Thủ thuật cắt bỏ ruột thừa nội soi và một số thông tin liên quan

Viêm ruột thừa không còn là một căn bệnh lạ. Có nhiều phương pháp để điều trị viêm ruột thừa, trong đó phẫu thuật là phương pháp phổ biến và được sử dụng nhất. Hiện nay, ngoài phương pháp cắt ruột thừa truyền thống như trước đây, phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa nội soi rất phổ biến với nhiều ưu điểm lớn.

1. Khái niệm về phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa nội soi

Trước hết, để hiểu cắt bỏ ruột thừa nội soi hoặc cắt ruột thừa nội soi là gì, chúng ta cần hiểu: Ruột thừa là gì? Tại sao cắt bỏ ruột thừa là cần thiết? Đặc biệt:

Ruột thừa: một đoạn ruột hẹp, thường nằm ở bụng phải và dưới, có hình dạng của một ngón tay. Ruột thừa có chức năng chính là miễn dịch cho đường ruột và phần này của ruột có thể kết nối với ruột già để thực hiện chức năng của nó.

Ruột thừa là một phần của ruột rất dễ bị nhiễm trùng và cần can thiệp phẫu thuật để loại bỏ phần này của ruột khẩn cấp nếu nó bị nhiễm trùng. Nếu trì hoãn, ruột thừa sẽ vỡ ra, sau đó nhiễm trùng sẽ lan rộng khắp bụng, gây nguy hiểm.

Hoàn toàn có thể thực hiện phẫu thuật cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi, đây là phương pháp phẫu thuật có vết mổ rất nhỏ thay vì phải rạch lớn như phẫu thuật mở. Do đó, việc thực hiện phẫu thuật nội soi đòi hỏi rất nhiều chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm của người vận hành để mang lại lợi ích tốt nhất, phục hồi nhanh nhất cho người bị viêm ruột thừa.

2. Đặc điểm nổi bật của phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa nội soi

Kết quả của mỗi ca phẫu thuật viêm ruột thừa khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và kỹ thuật phẫu thuật được sử dụng. Tuy nhiên, nhìn chung, phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi có những ưu điểm và đặc điểm nổi bật như sau:

Sau phẫu thuật sẽ ít đau hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn so với phẫu thuật truyền thống.

Chức năng của đường ruột nhanh chóng được phục hồi bằng phẫu thuật nội soi, để bệnh nhân có thể nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường.

Những vết sẹo nhỏ hơn sau phẫu thuật sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy ít tự ti hơn.

Với những ưu điểm và đặc điểm vượt trội này, phẫu thuật nội soi đã trở thành một trong những phương pháp phẫu thuật được nhiều bệnh nhân lựa chọn, không chỉ có tính thẩm mỹ đẹp mà còn phục hồi vết mổ nhanh hơn.

3. Các tiêu chí cần đáp ứng đối với viêm ruột thừa nội soi

Phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi mang lại nhiều lợi ích, ưu điểm vượt trội về mặt thẩm mỹ, khả năng phục hồi được nhiều bệnh nhân lựa chọn trong phẫu thuật. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được phương pháp này. Sau đây là các tiêu chí mà bệnh nhân phải đáp ứng nếu viêm ruột thừa nội soi được thực hiện:

Bệnh nhân bị viêm ruột thừa đang ở giai đoạn đầu và không vỡ là phù hợp nhất để phẫu thuật nội soi.

Nếu ruột thừa bị viêm bị nhiễm trùng hoặc ruột thừa bị viêm bị vỡ, bác sĩ phẫu thuật sẽ đánh giá tình trạng chung của bệnh nhân và ưu nhược điểm của từng phương pháp phẫu thuật trên người bệnh để lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp. Giúp kiểm soát vết mổ, viêm nhiễm.

4. Quy trình thực hiện phẫu thuật

Để hiểu rõ hơn về cách phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa nội soi được thực hiện, chúng ta sẽ tìm hiểu quy trình. Đặc biệt:

Sử dụng kháng sinh: Đối với những bệnh nhân cần cắt bỏ ruột thừa, trước khi phẫu thuật người bệnh sẽ cần sử dụng kháng sinh, sau đó được đưa đi phẫu thuật.

