Thông tin về nhiễm trùng đường mật

Nhiễm trùng đường mật là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong cao vì bệnh tiến triển nhanh chóng, gây nhiễm trùng huyết. Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị là gì?

Nhiễm trùng đường mật là tình trạng viêm đường mật chủ yếu do vi khuẩn gây ra, thường xảy ra ở những bệnh nhân bị tắc nghẽn đường mật. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang nhiễm trùng huyết, với tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là ở những bệnh nhân cao tuổi có nhiều bệnh nền. Nhiễm trùng đường mật gây nhiễm trùng huyết thường xảy ra ở những bệnh nhân có bất thường cấu trúc tiềm ẩn, thường là sỏi đường mật hoặc bệnh ác tính. Các nguyên nhân chính của nhiễm trùng đường mật bao gồm:

Vi khuẩn: chủ yếu là vi khuẩn đường ruột. Các mầm bệnh phổ biến nhất thường là vi khuẩn gram âm, trong đó có Escherichia coli, Klebsiella pneumoniae,….

Nguyên nhân gây hẹp đường mật và tắc nghẽn: sỏi mật, giun trong ống mật, ung thư đường mật, ampulla của Vater, khối u đầu tụy, cơ thắt của Oddi, v.v. . .

Bất thường ống mật.

1. Chẩn đoán nhiễm trùng đường mật

Triệu chứng lâm sàng điển hình nhất là bộ ba Charcot: đau góc phần tư phía trên bên phải, sốt và vàng da. Tuy nhiên, chỉ một phần ba số bệnh nhân có tất cả các triệu chứng trên.

Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp một số triệu chứng đi kèm như buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, chán ăn. . .

Do đó, chẩn đoán thường dựa trên các dấu hiệu như đau bụng, vàng da kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm như tăng CRP, tăng bạch cầu, chức năng gan bất thường, chụp CT hoặc MRI khi có tắc nghẽn.

2. Điều trị nhiễm trùng đường mật

Phải rất khẩn trương vì nhiễm trùng đường mật rất dễ chuyển sang nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, tỷ lệ tử vong rất cao.

Lựa chọn kháng sinh là chìa khóa thành công trong điều trị: cần kết hợp kháng sinh, với phổ hoạt động nhắm vào vi khuẩn gram âm đường ruột, chủ yếu là E. coli.

Tuần hoàn đường mật là vấn đề then chốt để điều trị cũng như phòng ngừa: nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP), loại bỏ sỏi, loại bỏ giun, đặt stent mật, phẫu thuật. . .

Hồi sức tích cực trong sốc: thuốc vận mạch, cân bằng oxy, nước và điện giải, axit-bazơ. Đôi khi một sự kết hợp của hồi sức và tái tưới máu đường mật là bắt buộc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com