Thời điểm “vàng” để điều trị cấp cứu chấn thương sọ não

Chấn thương sọ não là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như để lại nhiều di chứng và hậu quả khó lường cho mỗi gia đình.

1. Bị chấn thương sọ não có sao không?

Chấn thương sọ não là do bất kỳ lực trực tiếp hoặc gián tiếp nào tác động lên đầu làm hỏng hộp sọ hoặc các cấu trúc khác trong hộp sọ.

Chấn thương sọ não do nhiều nguyên nhân như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt hàng ngày, đánh nhau…, có tỷ lệ tử vong cao và để lại nhiều di chứng nghiêm trọng cho người bệnh, gây hậu quả khó lường cho gia đình và xã hội.

Do đó, việc phát hiện tổn thương chấn thương sọ não và sơ cứu đúng cách, kịp thời là vô cùng quan trọng trong việc hạn chế biến chứng, giảm thiểu tỷ lệ tử vong.

2. Giờ vàng trong cấp cứu chấn thương sọ não

Đối với bệnh nhân chấn thương sọ não, khoảng thời gian 4 giờ từ chấn thương đến phẫu thuật là “thời điểm vàng” để cứu sống bệnh nhân và giảm di chứng sau chấn thương sọ não.

Do đó, khi bị chấn thương sọ não, nếu bệnh nhân được phát hiện sớm và phẫu thuật kịp thời thì cơ hội sống sót cho bệnh nhân bị thương cao hơn. Nếu chủ quan bỏ qua thời điểm vàng, khả năng cứu sống bệnh nhân còn lại là rất thấp hoặc sẽ để lại di chứng nghiêm trọng.

3. Triệu chứng chấn thương sọ não

Chảy máu không phải là một dấu hiệu đáng tin cậy về mức độ nghiêm trọng của chấn thương đầu. Ngoài chấn thương, các triệu chứng khác của chấn thương sọ não nghiêm trọng có thể bao gồm:

Thay đổi nhận thức như mất ý thức tạm thời, nhầm lẫn hoặc buồn ngủ.

Nạn nhân có thể bị co giật ngắn. Tình trạng của nạn nhân có thể cải thiện một thời gian ngắn và sau đó xấu đi.

Biến dạng hộp sọ – nén hoặc biến dạng là dấu hiệu của gãy xương sọ.

Dẫn lưu chất lỏng trong suốt từ tai hoặc mũi – gãy xương sọ, đặc biệt là gãy xương sọ, có thể khiến dịch não tủy chảy ra từ tai hoặc mũi.

Bầm tím mắt và da sau tai – các mạch máu bị vỡ quanh mắt và tai.

4. Sơ cứu người bị chấn thương sọ não

Trong trường hợp chấn thương đầu nghiêm trọng, xe cứu thương phải luôn được gọi.

4.1 Sơ cứu khi nạn nhân tỉnh táo

Khuyến khích người bị thương giảm thiểu bất kỳ chuyển động đầu hoặc cổ nào.

Vết thương đầu có thể chảy máu nhiều, trong trường hợp đó chảy máu nên được ngăn chặn bằng áp lực trực tiếp và băng. Trong khi kiểm tra vết thương, tránh nhầm lẫn nó với cục máu đông hình thành trên tóc. Trấn an nạn nhân và cố gắng giữ cho họ bình tĩnh.

4.2 Sơ cứu khi nạn nhân bất tỉnh

Nạn nhân không nên di chuyển trừ khi họ đang ở trong tình trạng khó khăn. Bất kỳ chuyển động không cần thiết nào cũng có thể gây ra các biến chứng lớn hơn cho chính chấn thương não, cột sống hoặc các chấn thương liên quan khác. Một nguyên tắc nhỏ là nếu đầu bị thương, cổ cũng có khả năng bị thương. Do đó, cần cố định cột sống cổ cho tất cả bệnh nhân hôn mê bị chấn thương sọ não bằng dụng cụ chuyên dụng hoặc các vật dụng khác có sẵn tại chỗ.

Vai trò của bạn là bảo vệ nạn nhân khỏi mọi nguy hiểm tiềm ẩn tại hiện trường. Bạn cũng nên theo dõi đường thở và hơi thở của nạn nhân cho đến khi xe cứu thương đến. Nếu hơi thở của người bị thương bị suy giảm do vấn đề với đường thở của họ, có thể thận trọng khi nghiêng đầu về phía sau (và hỗ trợ nó) cho đến khi hơi thở trở lại bình thường. Nếu nạn nhân ngừng thở hoặc không có mạch, có thể cần hồi sức tim phổi.

Thay đổi thị lực – mắt từ cả hai mắt có thể giãn ra và có kích thước khác nhau ở những người bị chấn thương sọ não nghiêm trọng. Bệnh nhân có thể nhìn đôi hoặc nhìn mờ.

Buồn nôn và nôn – đây là những tác dụng phụ thường gặp của chấn thương sọ não nghiêm trọng và phải luôn được giải quyết nếu chúng kéo dài.

5. Ngăn ngừa chấn thương sọ não

Để phòng ngừa chấn thương sọ não, mỗi người cần lưu ý các trang thiết bị trong sinh hoạt hàng ngày như:

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe đạp điện;

Thắt dây an toàn khi di chuyển bằng ô tô; Tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia;

Đừng để người ta uống rượu cõng bạn;

Tuân thủ quy tắc giao thông; Phải có đủ ánh sáng trong nhà; Tránh sàn nhà trơn trượt, tránh để đồ đạc nằm xung quanh trên sàn và cầu thang;

Giữ an toàn cho trẻ em và người cao tuổi;

Đảm bảo an toàn lao động, tham gia thể thao…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn