Thiết kế chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân lao

Bệnh lao gây nhiều nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh. Bệnh nhân lao cần được điều trị, chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng đặc biệt và thời gian nghỉ ngơi hợp lý để hồi phục nhanh chóng.

1. Nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân lao

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus lao được gọi là mycobacterium tuberculosis. Vi khuẩn lao có thể gây bệnh ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể như phổi, xương khớp, não, ruột,… Trong đó, lao phổi phổ biến nhất, chiếm 80-85% và là nguồn lây nhiễm cho người dân. quanh. Khi virus tấn công bệnh nhân, bệnh nhân sẽ bị tổn thương gây mệt mỏi, ho liên tục, hệ miễn dịch giảm dần, sức đề kháng yếu dẫn đến biếng ăn, suy dinh dưỡng, sụt cân. Do đó, việc cung cấp đúng và đủ chất dinh dưỡng cho bệnh nhân lao là vấn đề rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp nâng cao hiệu quả điều trị mà còn nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Các nguyên tắc cần lưu ý trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân lao bao gồm:

Năng lượng bổ sung cho cơ thể phải thích ứng với tình trạng thể chất của cơ thể, có nghĩa là nó phải phù hợp với chỉ số BMI của bệnh nhân. Trong trường hợp bệnh nhân yếu, cần bổ sung dinh dưỡng để đạt được chỉ số BMI lớn hơn 18,5. Nếu tình trạng của bệnh nhân ổn định, lượng thức ăn bổ sung không cần phải thay đổi.

Thực phẩm trong mỗi bữa ăn cần có đầy đủ bốn nhóm thực phẩm gồm: protein, đường, vitamin và muối khoáng. Ngoài ra, bạn nên bổ sung đường trong trái cây chín để giúp giải độc gan và giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc.

Thực phẩm cho người bệnh cần được thay đổi mỗi ngày để họ có thể dễ dàng hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và ăn ngon miệng hơn.

2. Bệnh nhân lao nên ăn gì mỗi ngày?

2.1 Bổ sung khoáng chất

Kẽm: là một yếu tố cần thiết cho quá trình đông máu và có tác dụng làm giảm tốc độ lão hóa da, tăng tốc độ phục hồi vết thương và cân bằng hệ thống miễn dịch. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân lao có thể bị thiếu kẽm do tác dụng của thuốc, dẫn đến chán ăn và suy yếu hệ thống miễn dịch. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, kẽm nên được bổ sung trong các loại thực phẩm như hải sản, thịt lợn nạc, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng,…

Sắt: là một chất quan trọng tạo nên thành phần huyết sắc tố của hồng cầu và là thành phần không thể thiếu của nhân tế bào. Những người mắc bệnh lao thường bị thiếu máu do thiếu sắt, vì vậy để bổ sung sắt cũng như phòng ngừa, bệnh nhân cần có chế độ ăn giàu chất sắt. Thực phẩm chứa nhiều chất sắt trong chế độ ăn uống như nấm hương, nấm mộc nhĩ, lòng đỏ trứng,…

Thực phẩm giàu kali: đóng một vai trò trong việc tăng sinh tế bào khỏe mạnh và giảm chảy máu. Thực phẩm chứa kali như rau xanh, khoai tây, măng, dầu thực vật, gan,… Vai trò của thực phẩm giàu selen là loại bỏ các chất độc hại và kích hoạt lại hệ thống enzyme như sữa, vừng, vv đậu nành, ớt,…

2.2 Bổ sung chất xơ

Chất xơ là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của bệnh nhân lao. Chất xơ đóng vai trò giúp người bệnh cân bằng vi khuẩn đường ruột, cải thiện các vấn đề tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy. Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, phô mai,…

2.3 Tăng vitamin

Vitamin là một chất quan trọng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Người mắc bệnh lao cần bổ sung một số vitamin sau:

Vitamin A, E, C là những chất đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người. Chúng giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, do đó tránh nhiễm trùng và oxy hóa. Thực phẩm chứa nhiều loại vitamin A, C, E bao gồm: thịt lợn nạc, thịt gà, thịt bò, gan, cá biển, rau xanh,…

Vitamin K và vitamin B: Do đường tiêu hóa của bệnh nhân bị tổn thương dẫn đến hấp thu chất dinh dưỡng kém, gây thiếu vitamin K và vitamin B. Kết quả của sự thiếu hụt này có thể cản trở quá trình đông máu, làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch hoặc gây viêm dây thần kinh ngoại biên,…

2.4 Thực đơn tham khảo cho bệnh nhân lao trong 1 ngày

Bữa sáng: nên ăn các món ăn nhẹ, dễ ăn như cháo, phở, bún, miến, một số loại trái cây mềm,… Bên cạnh đó, người bệnh có thể uống nhiều nước dừa hơn để nhanh chóng bù nước và muối khoáng. nhanh cho cơ thể.

Bữa trưa: Tăng các món ăn chứa nhiều protein như thịt gà, ngỗng, vịt, thịt lợn,… Bên cạnh đó, người bệnh cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào thực đơn.

Bữa chiều: bạn nên ăn những thực phẩm nhanh chóng đào thải độc tố như cà chua, cá, đậu phụ,…

3. Bệnh nhân lao nên kiêng những thực phẩm nào?

Bệnh nhân lao cần kiêng một số loại thực phẩm để hạ sốt kéo dài, đổ mồ hôi đêm, rối loạn thần kinh… Bên cạnh đó, những thực phẩm này sẽ khiến người bệnh ho nhiều và dai dẳng, có thể gây đờm ra máu, làm giảm tác dụng của thuốc và tăng tác dụng phụ có hại.

Thực phẩm nóng và cay như ớt, tiêu, bột hạt mù tạt, gừng,…

Các chất kích thích như thuốc lá, thuốc lá, rượu, cà phê, trà,…

Thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo,…

Tóm lại, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Dinh dưỡng của bệnh nhân lao cũng cần được tư vấn dưới sự tư vấn của bác sĩ điều trị trực tiếp. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến sự sạch sẽ của môi trường sống. Bệnh nhân không nên khạc nhổ bừa bãi để tránh lây lan trực khuẩn lao cho những người xung quanh.