Thoát vị đĩa đệm là gì và cách điều trị

bệnhbệnhbệnhNhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau khớp và được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm. Vậy làm sao để bệnh thoát vị đĩa đệm không còn là nỗi lo? Bài viết dưới đây sẽ trình bày các phương pháp điều trị bệnh thoát vị  đúng cách cũng như cách ngăn ngừa bệnh tái phát.

1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Đĩa đệm nằm giữa các đốt sống, thuộc cấu trúc của cột sống. Đĩa đệm gồm 2 thành phần chính là nhân nhầy đĩa đệm (nằm ở giữa) và bao xơ (nằm bên ngoài, bao quanh nhân nhầy). bệnhcó thể chèn ép vào tủy sống hoặc rễ thần kinh, gây đau nhức, yếu 1 hoặc 2 chân, tê bì chân tay. Thoát vị  có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn cột sống nào nhưng phổ biến nhất là đoạn thắt lưng và cổ.

2. Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm đúng cách

Thoát vị đĩa đệm nếu phát hiện muộn hoặc điều trị không đúng cách có thể để lại nhiều biến chứng như đau nhức mãn tính, hạn chế vận động, teo cơ, tổn thương rễ thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Tùy vào giai đoạn thoát vị đĩa đệm, mức độ tổn thương, triệu chứng,… mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Phương pháp điều trị có thể được chia thành hai nhóm:

Điều trị bảo tồn: nội khoa, vật lý trị liệu, châm cứu,… Điều trị can thiệp: phẫu thuật lấy nhân nhầy thoát vị, thay đĩa đệm nhân tạo,… hoặc các phương pháp ít xâm lấn hơn như tiêm thuốc thấm ngoài màng cứng, đốt cao tần,…

Nhiều bệnh nhân vào viện với tình trạng đau xương khớp và được chẩn đoán bị bên. Vậy điều trị như thế nào để thoát vị đĩa đệm không còn là nỗi lo? Bài viết dưới đây sẽ trình bày các phương pháp điều trị đúng cách cũng như cách phòng chống bệnh tái phát.

2.1. Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa (dùng thuốc) thường được áp dụng trong hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm có triệu chứng. Mục đích của điều trị nội khoa là giúp bệnh nhân giảm đau, loại bỏ tê và dị cảm, phục hồi chức năng vận động, giảm viêm nhiễm do chèn ép dây thần kinh.

Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh  bao gồm:

Thuốc giảm đau chống viêm: thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc corticosteroid. Thuốc giãn cơ, thuốc chống co thắt Thuốc điều biến thần kinh

2.2. Bài tập vận động, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng

Một số bài tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng giúp người bệnh thoát vị đĩa đệm cải thiện cơn đau hiệu quả. Người bệnh cũng có thể thực hiện các bài tập phù hợp tại nhà để hỗ trợ giảm đau, giúp xương khớp tăng cường sự dẻo dai. Các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe khá phù hợp với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Trong thời gian điều trị, nên tránh vận động mạnh hoặc chơi các môn thể thao như tập gym, golf, tennis, cầu lông, bóng đá, bóng rổ có thể ảnh hưởng đến cột sống.

2.3. Châm cứu, bấm huyệt

Châm cứu là kỹ thuật y học cổ truyền được sử dụng rộng rãi để cải thiện các cơn đau do thoát vị  gây ra. Châm cứu giúp tăng cường lưu thông máu, giảm đau và cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân. Bên cạnh châm cứu, bấm huyệt cũng có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các triệu chứng thoát vị đĩa đệm.

2.4. Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp được áp dụng khi thoát vị đĩa đệm gây chèn ép và tổn thương nặng vào rễ thần kinh, tủy sống hoặc sau khi điều trị bảo tồn trước đó thất bại.

Mục đích của phương pháp mổ là loại bỏ nhân xơ chèn ép lên rễ thần kinh và tủy sống, từ đó giúp giảm đau hiệu quả. Phương pháp phẫu thuật được sử dụng phổ biến hiện nay là vi phẫu. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật, một số phương pháp phẫu thuật mới – phẫu thuật nội soi, phẫu thuật ít xâm lấn – đang dần trở nên phổ biến và cho kết quả rất khả quan.

2.5. Phương pháp xâm lấn tối thiểu

Bên cạnh phẫu thuật (phương pháp xâm lấn), một số phương pháp khác ít xâm lấn hơn cũng được đề xuất trong điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm như tiêm thuốc thấm ngoài màng cứng hay sóng cao tần. Kết quả điều trị cho thấy các phương pháp này có thể giúp người bệnh cải thiện triệu chứng, tránh can thiệp phẫu thuật trong một số trường hợp.

2.6. Sản phẩm hỗ trợ điều trị

Bên cạnh các biện pháp điều trị, một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe còn có tác dụng hỗ trợ điều bệnh trị bệnh như hoạt chất Has II. Đây là hoạt chất đã được các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu và đánh giá có tác dụng phục hồi vòng xơ – bì trên bệnh nhân

3. Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm tái phát

Người bệnh nên đi lại nhẹ nhàng, không nên khom lưng, ngồi xổm. Giữ cột sống ở tư thế thẳng sinh lý, không dùng gối cao, không nằm đệm quá mềm. Một số trường hợp  nặng sẽ được chỉ định đeo đai cố định cột sống. Không xách đồ một bên mà hãy chia đều hai bên. Không mang vác vật nặng. Nếu cần thiết phải biết các tư thế thích hợp như co gối, thẳng lưng, bê vác vật gần người, không vặn vẹo cột sống. Tập các bài tập phù hợp với vùng thoát vị  và thể trạng của bệnh nhân. , nhằm tăng sự dẻo dai. Sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh đứng hoặc ngồi lâu. Duy trì cân nặng hợp lý. Không đi giày, gót cao quá 5cm. Phòng ngừa nguy cơ chấn thương ảnh hưởng đến cột sống. Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm giàu canxi. Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, không hút thuốc lá.

Tóm lại, thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị thoái hóa và nhân nhầy di chuyển ra khỏi vị trí bên trong các đốt sống. Bệnh gây đau đớn và ảnh hưởng lớn đến khả năng lao động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, cần chẩn đoán và điều trị bệnh này kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng. Phẫu thuật vi phẫu là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho thoát vị đĩa đệm bị cô lập. Kết quả cho thấy bệnh nhân ít đau, ít biến chứng, thời gian nằm viện ngắn và hồi phục nhanh. Phương pháp này có xác suất thành công cao và mang lại lợi ích toàn diện cho người bệnh.

Điều trị nội khoa (dùng thuốc) thường được áp dụng trong hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm có triệu chứng. Mục đích của điều trị nội khoa là giúp bệnh nhân giảm đau, hết tê bì, dị cảm, phục hồi chức năng vận động, giảm viêm do chèn ép thần kinh.

Một số thuốc điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm có thể kể đến:

Thuốc giảm đau kháng viêm: thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAIDs) hay corticoid.Thuốc giãn cơ, thuốc chống co cứng cơ Thuốc bổ trợ thần kinh