Thực đơn hàng ngày cho người bị máu nhiễm mỡ bao gồm những món ăn gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra máu nhiễm mỡ và hầu hết trong số đó là do chế độ ăn uống không lành mạnh. Nếu thực đơn hàng ngày cho người bị tăng lipid máu được điều chỉnh một cách khoa học, nguy cơ biến chứng của bệnh cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

1. Những người có máu nhiễm mỡ nên tuân theo những nguyên tắc nào trong chế độ ăn uống của họ?

Bệnh nhân tăng lipid máu cần được thực hiện xét nghiệm máu thường xuyên để cập nhật kịp thời tình trạng bệnh. Khi đi khám, bạn nên lắng nghe lời khuyên và hướng dẫn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, người có máu nhiễm mỡ nên tuân thủ 4 quy tắc vàng dưới đây:

1.1 Giảm cholesterol trong thực phẩm

Đây là nguyên tắc hàng đầu mà người bệnh cần hết sức chú ý vì cholesterol cao đồng nghĩa với lượng chất béo trong máu cũng tăng lên. Do đó, bệnh nhân tăng lipid máu nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt lợn,… Bởi những loại thịt này vốn chứa rất nhiều cholesterol.

Một số thực phẩm ít cholesterol nên được ưu tiên trong thực đơn hàng ngày bao gồm: thịt gà không da, cá, thịt vịt, ngũ cốc, rau xanh, bí đỏ, thịt nạc, trái cây, nấm,…

1.2 Không tiêu thụ các sản phẩm có chất béo bão hòa dư thừa

Ít người biết rằng chất béo bão hòa có trong nhiều loại thực phẩm cũng là một yếu tố dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Chúng thường tồn tại trong mỡ động vật và các cơ quan. Đôi khi nó cũng được tìm thấy trong sữa. Do đó, khi uống sữa, người bệnh nên chọn loại sữa có hàm lượng chất béo thấp (chỉ khoảng 1 – 2%).

Ngoài ra, trong quá trình nấu nướng và chế biến thực phẩm, bạn nên chuyển sang các loại dầu chiết xuất từ thực vật thay vì sử dụng mỡ động vật.

1.3 Những người có máu nhiễm mỡ nên tăng lượng trái cây tươi

Hàm lượng chất xơ có trong trái cây tươi thường cao hơn trong ly nước trái cây. Chất xơ có tác dụng hạn chế lượng cholesterol và chất béo hấp thụ vào cơ thể, bên cạnh đó là cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

1.4 Bệnh nhân nhiễm mỡ máu không nên ăn tối quá muộn

Thông thường vào buổi tối chúng ta sẽ tiêu hao rất ít năng lượng, vì vậy nếu bệnh nhân tăng lipid máu ăn tối quá muộn sẽ khiến cholesterol tích tụ, dễ gây xơ vữa động mạch. Ngoài việc tránh trì hoãn bữa tối, người bệnh cũng cần tránh xa đồ uống có cồn, bia, rượu, thuốc lá để kiểm soát tốt hơn các triệu chứng của bệnh.

2. Các món ăn trong thực đơn hàng ngày cho người có máu nhiễm mỡ

2.1 Trái cây tươi

Pectin là một loại chất xơ hòa tan rất hiệu quả trong việc giảm mỡ máu. Chất xơ này có trong rất nhiều loại trái cây như nho, táo, dâu tây,… Và để đảm bảo cơ thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng có trong các loại trái cây này, bạn cần chọn mua chúng tại các địa chỉ sạch sẽ. Tươi, ngon, không thuốc trừ sâu hay chất bảo quản. Bên cạnh đó, không phải loại trái cây nào cũng phù hợp với người bị tăng lipid máu, vì vậy người bệnh cần tránh các loại trái cây chứa nhiều glucose gây ra lượng đường trong máu cao như xoài, mít, nhãn,…

2.2 Một số loại ngũ cốc nguyên hạt

Để phân biệt với ngũ cốc tinh chế (bánh mì, bột mì), ngũ cốc nguyên hạt là loại ngũ cốc chỉ được loại bỏ vỏ trấu bên ngoài, giữ nguyên bên trong. Do đó, hàm lượng và giá trị của các chất dinh dưỡng sẽ gần như được bảo tồn trong ngũ cốc nguyên hạt.

Các loại ngũ cốc có thành phần chính là beta glucan, một chất xơ hòa tan giúp hạn chế sự gia tăng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ một lượng lớn chất chống oxy hóa trong các loại ngũ cốc này. .

2.3 Đậu và rau xanh

Như đã đề cập ở trên, chất xơ có thể giúp bệnh nhân bị nhiễm mỡ máu giảm lượng cholesterol trong máu. Hầu hết chất xơ sẽ được chứa trong trái cây và rau quả tươi.

Tương tự như ngũ cốc hòa tan, nguồn chất xơ phong phú cũng được tìm thấy trong các loại đậu. Do đó, thực đơn hàng ngày cho người bị tăng lipid máu nên bao gồm đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ hoặc giá đỗ để cải thiện tình trạng này.

2.4 Tăng cường sử dụng sữa chua, sữa tươi và phô mai

Một số loại sữa hoặc phô mai có hàm lượng chất béo từ 1 – 2% sẽ rất phù hợp với những người có máu nhiễm mỡ. Những sản phẩm này nên được sử dụng hàng ngày để hỗ trợ tiêu hóa và hạn chế việc hấp thụ quá nhiều chất béo vào cơ thể.

3. Thực phẩm mà người có máu nhiễm mỡ nên tránh

Thực phẩm chế biến sẵn: các món ăn như xúc xích, xúc xích, thịt hun khói và thịt hộp giàu chất béo chuyển hóa và có hàm lượng chất béo trung tính cao, cực kỳ có hại cho sức khỏe của bệnh nhân;

Các sản phẩm làm từ thịt mỡ: thịt đỏ, mỡ lợn, da gia cầm, bơ, nội tạng động vật, vv chứa rất nhiều cholesterol cũng như chất béo bão hòa. Đây là kẻ thù số 1 đối với hệ thống tim mạch;

Các món ăn được chế biến với quá nhiều dầu mỡ: các món nướng, xào, chiên bao gồm bánh nướng, bơ thực vật, bánh rán, khoai tây chiên,…;

Bệnh nhân không nên lạm dụng đồ uống có cồn như bia, rượu hoặc chất kích thích, và bệnh nhân cũng nên tránh xa khói thuốc lá và thuốc lào;

Hạn chế sử dụng đường tinh luyện trong khi chế biến thực phẩm hoặc khi tiêu thụ các sản phẩm có sẵn như bánh kẹo hoặc nước ngọt công nghiệp, nước ngọt có ga,…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com