Thực phẩm tốt và không tốt cho người bị bệnh gút

Bệnh gút là tình trạng gây ra bởi sự lắng đọng các tinh thể axit uric trong khớp, gây đau gút cấp tính. Bên cạnh điều trị bằng thuốc, dinh dưỡng cũng đóng một vai trò không nhỏ trong quá trình phục hồi. Do đó, người bị bệnh gút cần tìm hiểu nên ăn gì để có chế độ ăn uống phù hợp.

1. Ăn gì nếu bị bệnh gút?

Khi bạn bị bệnh gút, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm sau đây để cải thiện tình trạng của bạn:

Sữa chua ít béo: Thêm sữa chua ít béo với một vài quả mọng cho bữa sáng hoặc như một bữa ăn nhẹ là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân gút. Một số protein được tìm thấy trong sữa sẽ giúp cơ thể bệnh nhân loại bỏ axit uric gây bệnh gút.

Trái cây họ cam quýt: Nếu bạn không biết nên ăn gì với bệnh gút để cải thiện tình trạng này, trái cây họ cam quýt là lựa chọn phù hợp. Bưởi, cam, dứa và dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời cho bệnh nhân, giúp giảm nồng độ axit uric và ngăn ngừa các cơn gút cấp tính. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đang dùng Colchicine để điều trị các cơn gút cấp tính, họ không nên sử dụng bưởi vì loại quả này có thể gây tương tác với thuốc.

Bơ: Thêm chất béo tốt được coi là làm tăng chất chống oxy hóa của cơ thể. Bơ là loại trái cây chứa nhiều vitamin E, một chất chống viêm có thể giúp bệnh nhân hạn chế khả năng bùng phát bệnh gút cấp tính.

Anh đào: Sắc tố của anh đào tím sẫm được gọi là anthocyanins, cung cấp cho cơ thể một chất chống oxy hóa tăng cường và giúp giảm viêm của cơ thể.

Đậu: Do nhiều loại thịt được đào thải khỏi thực đơn hàng ngày của bệnh nhân gút nên nguồn protein cho cơ thể nên đến từ thực vật, điển hình là đậu Hà Lan và đậu lăng. .. Những loại đậu này sẽ có khả năng trung hòa axit uric và giúp ngăn ngừa các cơn gút cấp tính.

Uống nước và cà phê: Uống nước có thể giúp loại bỏ axit uric ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đang trải qua cơn bùng phát bệnh gút, hãy giảm lượng nước bạn uống mỗi ngày xuống còn 8 – 16 cốc / ngày. Cà phê cũng là thức uống tốt cho những người bị bệnh gút. Uống cà phê decaf thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

2. Những điều cần tránh với bệnh gút?

Một số loại thực phẩm có thể làm cho các triệu chứng bệnh gút tồi tệ hơn. Do đó, nếu bạn bị bệnh gút, bạn cần tránh các loại thực phẩm sau:

Một số loại hải sản: Bệnh nhân bị bệnh gút chỉ nên ăn một số loại hải sản như trai, sò điệp, mực, tôm, hàu, cua và tôm hùm. Nếu bạn ăn quá nhiều hải sản, nó sẽ làm tăng nồng độ axit uric và làm cho các triệu chứng bệnh gút trở nên tồi tệ hơn.

Nội tạng động vật: Các loại thực phẩm như gan và lưỡi động vật có hàm lượng purin rất cao, có hại cho bệnh nhân gút. Do đó, câu trả lời cho bệnh gút là nội tạng động vật.

Thịt đỏ: Thịt đỏ không chứa nhiều purine như thịt nội tạng nhưng người bệnh chỉ nên thỉnh thoảng ăn một số loại thịt như thịt bò, hươu… để giữ nồng độ axit uric trong máu an toàn. Thay vì ăn thịt đỏ, bệnh nhân gút nên sử dụng thịt trắng.

Bánh mì trắng: Carbohydrate tinh chế từ bánh mì trắng, bánh quy, bánh ngọt… sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và không tốt cho sức khỏe của người bị bệnh gút.

Mật ong: Mật ong là một loại thực phẩm có hàm lượng fructose rất cao, một chất làm ngọt tự nhiên có thể giải phóng nhiều purin khi nó phân hủy trong cơ thể. Những người bị bệnh gút vẫn có thể sử dụng mật ong, nhưng đặc biệt là hạn chế các bữa ăn có chứa thực phẩm fructose càng nhiều càng tốt.

Đồ uống có cồn: Uống một ly rượu vang thường xuyên rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên bia được coi là một thức uống không lành mạnh cho bệnh nhân gút. Bia có thể làm tăng nồng độ axit uric lên 6,5%, ngay cả bia không cồn cũng có thể làm tăng nồng độ axit uric lên 4,4%.

Tiêu thụ thực phẩm lành mạnh là một trong những cách hiệu quả để điều trị bệnh gút. Do đó, việc tìm hiểu về những gì nên ăn và những điều cần tránh khi mắc bệnh gút sẽ giúp người bệnh hạn chế nguy cơ bùng phát triệu chứng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com