Thông tin về bệnh gan to mà bạn cần biết

Ngày nay, dưới ảnh hưởng của nhiều yếu tố, các bệnh về gan ngày càng phổ biến và ngày càng gia tăng, cùng với các biến chứng nguy hiểm khác. Hepatomegaly là một biến chứng của bệnh gan, nhưng không phải ai cũng có kiến thức về bệnh lý này. Một số thông tin liên quan đến gan to sẽ được cung cấp trong bài viết sau.

Gan to là gì?

Gan to, còn được gọi là gan lớn, là kích thước của gan lớn hơn bình thường. Gan to không được coi là một bệnh nhưng là dấu hiệu của một số bệnh gan hoặc liên quan đến gan như béo phì, suy tim sung huyết hoặc tệ hơn là ung thư gan.

Trong quá trình tăng kích thước của gan, các triệu chứng và biểu hiện không rõ ràng, nhưng nếu gan bị to ra do nguyên nhân bệnh lý, bệnh nhân sẽ bị đau bụng, vàng da, đau tại vị trí gan, giảm cân… Triệu chứng này sẽ được điều trị dựa trên nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh gan to

Nguyên nhân mạch máu bao gồm:

Suy tim sung huyết: tình trạng tim không bơm đủ máu,

Tắc nghẽn tĩnh mạch trong gan.

Nguyên nhân do các bệnh về gan như:

+ Viêm gan siêu vi bao gồm viêm gan A, B, C hoặc có thể là bệnh bạch cầu đơn nhân do vi khuẩn có xu hướng gia tăng.

+ Viêm gan do nhiễm độc hoặc ngộ độc do dùng thuốc quá liều.

+ Gan nhiễm mỡ do rượu, bia hoặc gan nhiễm mỡ do béo phì.

+ Các bệnh khác như u nang gan, xơ gan, áp xe gan, khối u xuất hiện ở gan nhưng không phải ung thư gan, ung thư ở các cơ quan khác và di căn đến gan, ung thư gan, bệnh bạch cầu, v.v. rối loạn gây tích tụ protein, đồng, mỡ trong gan, rối loạn tự miễn dịch…

– Lạm dụng thực phẩm chức năng (thực phẩm chức năng) từ thảo dược.

Bệnh gan có nguy hiểm không?

Câu hỏi thường gặp nhất của bệnh nhân là căn bệnh họ mắc phải có nguy hiểm không? Bệnh gan có nguy hiểm không, ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Bệnh gan to đến từ các nguyên nhân khác nhau, vì vậy tình trạng của bệnh, mức độ nghiêm trọng không còn phụ thuộc vào nguyên nhân. Đặc biệt, có nhiều nguyên nhân rất nguy hiểm và đe dọa tính mạng, chẳng hạn như ung thư, suy gan, tắc nghẽn tĩnh mạch,… Ngoài ra, nếu gan to không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có nguy cơ bệnh trầm trọng hơn, các biến chứng rất nguy hiểm như xơ gan, ung thư biểu mô tế bào gan. gan (ung thư gan), suy gan, bệnh não gan, tăng huyết áp mạch máu, ung thư di căn, nhiễm trùng lan rộng…

Vì những vấn đề trên, có thể khẳng định gan to là một căn bệnh nguy hiểm, được xếp vào danh sách các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Bệnh nhân cần đặc biệt chú ý, bệnh gan to ban đầu không nguy hiểm, nhưng nó là dấu hiệu cảnh báo cho những bệnh nhân đang gặp vấn đề về sức khỏe, hoặc các bệnh gan nghiêm trọng khác. mà nếu không được phát hiện, việc kiểm soát sớm có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân.

Triệu chứng của bệnh gan

Bệnh gan to lúc đầu có dấu hiệu hoặc triệu chứng không rõ ràng, rất dễ nhầm lẫn nó với các bệnh khác, vì vậy nếu bệnh nhân gặp các triệu chứng sau đây, họ nên chủ động kiểm tra và chẩn đoán sớm.

Đau bụng: Do gan to, bệnh nhân bị đau bụng.

Nếu bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đau cơ, buồn nôn, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, sụt cân bất thường thì không nên bỏ qua triệu chứng này vì đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh gan. lớn.

– Một dấu hiệu khác là vàng da, vàng móng tay hoặc lòng trắng mắt, đây cũng là triệu chứng dễ nhìn thấy bằng mắt thường.