nên tránh ăn gì khi bị ung thư dạ dày, chế độ ăn uống hợp lý cho người bị ung thư dạ dày là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ung thư dạ dày là một căn bệnh ác tính của dạ dày, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thứ hai trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, tỷ lệ người bị ung thư dạ dày đặc biệt cao, nguyên nhân chủ yếu đến từ thói quen ăn uống.

Bạn nên tránh ăn gì khi bị ung thư dạ dày?

Ngoài việc điều trị, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối với những người bị ung thư dạ dày. Một số loại thực phẩm có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn, vì vậy bạn cần tránh chúng hoàn toàn. Vậy bạn nên tránh ăn gì khi bị ung thư dạ dày? Dưới đây là những thực phẩm mà người bị ung thư dạ dày cần tránh:

– Đồ béo ngậy, chiên rán: Các món ăn hấp dẫn như cánh gà rán, đùi gà rán, xúc xích, nem… đều ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày nên những người bị ung thư dạ dày cần tránh chúng. Đối với những người khỏe mạnh, những thực phẩm này có thể dễ dàng gây ung thư dạ dày, vì vậy bạn cần hạn chế hoặc kiêng hoàn toàn để có một dạ dày khỏe mạnh hơn.

– Thực phẩm quá chua cay: ớt, tiêu, cóc, xoài, mơ… Và đặc biệt là ăn nhiều dưa muối, cà tím ngâm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng ung thư dạ dày.

– Thực phẩm đóng hộp, thực phẩm ăn liền, thực phẩm giàu chất bảo quản, nhiều hương liệu và gia vị (bánh nướng).

– Rượu, cà phê…: Đây là những thực phẩm mà ngay cả những người khỏe mạnh cũng cần hạn chế để tránh nguy cơ ung thư. Do đó, bạn cần từ bỏ thói quen uống rượu, bia, cà phê và các loại đồ uống có cồn khác gây hại cho niêm mạc dạ dày.

– Không ăn quá mặn: Theo khuyến cáo nghiên cứu, muối là tác nhân thúc đẩy, kích hoạt các tác nhân gây ung thư. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều muối để tránh làm bệnh nặng thêm.

– Ngoài ra, người bị ung thư dạ dày không nên ăn thức ăn cứng, quá nóng hoặc quá lớn cùng lúc. Chia thành nhiều bữa với số lượng nhỏ, thời gian bữa ăn cố định với số lượng cố định.

Chế độ ăn uống cho người bị ung thư dạ dày

Đối với những người bị ung thư dạ dày, chế độ ăn uống là rất quan trọng. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa. Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng cung cấp đủ dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho người bị ung thư dạ dày:

– Thực phẩm giàu protein: Những người bị ung thư dạ dày cần được cung cấp nhiều protein hơn từ sữa, trứng và phô mai.

Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo, ngô, lúa mì, hạt lúa mạch hoặc các loại củ như khoai tây, khoai lang, khoai môn, sắn… đều rất tốt cho bệnh nhân ung thư dạ dày. Tránh thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường, có hại cho cơ thể.

– Trái cây và rau quả tươi: Trái cây và rau quả tươi rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp tăng sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa và hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân ung thư dạ dày. . Trái cây và rau quả tươi không chỉ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn đẩy lùi bệnh tật.

– Đậu phụ: Các nhà khoa học đã tìm thấy isoflavone – một chất có trong đậu nành có tác dụng ức chế vi khuẩn HP và có khả năng ngăn chặn các tế bào ác tính phát triển thành ung thư. Tốt nhất nên dùng đậu phụ tươi để làm các món hấp, luộc, hầm… để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

– Nấm: Nấm rất giàu protein tốt cho sức khỏe và những người bị ung thư dạ dày nói riêng. Có rất nhiều loại nấm như nấm enoki, nấm shiitake, nấm rơm, nấm mèo… mà bạn có thể lựa chọn. Nấm chứa nhiều polysacarit có lợi. Ngoài ra, selen và vitamin D làm tăng sức đề kháng của cơ thể.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com