Teo não – một bệnh thần kinh rất nguy hiểm

Teo não có thể khiến bệnh nhân mất khả năng sống và phụ thuộc vào người khác. Không chỉ vậy, sức khỏe của bệnh nhân còn bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động tiêu cực do căn bệnh này gây ra. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu, hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng thường gặp và lên kế hoạch điều trị ngay khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ của bệnh.

1. Teo não là gì?

Teo não là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến hệ thần kinh. Khi mắc bệnh, các tế bào thần kinh dần biến mất hoặc sự kết nối của các tế bào trở nên yếu. Điều này ảnh hưởng đến kích thước và thể tích của não. Bệnh nhân sẽ phải đối phó với thực tế là não ngày càng nhỏ hơn.

Khi kích thước và khối lượng của não giảm, chức năng của chúng cũng chịu nhiều tác động tiêu cực. Cụ thể, quá trình xử lý và truyền tải thông tin của não bị suy giảm đáng kể, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong vận động và sinh hoạt hàng ngày. Dần dần, bệnh nhân mất khả năng vận động, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Các bác sĩ cho biết, sự phục hồi của bệnh nhân teo não rất thấp, họ phải sống chung với căn bệnh khủng khiếp này đến hết đời.

Trên thực tế, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, trong đó hầu hết bệnh nhân là người cao tuổi. Nguyên nhân là do quá trình lão hóa diễn ra, ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó có não.

2. Xác định nguyên nhân gây teo não

Việc xác định nguyên nhân gây teo não là vô cùng cần thiết, từ đó chúng ta sẽ có sự chăm sóc, điều trị phù hợp. Theo các bác sĩ, bệnh này xảy ra do hai nguyên nhân chính, đó là: do quá trình lão hóa tự nhiên hoặc do chấn thương nặng ảnh hưởng đến não.

Như đã phân tích ở trên, hầu hết bệnh nhân là người cao tuổi, cơ thể họ đang bước vào giai đoạn lão hóa. Sau 60 tuổi, các tế bào thần kinh có dấu hiệu lão hóa, chúng dần chết đi và không có tế bào mới xuất hiện. Đồng thời, khả năng kết nối giữa các tế bào thần kinh yếu đi từng ngày. Đây là nguyên nhân chính của việc giảm đáng kể thể tích và kích thước của não, và teo não xuất hiện. Người cao tuổi nên chú ý theo dõi và chăm sóc sức khỏe cẩn thận để làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, đặc biệt là các tế bào thần kinh.

Chấn thương đầu, di chứng của bệnh thần kinh cũng được cho là nguyên nhân gây teo não. Những người đã từng bị chảy máu não hoặc nhồi máu não cần được chăm sóc và theo dõi thường xuyên về tình trạng sức khỏe của họ. Bởi các bệnh này thường để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào não như động kinh, Alzheimer hay Parkinson,… Bệnh nhân bị chấn thương sọ não cũng được theo dõi sức khỏe của họ. thường xuyên để kịp thời phát hiện các bất thường.

Dinh dưỡng kém có thể ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào thần kinh. Những người thiếu vitamin B12 hoặc axit folic có nguy cơ teo não cao hơn so với dân số nói chung. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân mắc bệnh do thói quen sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích trong thời gian dài. Đó là lý do tại sao các bác sĩ không khuyến khích chúng ta sử dụng thuốc lá, rượu …

Trong một số trường hợp, trẻ em bị teo não do sinh non hoặc phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika và truyền sang con. Tốt nhất là trong thời kỳ mang thai, người phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo rằng cả mẹ và bé đều lớn lên khỏe mạnh.

3. Dấu hiệu teo não thường gặp ở bệnh nhân

Dựa trên những dấu hiệu nào chúng ta có thể phát hiện teo não? Trên thực tế, các triệu chứng của bệnh khá đa dạng, từ nhẹ đến nặng. Ban đầu, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm trí nhớ. Bệnh nhân thường quên những gì họ vừa làm hoặc sắp làm. Theo thời gian, bệnh nhân có thể mất trí nhớ dài hạn, họ thậm chí không thể nhớ tên của bản thân hoặc những người xung quanh. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường này của người thân, chúng ta nên đưa họ đến cơ sở y tế để được theo dõi và chẩn đoán kịp thời.

Rối loạn vận động và ngôn ngữ là triệu chứng điển hình của bệnh nhân teo não. Do chức năng não bị suy giảm, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong việc phát âm và diễn đạt suy nghĩ của mình thành lời. Theo thời gian, bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng ngôn ngữ, không thể giao tiếp với bạn bè, người thân. Đồng thời, bệnh nhân cũng cảm thấy sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn hơn, họ không thể tự chăm sóc bản thân và phải phụ thuộc vào người khác.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng rối loạn nhận thức, không thể phân biệt được sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh. Nhiều bệnh nhân có các triệu chứng trầm cảm hoặc loạn thần do teo não. Đây là tín hiệu cảnh báo bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, sức khỏe bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng.

4. Teo não có chữa khỏi hoàn toàn hay không?

Trên thực tế, những người bị teo não không thể hồi phục hoàn toàn, điều trị sẽ giúp ngăn ngừa những điều tồi tệ xảy ra. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, đối tượng bệnh mà chúng ta sẽ có kế hoạch điều trị phù hợp.

Đối với bệnh nhân lớn tuổi, các bác sĩ thường khuyên bạn nên sử dụng nhiều thực phẩm chức năng hơn để làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên. Cụ thể, chúng ta nên bổ sung thêm khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Các thành phần dinh dưỡng trên có thể bổ sung thực phẩm hàng ngày và thực phẩm chức năng.

Để khôi phục trí nhớ, ngôn ngữ và khả năng nhận thức của bệnh nhân, tâm lý trị liệu thường được áp dụng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động, như đọc sách, xem tivi, tập thể thao vừa phải hoặc tham gia nghệ thuật…

Khi teo não xảy ra, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, gia đình nên hỗ trợ họ duy trì sinh hoạt hàng ngày, thường xuyên xoa bóp cơ thể bệnh nhân để lưu thông máu, ngăn ngừa các biến chứng xấu xảy ra. Đi chơi. Bên cạnh đó, người thân nên cố gắng dành thời gian nói chuyện với bệnh nhân để họ có cơ hội phục hồi trí nhớ.

Hy vọng với những thông tin trên, chúng ta đã hiểu rõ hơn về mức độ nghiêm trọng của teo não, chủ động theo dõi và phát hiện sớm bệnh. Nếu chăm sóc, điều trị bệnh nhân liên tục, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ được cải thiện, hạn chế các biến chứng nghiêm trọng.