Thực phẩm cho bệnh nhân viêm gan C: Những gì bạn có thể và không thể ăn

Viêm gan C là tình trạng viêm gan mãn tính có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý các chất dinh dưỡng. Do đó, việc lựa chọn và thiết kế thực đơn cho bệnh nhân viêm gan không nên tùy tiện. Chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp gan của bạn hoạt động tốt hơn, từ đó giảm nguy cơ viêm gan C phát triển thành tổn thương gan khác, nghiêm trọng hơn.

Viêm gan C ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của bạn như thế nào?

Viêm gan C có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ ăn uống của một người từ các triệu chứng của bệnh hoặc từ tác dụng của thuốc được sử dụng.

Ví dụ, thuốc viêm gan C có thể gây buồn nôn và do đó làm giảm sự thèm ăn. Đau miệng và cổ họng do nhiễm trùng cũng có thể khiến bạn không thể ăn. Nhiễm trùng này sau đó cũng cản trở công việc của gan để xử lý chất dinh dưỡng.

Mặc dù căn bệnh này khiến cơ thể bạn thiếu dinh dưỡng, nhưng bạn vẫn cần ăn một chế độ ăn uống lành mạnh để phục hồi hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng. Một chế độ ăn uống hợp lý cũng là cần thiết để ngăn ngừa xơ gan ở những người bị viêm gan C.

Xơ gan phát triển từ viêm gan có thể khiến bạn mất cảm giác ngon miệng, khiến cơ thể bạn yếu đi, thiếu năng lượng – hoặc ngược lại, cơ thể bạn yếu vì xơ gan khiến bạn lười ăn.

Viêm gan có thể khiến bạn giảm cân mà không nhận ra, điều này có thể khiến tình trạng của bạn tồi tệ hơn.

Những thực phẩm mà người bị viêm gan C nên tránh

Một số loại thực phẩm làm suy giảm chức năng gan có thể làm tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn nên tránh:

1. Thực phẩm giàu chất béo

Mặc dù cơ thể cần chất béo để tạo năng lượng, nhưng ăn quá nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ có thể khiến chất béo dư thừa tích tụ trong gan (gan nhiễm mỡ). Gan nhiễm mỡ có thể phát triển thành xơ gan.

Không phải tất cả các chất béo bạn nên tránh. Tránh xa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, được tìm thấy trong thực phẩm đóng gói và thức ăn nhanh. Các ví dụ khác về thực phẩm giàu chất béo bão hòa là bơ, sữa và tất cả các sản phẩm động vật.

Thay vào đó, hãy chọn nguồn chất béo không bão hòa từ các loại hạt, bơ, dầu ô liu và dầu cá.

2. Thực phẩm giàu muối

Gan không còn hoạt động bình thường vì viêm gan không thể loại bỏ hoàn toàn muối khỏi cơ thể. Kết quả là, muối tích tụ trong cơ thể và cuối cùng làm tăng huyết áp. Huyết áp cao khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn.

Giới hạn tối đa hàng ngày của lượng muối cho người lớn khỏe mạnh là 5 gram muối hoặc tương đương với 1 muỗng cà phê. Nếu bạn bị viêm gan, bạn có thể cần phải giảm nó nhiều hơn nữa. Nói chuyện với bác sĩ của bạn hơn nữa để tìm ra một giới hạn an toàn cho lượng muối cho tình trạng của bạn.

Bạn biết đấy, nó không chỉ là về việc thêm muối khi nấu ăn! Bạn cũng nên giảm lượng muối ăn từ thực phẩm chế biến, chẳng hạn như thực phẩm đóng hộp, bao gồm súp đóng hộp, thịt đóng hộp (cá mòi hoặc thịt bò đóng hộp), xúc xích và cốm, thành rau. Đóng hộp thường chứa rất nhiều muối.

Cũng tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn về các loại thuốc có thể giúp kiểm soát huyết áp của bạn.

3. Thực phẩm giàu đường

Thức ăn cho bệnh nhân viêm gan không nên chứa nhiều đường, thức ăn ngọt có thể khiến lượng đường trong máu của bệnh nhân viêm gan tăng đột biến.

Giảm tiêu thụ đường nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh tiểu đường, xuất hiện như một biến chứng của viêm gan, khi gan không còn hoạt động bình thường để điều chỉnh lượng đường trong máu và sản xuất insulin.

Trong tương lai, bạn có thể giảm lượng đường từ từ. Ví dụ, giảm lượng đường xuống một nửa lượng đường bạn đã quen và tiếp tục đặt nó sang một bên theo thời gian khi bạn đã quen với nó.

4. Thức ăn chưa nấu chín

Thực phẩm chưa nấu chín vẫn có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn từ thực phẩm thô như sushi, trứng chưa nấu chín hoặc sữa và pho mát chưa tiệt trùng có thể khiến tình trạng nhiễm viêm gan C trở nên tồi tệ hơn.

5. Thực phẩm giàu chất sắt

Tổn thương gan do nhiễm viêm gan mãn tính có thể ngăn cơ thể loại bỏ lượng sắt dư thừa. Tích lũy sắt quá mức trong cơ thể cuối cùng có thể gây hại cho máu và các cơ quan nội tạng khác.

Do đó, hầu hết các loại thực phẩm cho những người bị viêm gan C không được khuyến cáo là có nhiều chất sắt. Hạn chế hoặc nếu có thể tránh thịt đỏ, gan động vật và các loại thực phẩm khác đã được tăng cường chất sắt.

Bạn cũng cần hạn chế uống rượu nếu bị viêm gan C.

Thực phẩm khuyến nghị cho người bị viêm gan C

Không có hướng dẫn chế độ ăn uống cụ thể để đối phó với các triệu chứng của viêm gan C, nhưng bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày của mình để lành mạnh và cân bằng hơn. Các khuyến nghị về chế độ ăn uống cho viêm gan C là gì?

1. Rau và trái cây

Trái cây và rau quả phải được đưa vào chế độ ăn viêm gan C hàng ngày. Tại sao? Rau và trái cây tươi rất giàu chất xơ và khoáng chất giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, hỗ trợ gan hoạt động tốt và giảm lượng chất béo tích tụ trong gan.

Những người bị viêm gan C nên ăn ít nhất 5 phần rau và trái cây tươi mỗi ngày. Ví dụ, một phần rau và trái cây vào bữa sáng, salad sau bữa trưa, bữa ăn nhẹ buổi chiều, bữa tối và bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Lựa chọn rau và trái cây với màu sắc khác nhau càng rộng thì càng tốt. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế ăn rau lá xanh vì chúng chứa nhiều chất sắt, có thể gây nguy hiểm cho những người bị viêm gan C.

2. Protein ít béo

Thực phẩm giàu protein rất quan trọng để đưa vào chế độ ăn uống của bạn cho những người bị viêm gan C. Thực phẩm giàu protein giúp sửa chữa và thay thế các tế bào gan bị tổn thương do viêm do vi rút viêm gan C gây ra. lao động.

Tuy nhiên, đừng bất cẩn chọn nguồn protein. Thực phẩm giàu protein chất béo (như thịt đỏ và sữa nguyên chất và các dẫn xuất của chúng) có thể gây ra các khối amoniac trong cơ thể.

Ưu tiên lượng protein từ thịt gà nạc, trứng và cá, cũng như protein từ thực vật. Tránh tiêu thụ protein có thêm đường và chọn sữa ít béo nếu bạn muốn tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc và ngũ cốc như gạo lứt hoặc gạo lứt rất giàu carbohydrate phức tạp để duy trì sức khỏe tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com