Thông tin bạn cần biết về viêm bờ mi ở trẻ em

Viêm bờ mi ở trẻ em thường có những biểu hiện bệnh lý không rõ ràng, dẫn đến điều trị chủ quan, kéo dài thời gian điều trị, gây ra nhiều biến chứng không mong muốn. Ngoài ra, bệnh thường có nguy cơ tái phát cao, vì vậy việc điều trị nên được hoàn thành sớm để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và thị lực của trẻ.

1. Viêm bờ mi là gì?

Viêm bờ mi là tình trạng các khu vực xung quanh mí mắt và lông mi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây bệnh và bị viêm. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi. Một số thống kê gần đây cho thấy những người trẻ tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người cao tuổi.

Các chuyên gia trong cùng lĩnh vực nói rằng viêm bờ mi sẽ khó gây ra thiệt hại lớn cho sức khỏe hoặc thị lực. Tuy nhiên, nó sẽ dẫn đến kích ứng, viêm và khó chịu. Ngoài ra, cần phân biệt rõ giữa viêm bờ mi và đau mắt đỏ, tránh nhầm lẫn dẫn đến điều trị không đúng dẫn đến hậu quả có hại.

2. Những loại bệnh lý này bao gồm?

Dựa trên tính chất bệnh lý và vị trí viêm, các chuyên gia trong cùng lĩnh vực chia viêm bờ mi thành hai loại cơ bản: viêm bờ mi trước và viêm bờ mi sau.

Viêm bờ mi trước

Vấn đề này thường gây ra những ảnh hưởng nhất định đến mí mắt, gây ra bởi những lý do sau:

Sự tiết bã nhờn có mối quan hệ với vảy da chết tăng nhanh và ngoài tầm kiểm soát.

Mí mắt bị xâm lấn, tấn công và nhiễm vi khuẩn Staphylococcus.

Khám và điều trị thực tế cho thấy, loại viêm bờ mi trước này khá phổ biến và dễ gặp ở trẻ nhỏ.

Viêm bờ mi sau

Rối loạn tuyến Meibomius (còn được gọi là tuyến bã nhờn ở rìa mí mắt) thường được coi là nguyên nhân chính gây viêm bờ mi sau. Khi các sợi tuyến dầu ở đây bị tắc nghẽn và không thể đào thải hay lưu thông sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó hình thành các ổ nhiễm trùng.

Bệnh nhân bị viêm bờ mi trong nhóm này thường sẽ có các triệu chứng như mắt đỏ và cảm giác nóng rát kéo dài. Ngoài ra, quá trình viêm có thể gây khô mắt, dẫn đến suy giảm thị lực. Một số người thường nhầm lẫn viêm bờ mi sau với đau mắt đỏ, khiến quá trình điều trị và chăm sóc gặp khó khăn.

3. Nguyên nhân và triệu chứng viêm bờ mi ở trẻ em

Khám thực tế cho thấy, trẻ nhỏ là nhóm có tỷ lệ mắc bệnh cao và thường thuộc nhóm viêm bờ mi dưới. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do hoạt động quá mức của các tuyến dầu ở rìa mí mắt. Tình trạng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công, gây kích ứng và nhiễm trùng. Ngoài ra, viêm bờ mi ở trẻ em còn có một số yếu tố nguy cơ khác như viêm da, dị ứng, bệnh Rosacea.

Viêm bờ mi ở trẻ em không lây nhiễm hoặc gây suy giảm thị lực. Tuy nhiên, chúng có thể là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về mắt khác như: styes, Chalazion, khô mắt, tăng nguy cơ nhiễm trùng giác mạc,… Do đó, bạn nên nhận ra những triệu chứng này sớm. dấu hiệu của bệnh để kịp thời điều trị tránh gây khó chịu, biến chứng cho trẻ.

Mí mắt của trẻ bị viêm thường có dấu hiệu sưng, đỏ, hình thành vảy và thậm chí kích ứng.

Vào buổi sáng, khi trẻ thức dậy, trẻ thường có dấu hiệu nhắm mí.

Trong một số trường hợp, mí mắt có thể bị bỏng và ngứa, khiến trẻ khóc liên tục.

Ngoài ra, viêm bờ mi ở trẻ em có thể dẫn đến nước mắt thường xuyên và liên tục.

4. Viêm bờ mi ở trẻ em có cần điều trị không?

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong cơ thể kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định đều cần được kiểm tra và kiểm tra. Hiện nay, tình trạng tự ý mua, sử dụng thuốc để chữa bệnh tại nhà thường khá phổ biến. Vấn đề này có thể gây ra một số hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: làm cho tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn, kéo dài thời gian điều trị, hình thành các biến chứng, suy giảm thị lực,…

Để bảo vệ sức khỏe thị giác của trẻ, các bác sĩ trong cùng lĩnh vực khuyến cáo mọi phụ huynh nên đi khám càng sớm càng tốt khi phát hiện dấu hiệu viêm bờ mi ở trẻ. Bệnh này có thể được điều trị hoàn toàn và kiểm soát hiệu quả, nhưng có nguy cơ tái phát cao nếu không tuân thủ phác đồ và hướng dẫn của bác sĩ có trình độ. Do đó, việc lựa chọn cơ sở điều trị uy tín là vô cùng cần thiết cho vấn đề viêm bờ mi ở trẻ em.

5. Quy trình điều trị viêm bờ mi ở trẻ em

Sau khi kiểm tra các triệu chứng và tiền sử sức khỏe của trẻ, bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Mục tiêu cuối cùng của điều trị là kiểm soát hiệu quả các triệu chứng, thường sẽ bao gồm các phương pháp sau:

Yêu cầu sử dụng gạc y tế để áp dụng cho mắt của trẻ trong vài phút vài lần một ngày để làm sạch và cung cấp độ ẩm.

Dùng khăn sạch để loại bỏ các vảy trên mí mắt, tránh tình trạng vảy chồng chéo, gây khó chịu. Hãy chắc chắn để rửa khăn kỹ sau khi sử dụng.

Cho trẻ thường xuyên rửa tay bằng dung dịch thích hợp và hạn chế tối đa dụi mắt.

Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng nặng, có thể kết hợp thuốc kháng sinh. Phương pháp này nhằm giúp kiểm soát quá trình lây nhiễm, giảm thiểu nguy cơ lây lan sang các bộ phận khác.

Để quá trình điều trị được nhanh chóng và hiệu quả, bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ và định kỳ tái khám theo chỉ dẫn hoặc khi các triệu chứng bất thường khác xuất hiện.