Thiếu máu do thiếu sắt: nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đúng như tên gọi, thiếu máu do thiếu sắt là một dạng thiếu máu do không đủ sắt để tổng hợp huyết sắc tố – một hợp chất trong hồng cầu. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng tim mạch nguy hiểm, tăng trưởng và phát triển… Dưới đây là thông tin cơ bản về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị. điều trị và phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

1. Tổng quan về thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu thiếu sắt, còn được gọi là thiếu máu thiếu sắt, thiếu máu vi hồng cầu hypochromic. Tình trạng này xảy ra khi các tế bào hồng cầu không thể được tổng hợp hoàn toàn do thiếu sắt. Khi đó, lượng huyết sắc tố trong hồng cầu sẽ không đủ, dẫn đến gián đoạn vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể.

Ngoài ra, thiếu sắt ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa tế bào do không có khả năng tổng hợp các enzyme chứa sắt. Bệnh này xảy ra ở hầu hết các nước trên thế giới và có tỷ lệ mắc cao ở các nước đang phát triển do điều kiện kinh tế không đạt yêu cầu và nguồn dinh dưỡng không đủ cho cơ thể.

2. Nguyên nhân và triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt

Nguyên nhân và triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt rất đa dạng ở cả hai giới và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Lý do

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cơ thể thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, nhưng trước hết phải kể đến những nguyên nhân phổ biến sau:

Dinh dưỡng không đúng cách, thiếu sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày (đặc biệt là đối với người ăn chay, người ăn kiêng, v.v.) hoặc những người có chế độ ăn uống kém (người cao tuổi, người có điều kiện y tế, v.v.) gây thiếu chất sắt cung cấp cho cơ thể.

Nhu cầu sắt của cơ thể tăng lên ở một số giai đoạn như trẻ sinh non hoặc trẻ từ 5 đến 12 tháng tuổi, dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú,… Bổ sung thông qua thực phẩm là không đủ. nhu cầu nhưng không được cung cấp bằng các phương tiện khác.

Một số trường hợp như phẫu thuật cắt bỏ một phần đường tiêu hóa như ruột hoặc dạ dày, rối loạn tiêu hóa kéo dài hoặc thuốc, hóa chất,… có thể làm giảm khả năng chuyển hóa và hấp thụ sắt.

Cơ thể mất máu do rối loạn kinh nguyệt, u xơ tử cung, xuất huyết tiêu hóa, nhiễm ký sinh trùng,…

Một rối loạn di truyền tổng hợp transferrin không đầy đủ gây ra rối loạn chuyển hóa sắt bẩm sinh.

Triệu chứng

Các triệu chứng khi bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt là:

Cơ thể nhợt nhạt, dễ rơi vào trạng thái chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi ngay cả khi nghỉ ngơi, đau đầu thường xuyên.

Da, niêm mạc mắt, miệng, môi và lưỡi mất màu và trở nên nhợt nhạt.

Tim đập nhanh xuất hiện, đặc biệt là khi thay đổi vị trí hoặc tập thể dục quá sức.

Đau khớp, mỏi cơ, giảm tập trung và trí nhớ kém.

Tóc rụng, móng tay và móng chân trở nên xỉn màu và dễ gãy.

Các tế bào biểu mô trong miệng, hầu họng, thực quản, vv bị tổn thương.

Ăn uống không tốt, ăn ít, gặp vấn đề liên quan đến tiêu hóa, rối loạn kinh nguyệt hoặc khả năng tình dục,…

Nếu thiếu máu do thiếu sắt không được điều trị kịp thời có nguy cơ biến chứng như suy hô hấp, suy tim, chậm phát triển thể chất và tinh thần ở trẻ nhỏ, trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến tử vong. Đó là lý do tại sao không ai có thể chủ quan hoặc cẩu thả khi cơ thể có triệu chứng thiếu máu.

3. Phương pháp điều trị và cách phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt

Trước khi điều trị được quy định, bệnh nhân cần được kiểm tra kỹ lưỡng và thực hiện các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng để đánh giá chính xác mức độ thiếu máu do thiếu sắt. Bệnh nhân có thể được chỉ định xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm sinh hóa như Ferritin, đo độ bão hòa Transferrin hoặc xét nghiệm sắt huyết thanh.

Bác sĩ cũng sẽ kê toa kết hợp các phương pháp thăm dò và chẩn đoán hình ảnh khác như nội soi đường tiêu hóa trên hoặc dưới để tìm vị trí chảy máu trong trường hợp chưa xác định được nguyên nhân mất máu. Một số bệnh như viêm dạ dày, nhiễm Celiac hoặc HP có thể cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể và gây thiếu máu. Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác nhận chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Điều trị

Nguyên tắc điều trị thiếu máu do thiếu sắt là tập trung vào việc “cắt đứt hoàn toàn” nguyên nhân gây thiếu máu do thiếu sắt, hạn chế truyền máu và tăng cường bổ sung dự trữ sắt qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

Trong trường hợp thiếu máu nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch hoặc mất máu cấp tính lớn, truyền máu sẽ được chỉ định.

Bổ sung sắt vô cơ dưới dạng Fe2+ (Ferrou) được coi là phương pháp điều trị chính và được đưa vào cơ thể bằng đường uống. Người bệnh nên uống khi bụng đói để cơ thể có thể hấp thụ sắt tối đa và tốt nhất. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ kê toa liều lượng thích hợp. Liều khuyến cáo là 50 – 100 mg cho người lớn và 4 – 6 mg cho trẻ em chia làm 3 liều mỗi ngày. Vitamin C có thể được bổ sung kết hợp để tăng hấp thu đường ruột.

Sắt được đưa vào cơ thể thông qua truyền tĩnh mạch khi cơ thể không thể bổ sung bằng đường uống, thiếu máu quá nhiều hoặc không thể hấp thụ sắt, thiếu máu do bệnh mãn tính hoặc viêm tiến triển.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc hoặc chất bổ sung sẽ được quyết định bởi các chuyên gia về thời gian và liều lượng. Người bệnh không được tự ý kéo dài thời gian hoặc điều chỉnh thuốc.

Biện pháp phòng ngừa

Để ngăn ngừa thiếu sắt gây thiếu máu, tốt nhất bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ và cân bằng theo nhu cầu của cơ thể. Trong thời gian nhu cầu sắt tăng cao, bạn có thể đến các cơ sở y tế để kiểm tra và tư vấn về các phương pháp bổ sung và chế phẩm phù hợp.

Tuyệt đối không mua thực phẩm chức năng sắt trên thị trường mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Bởi điều này đôi khi có thể dẫn đến những tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn