Thông tin ban đầu về sự bùng phát viêm gan cấp tính

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhận được báo cáo đầu tiên về nhiều trường hợp viêm gan cấp tính nghiêm trọng không rõ nguyên nhân ở trẻ em khỏe mạnh trước đây từ Anh vào ngày 5 tháng TƯ. 2022. Chẩn đoán sơ bộ là viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân vì những phát hiện ban đầu trong phòng thí nghiệm đã loại trừ viêm gan siêu vi A, B, C, D và E cũng như các nguyên nhân khác được biết đến của viêm gan. viêm gan cấp tính. Sau cảnh báo này từ WHO, Mỹ và các quốc gia trong Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác đã phát hiện và báo cáo các trường hợp tương tự.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 21 tháng 2022 năm 169, đã có XNUMX trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân được báo cáo từ 11 quốc gia ở Khu vực Châu Âu và một quốc gia ở Khu vực Á-Âu. Mỹ; bao gồm Vương quốc Anh (114 trường hợp), Tây Ban Nha (13), Israel (12), (9), Đan Mạch (6), Ireland (5), Hà Lan (4), Ý (4), Na Uy Na Uy (2), Pháp (2), Romania (1) và Bỉ (1).

Các bệnh nhân có độ tuổi từ 1 tháng đến 16 tuổi. Trong số 169 trường hợp được ghi nhận, 17 trẻ em (khoảng 10%) đã phải ghép gan do suy gan cấp tính nặng; và một trường hợp tử vong đã được ghi nhận. Các ca bệnh có các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa trước đó là viêm gan cấp tính nặng với nồng độ men gan (AST &ALT) tăng trên 500 IU / L và vàng da mắt. Hầu hết các trường hợp không bị sốt. Các virus thường được biết là gây viêm gan cấp tính (chẳng hạn như vi rút viêm gan A, B, C, D và E) đã được sàng lọc nhưng không được phát hiện trong tất cả các trường hợp trên. Cho đến nay, không có liên kết dịch tễ học nào được tìm thấy giữa các trường hợp xảy ra ở các quốc gia khác nhau.

Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm các trường hợp này, Adenovirus đã được phát hiện trong 74 trường hợp và trong quá trình thử nghiệm sinh học phân tử chuyên sâu, 18 trường hợp được xác định là loại F 41. Ngoài ra, SARS-CoV -2 cũng được xác định trong 20 trường hợp, bao gồm 19 trường hợp đồng nhiễm SARS-CoV-2 và adenovirus. Ở Anh, nơi phần lớn các trường hợp viêm gan cấp tính đã được báo cáo cho đến nay, gần đây cũng đã có sự gia tăng đáng kể các trường hợp nhiễm adenovirus mắc phải từ cộng đồng (được phát hiện bằng cách giám sát virus trong các mẫu phân ở Anh). trẻ em); Hà Lan cũng báo cáo sự gia tăng tương tự trong adenovirus lưu hành trong cộng đồng.

Adenovirus hiện được nghi ngờ là tác nhân gây bệnh của các trường hợp viêm gan cấp tính này. Tuy nhiên, điểm không phù hợp với kiến thức trước đó là adenovirus loại 41 không gây ra biểu hiện lâm sàng về mức độ nghiêm trọng như đã báo cáo. Adenovirus là tác nhân gây bệnh nhiễm trùng nhẹ tự khỏi. Vi-rút lây lan từ người này sang người khác và phổ biến nhất là gây ra bệnh về đường hô hấp, nhưng tùy thuộc vào loại, cũng có thể gây ra các tình trạng khác như viêm dạ dày ruột, viêm kết mạc và viêm bàng quang. Có hơn 50 loại adenovirus có thể gây nhiễm trùng ở người. Adenovirus loại 41 thường biểu hiện dưới dạng tiêu chảy, nôn mửa và sốt, thường có các triệu chứng hô hấp. Mặc dù đã có báo cáo về viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch do nhiễm adenovirus, adenovirus loại 41 chưa bao giờ được biết là gây viêm gan ở những đứa trẻ khỏe mạnh khác.

Các giả thuyết liên quan đến tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19 cũng bị loại trừ vì phần lớn trẻ em bị viêm gan cấp tính trong các báo cáo này không được chủng ngừa COVID-19. Do đó, các nguyên nhân lây nhiễm và không lây nhiễm khác cần được nghiên cứu thêm để xác định nguyên nhân chính xác, từ đó có biện pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp.

WHO khuyến nghị các quốc gia thành viên tiếp tục tăng cường giám sát để phát hiện, điều tra và báo cáo thêm nhiều trường hợp tương tự. Các mẫu cần thu thập bao gồm các mẫu bệnh phẩm máu toàn phần, huyết thanh, nước tiểu, phân và hô hấp, cũng như sinh thiết gan (nếu có). Trong khi chờ nguyên nhân thực sự của đợt bùng phát viêm gan cấp tính mới ở trẻ em được xác định, các biện pháp phòng ngừa phổ biến đối với adenovirus và các bệnh nhiễm trùng phổ biến khác là rửa tay thường xuyên và vệ sinh đường hô hấp thiết yếu. được tuân thủ.

Với thông tin có sẵn, WHO không khuyến nghị bất kỳ hạn chế nào đối với việc đi lại và / hoặc thương mại với Vương quốc Anh, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác nơi các trường hợp viêm gan cấp tính đã được phát hiện. .

Mới đây, Bộ Y tế Indonesia cũng công bố 3 ca tử vong tại một bệnh viện ở thủ đô Jakarta trong tháng qua. Đó là những đứa trẻ 2 tuổi, 8 tuổi và 11 tuổi bị sốt, vàng da, co giật và hôn mê và tử vong trong trường hợp viêm gan cấp tính. Đây có thể là những trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tương tự như những gì được WHO báo cáo, nhưng cần phải đợi kết quả xét nghiệm cho tất cả các tác nhân viêm gan (đang trải qua).