Thoát vị bẹn ở trẻ em cần phẫu thuật sớm

Thoát vị bẹn ở trẻ em là một bệnh lý bẩm sinh, có thể ngay sau khi sinh, đặc biệt là ở trẻ sinh non; Nó cũng có thể là sau một vài tháng hoặc nhiều năm. Có thể xảy ra sau khi bé ho hoặc căng thẳng rất nhiều (táo bón). Đây là một bệnh lý khuyến cáo phẫu thuật sớm để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

1. Tại sao cần phẫu thuật thoát vị bẹn sớm?

Phẫu thuật thoát vị bẹn là phương pháp duy nhất để điều trị bệnh lý này. Xu hướng hiện nay là phẫu thuật thoát vị bẹn càng sớm càng tốt để tránh biến chứng nghẹt thở (do sa ruột và không quay trở lại bụng). Thời gian tốt nhất để phẫu thuật, theo các bác sĩ, là khi trẻ được chín tháng – một tuổi. Đây là thời điểm vàng để bảo vệ các mạch máu nuôi tinh hoàn và ống dẫn tinh; bảo vệ chức năng sinh sản trong tương lai của trẻ.

Nếu điều trị chậm trễ, các cơ quan nội tạng trong bụng có nguy cơ sa vào nang thoát vị và bóp nghẹt ở đó, đặc biệt là ở ruột non, đây là nguyên nhân kinh điển gây tắc ruột non cơ giới trong cấp cứu phẫu thuật. , khi biến chứng này xảy ra, cần phải phẫu thuật cấp cứu sớm để tránh hoại tử ruột. Bên cạnh đó, có thể buồng trứng của bệnh nhân nữ hoặc ruột thừa cũng bị sa vào nang thoát vị. Còn đối với bé trai gây tổn thương tinh hoàn do mạch máu cung cấp tinh hoàn bị chèn ép bởi nội tạng bị bóp nghẹt, ruột đè lên bó mạch máu tinh hoàn, gây giảm lượng máu cung cấp cho tinh hoàn…

Tuy nhiên, khi thực hiện phẫu thuật thoát vị bẹn cũng cần xem xét các yếu tố đi kèm như em bé sinh non, có bệnh lý gì đặc biệt hay không… Trong trường hợp có chẩn đoán thoát vị bẹn, cần phải được kiểm tra. phẫu thuật. Nhưng nếu thoát vị bẹn không thể được phẫu thuật ngay lập tức, hãy áp dụng áp lực lên bên cạnh thoát vị và hoạt động vào một thời điểm thích hợp. Với kỹ thuật phẫu thuật hiện nay, vết mổ nhỏ, khoảng 3-4cm ở vùng nếp gấp bẹn. Thời gian nằm viện trung bình là hai ngày và chỉ khâu được gỡ bỏ sau bảy ngày, khi vết mổ được chữa lành.

2. Biến chứng thoát vị bẹn

Lồng ruột hoại tử: Khoảng 20% bệnh nhân có thể bị bóp nghẹt ruột ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở bé trai thoát vị bẹn và khoảng 60% thoát vị bẹn xảy ra trong 3 tháng đầu đời. sau sinh. Đây là trường hợp ruột hoặc mạc treo ruột không thể chạy ngược vào bụng, bị siết cổ ở cổ túi hoặc bị xoắn, dẫn đến thiếu nguồn cung cấp máu. Do đó, nếu không có can thiệp phẫu thuật kịp thời thoát vị bẹn, ruột và mạc treo của trẻ sẽ bị hoại tử, gây viêm phúc mạc toàn thân. Đây cũng là một trong những yếu tố thuận lợi dẫn đến xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn, bóp cổ bó dây tinh trùng gây hoại tử tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh gây vô sinh.

Thoát vị bẹn bị mắc kẹt, do cơ quan thoát vị đi xuống nhưng không thể đẩy lên do dính vào túi thoát vị hoặc do nội tạng trong túi dính vào nhau. Thoát vị bẹn bị giam giữ thường gây ra cảm giác vướng víu và dễ bị chấn thương hơn.

Tổn thương khối thoát vị do thoát vị lớn và giảm dần tương đối thường xuyên, chấn thương từ bên ngoài gây dập, vỡ các cơ quan nội tạng…

Rối loạn tiêu hóa, gây chậm phát triển trong trường hợp thoát vị bẹn ở trẻ nhỏ.

Thoát vị bẹn cũng là yếu tố thuận lợi gây xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn, bóp dây tinh trùng, gây hoại tử tinh hoàn.

3. Phẫu thuật thoát vị bẹn

Hiện nay, có hai phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn khác nhau được áp dụng trong điều trị thoát vị bẹn là phẫu thuật nội soi và phẫu thuật mở.

Phẫu thuật mở: Một phẫu thuật thoát vị bẹn trong đó bác sĩ sẽ thực hiện một vết cắt duy nhất, từ đó niêm phong thoát vị và củng cố thành bụng.

Phẫu thuật nội soi: Đây là phương pháp ít xâm lấn của phẫu thuật thoát vị bẹn nhưng phức tạp hơn phẫu thuật mở. Theo đó, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân và bác sĩ sẽ thực hiện một vài vết cắt nhỏ ở khu vực cần phẫu thuật. Bụng được bơm khí CO2 tạo không gian cho bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật trong ổ bụng.

Việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật phụ thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe nói chung. Với nhiều ưu điểm đạt được, phương pháp nội soi hiện đại đã dần thay thế phương pháp phẫu thuật truyền thống trong điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em.

Phẫu thuật thoát vị bẹn khá phổ biến và có rất ít rủi ro. Tuy nhiên, khoảng 2-4% trường hợp tái phát trong vòng 3 năm. Ngoài ra còn có các biến chứng tiềm ẩn khác như: Tổn thương ống dẫn tinh – ống dẫn tinh mang tinh trùng đến tinh hoàn, tê ở vùng háng…

Các bác sĩ bệnh viện khuyến cáo, trong trường hợp thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần sớm đưa con đến bệnh viện để được tư vấn và phẫu thuật. Tránh để bệnh tiến triển thành thoát vị bẹn bị bóp nghẹt để tiến hành điều trị. Như vậy, khi thực hiện phẫu thuật thoát vị bẹn cấp cứu có nhiều nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cả trong và sau phẫu thuật.

Để đảm bảo phẫu thuật thoát vị bẹn hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ tái phát, hồi phục nhanh chóng, bạn nên lựa chọn điều trị tại các bệnh viện uy tín với đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị giỏi. Cơ sở y tế hiện đại, cơ sở vật chất an toàn và chăm sóc hậu phẫu chu đáo.