Gây mê: Một câu hỏi về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và bữa ăn cuối cùng sẽ được bác sĩ hỏi. Thông tin này rất quan trọng, bởi vì bệnh nhân thường sẽ được kích thích bởi ruột bị viêm để lấp đầy bụng, bên cạnh đó bệnh nhân sẽ được yêu cầu nhịn ăn cho đến khi kết thúc phẫu thuật, điều này sẽ làm giảm nguy cơ nôn mửa và trào ngược trong quá trình gây mê.

Sau khi gây mê, một máy thở nội khí quản sẽ được đưa ra cho bệnh nhân. Lúc này, ca phẫu thuật cũng sẽ được tiến hành. Bác sĩ phẫu thuật phụ trách phẫu thuật sẽ thực hiện khoảng hai đến ba vết mổ rất nhỏ gần rốn, xương hông và vùng mu trên của bệnh nhân.

Bác sĩ sẽ liên tục quan sát và đánh giá các hình ảnh và cấu trúc cụ thể của ruột thừa bằng cách đặt một máy ảnh vào một ống nhỏ và thông qua một trong các mỏ. Các vết mổ còn lại được sử dụng để tiêm carbon dioxide vào không gian bụng thông qua một ống khác, hoàn toàn vô hại, làm phồng bụng và giúp dễ nhìn hơn trong quá trình phẫu thuật. Các dụng cụ khác sẽ được đưa vào ruột thừa thông qua các vết mổ còn lại trong quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ phẫu thuật thực hiện phẫu thuật sẽ theo sát ca phẫu thuật thông qua hình ảnh hiển thị trên màn hình và tùy chỉnh nó. Đồng thời, các dụng cụ phẫu thuật cũng được sử dụng để tìm ruột thừa, thực hiện bóc tách và cắt bỏ ruột thừa này từ ruột già của bệnh nhân. Ruột thừa sau đó được cắt bỏ thông qua vết mổ ban đầu. Đồng thời, các dụng cụ hỗ trợ cùng với máy ảnh hình ảnh cũng được loại bỏ và các vết mổ được đóng lại bằng chỉ khâu.

Phương pháp nội soi không yêu cầu thay băng và vết mổ cũng sẽ tự động lành.

5. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi như thế nào?

Một ca phẫu thuật suôn sẻ và thành công là rất quan trọng, nhưng việc theo dõi sau phẫu thuật cũng quan trọng không kém vì vết thương chưa được chữa lành hoàn toàn vào thời điểm này và cần có thời gian để chữa lành. Do đó, sau phẫu thuật, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ, ngay cả khi cơ thể bệnh nhân cảm thấy bình thường trở lại sau vài ngày phẫu thuật. Đặc biệt:

Vài ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân nên rời khỏi giường và tiến hành đi lại nhẹ nhàng. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ cơ bắp sẽ bị đau và nguy cơ đông máu ở chân cũng sẽ giảm đáng kể.

Khoảng một đến hai tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể trở lại các hoạt động bình thường như đi bộ, lên xuống cầu thang, tắm rửa, lái xe hoặc thậm chí quan hệ tình dục.

Nếu vết mổ sau phẫu thuật nội soi gây đau đớn, không tự ý sử dụng thuốc giảm đau mà cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ và đến bác sĩ để đánh giá vết mổ một cách toàn diện.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi, bệnh nhân cũng có thể có một số triệu chứng khác như buồn nôn, chảy máu do vết mổ, sốt hoặc cảm lạnh kéo dài, chảy mủ từ vết mổ, đau bụng không cải thiện. , khó thở, ho dai dẳng hoặc kén ăn, bỏ bữa,…

Theo dõi sau phẫu thuật là rất quan trọng, không chỉ để đánh giá chất lượng hoạt động và sức khỏe của bệnh nhân, mà còn để ngăn ngừa các biến chứng xấu xảy ra. Do đó, cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và thông báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào xuất hiện để được điều trị và điều trị kịp thời.