Thiếu máu ở trẻ sơ sinh, một vấn đề cha mẹ cần chú ý

Thiếu máu ở giai đoạn đầu của trẻ sơ sinh thường không có triệu chứng nên cha mẹ rất khó phát hiện. Tuy nhiên, khi tình trạng này kéo dài mà không điều trị, sức khỏe của trẻ có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, những biến chứng đó là gì và cách điều trị thiếu máu ở trẻ em, những vấn đề này sẽ được làm rõ trong nội dung được đề cập dưới đây.

1. Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị thiếu máu?

Có nhiều nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ sơ sinh, trong đó phổ biến nhất là:

– Cơ thể trẻ không sản xuất đủ hồng cầu

Trong vài tháng đầu đời, hầu hết trẻ sơ sinh đều bị thiếu máu, nhưng đây chỉ là thiếu máu sinh lý do cơ thể trẻ phát triển nhanh chóng trong khi tủy xương chưa sản xuất đủ hồng cầu. Hiện tượng này không gây hại cho sức khỏe của trẻ, vì vậy nó không phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

– Các tế bào hồng cầu bị phá vỡ quá nhanh

Nếu nhóm máu của mẹ và bé không khớp nhau, các tế bào hồng cầu của em bé sẽ nhanh chóng bị phá hủy bởi các kháng thể từ máu của người mẹ. Hậu quả là trẻ bị tăng bilirubin máu, gây vàng da.

– Đứa trẻ mất máu quá nhiều

Nếu trẻ sơ sinh bị bệnh, việc lấy máu thường xuyên cũng góp phần gây thiếu máu vì cơ thể không thể sản xuất đủ máu để bù đắp cho lượng máu đã loại bỏ. Ngoài ra, trẻ bị thiếu vitamin K – chất giúp kiểm soát chảy máu và hình thành cục máu đông – cũng có thể gây thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Nếu một đứa trẻ thiếu vitamin K, nó có thể bị xuất huyết, được đặc trưng bởi chảy máu rất dễ dàng. Hiện nay, để ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin K ngay từ khi sinh ra, trẻ sơ sinh sẽ được tiêm vitamin K.

– Sinh non

So với trẻ đủ tháng, số lượng hồng cầu trong cơ thể trẻ sinh non ít hơn, tuổi thọ của hồng cầu cũng ngắn hơn. Do đó, trẻ sinh non dễ bị thiếu máu. Thông thường, tình trạng này dễ xảy ra ở trẻ sinh ra khi tuổi thai < 32 tuần và em bé phải ở lại bệnh viện trong một thời gian dài sau khi sinh.

– Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, thiếu máu ở trẻ sơ sinh còn có thể xuất phát từ rối loạn di truyền, nhiễm trùng, các vấn đề truyền máu giữa mẹ và thai nhi trước khi trẻ chào đời,…

2. Bản chất nguy hiểm của thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Thiếu máu ở trẻ sơ sinh nên được can thiệp sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm như:

2.1. Sức khỏe trẻ em bị suy giảm

Trẻ bị thiếu máu kéo dài sẽ bị thiếu oxy nên không được chơi, sẽ mệt mỏi, thiếu năng lượng, bỏ bú hoặc quấy khóc. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài, cân nặng của trẻ sẽ giảm nghiêm trọng và sự phát triển não bộ sẽ bị ảnh hưởng.

2.2. Hệ thần kinh bị hạn chế phát triển

20% lượng oxy trong cơ thể được cung cấp cho các hoạt động của não, vì vậy khi trẻ bị thiếu máu kéo dài, não sẽ không có đủ oxy cho não. Hậu quả của việc này là trẻ em đã chậm phát triển nhận thức và tư duy, và hệ thống thần kinh cũng bị ảnh hưởng.

2.3. Tác động đến hệ tim mạch

Khi trẻ bị thiếu máu, tim của trẻ sẽ phải làm việc với tần suất cao hơn để đảm bảo cung cấp máu cho các cơ quan và cho sự phát triển của tế bào. Trong khi đó, bản thân trái tim cũng cần máu để nuôi dưỡng. Tăng tần suất làm việc trong khi tim cũng bị thiếu máu sẽ dẫn đến các biến chứng tim mạch như:

– Suy tim: do phải làm việc liên tục nên khả năng bơm máu của cơ tim giảm. Theo thời gian, tim sẽ yếu đi và bệnh nhân sẽ bị ho kéo dài, khó thở, khó thở, đau thắt ngực…

– Rối loạn nhịp tim: Hệ tim mạch của trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn hoàn thiện và rất yếu nên tình trạng thiếu máu kéo dài sẽ gây nhịp tim bất thường và đe dọa tính mạng trẻ.

– Nhồi máu cơ tim: tuy đây là biến chứng hiếm gặp nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Trẻ sơ sinh bị thiếu máu liên tục, kéo dài dễ bị hoại tử cơ tim dẫn đến tử vong.

2.4. Hệ hô hấp và miễn dịch bị ảnh hưởng

Vì thiếu máu ở trẻ sơ sinh gây thiếu oxy, trẻ sơ sinh bị khó thở, khó thở và kiệt sức. Máu là thành phần tạo điều kiện cho việc sản xuất kháng thể giúp cơ thể chống lại mầm bệnh. Do đó, thiếu máu kéo dài dễ làm suy yếu khả năng miễn dịch, khiến trẻ dễ bị cảm cúm, tiêu chảy, viêm phổi,…

3. Một số dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh bị thiếu máu

Nếu thiếu máu ở trẻ sơ sinh chỉ nhẹ hoặc trung bình, đại đa số không có triệu chứng. Bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau đây để xem xét thiếu máu ở trẻ em:

– Chuyển động chậm.

– Da nhợt nhạt.

– Nhịp tim nhanh, thở nhanh ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Nếu trẻ bị thiếu máu nặng, trẻ sẽ có nhịp tim nhanh, da nhợt nhạt, huyết áp thấp, thở nông và nhanh… Siêu âm cho thấy gan và lá lách to.

4. Chẩn đoán và điều trị thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Để chẩn đoán nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của thiếu máu ở trẻ sơ sinh, xét nghiệm máu thường sẽ được thực hiện để kiểm tra chỉ số huyết sắc tố, hồng cầu, MCV, hồng cầu lưới, hematocrit,… Xét nghiệm enzyme G6PD, nước tiểu, virus parvo, tìm máu trong phân,…

Qua kết quả các xét nghiệm này, bác sĩ sẽ có cơ sở chẩn đoán nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ và có phác đồ điều trị phù hợp. Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị thiếu máu nhẹ, điều trị sẽ không cần thiết. Nếu thiếu máu ở trẻ sơ sinh xuất phát từ mất máu nhanh, em bé cần được truyền dịch tĩnh mạch kết hợp với truyền máu.

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu do bệnh tan máu bẩm sinh cũng có thể cần truyền máu, điều trị bằng truyền máu trao đổi để tăng hồng cầu và giảm bilirubin. Trẻ sơ sinh thiếu máu bị vàng da thường được điều trị bằng ánh sáng để hạ thấp bilirubin. Trong một số trường hợp, trẻ sẽ được bổ sung sắt lỏng để tăng hồng cầu. Trẻ thiếu máu cần có chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là bổ sung thực phẩm giàu chất sắt để tăng hồng cầu.

Những thông tin từ bài viết trên hy vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về vấn đề thiếu máu ở trẻ sơ sinh để chủ động nhận biết và có kế hoạch kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe cho con mình.