Tất cả mọi thứ các bà mẹ cần biết về nấm miệng ở trẻ em

Trẻ em dưới 1 tuổi có khả năng miễn dịch chưa trưởng thành, vì vậy chúng thường mắc một số bệnh. Trong số đó, nấm miệng ở trẻ em là một bệnh khá phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây là tình trạng khiến nhiều bà mẹ lo lắng, hoang mang không biết cách điều trị, phòng ngừa tái phát cho con.

1. Bệnh nấm miệng ở trẻ em là gì?

Bệnh nấm miệng ở trẻ em là một bệnh khá phổ biến ở trẻ em dưới 1 tuổi. Đây là tình trạng các đốm trắng xuất hiện trên lưỡi của bé, ban đầu chỉ ở đầu lưỡi, sau đó lan rộng khắp khoang miệng. Khi bạn bị tưa miệng, bé sẽ mất vị giác, bỏ ăn và khóc,…

Triệu chứng của bệnh này thường là các mảng tròn màu trắng trên lưỡi. Có dấu hiệu vón cục ở lưỡi, vòm miệng, má và môi. Sau khi làm sạch lưỡi, các đốm đỏ sẽ xuất hiện. Những đốm này ban đầu sẽ không gây đau đớn cho bé, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, những đốm này lây lan nhanh và gây khó chịu, gây đau đớn khi cho con bú. Do đó, trẻ bị tưa miệng thường sẽ quấy khóc, bỏ bú, đau họng và có biến chứng nghiêm trọng với các dấu hiệu viêm phổi, tiêu chảy,…

2. Nguyên nhân gây bệnh nấm miệng ở trẻ em

Nguyên nhân chính gây bệnh nấm miệng ở trẻ em là sự hình thành và hoạt động quá mức của nấm Candida albicans. Loại nấm này thường tồn tại trong cơ thể trong trạng thái cùng tồn tại hài hòa. Tuy nhiên, trong những điều kiện nhất định, nó sẽ tạo cơ hội cho nấm phát triển và gây bệnh. Các yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ nhiễm nấm và tưa miệng ở trẻ em như:

Lạm dụng kháng sinh

Lạm dụng thuốc, đặc biệt là kháng sinh cho trẻ em dưới 1 tuổi, có thể dễ dàng dẫn đến sự mất cân bằng trong hệ thống miễn dịch. Vi khuẩn có hại dễ dàng tấn công hệ thống miễn dịch, gây tưa miệng.

Sức đề kháng kém

Đối với trẻ sinh non, thiếu cân hoặc thường xuyên ốm yếu, cơ thể có sức đề kháng yếu và hệ miễn dịch suy yếu cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn có hại phát triển. Đặc biệt là trẻ em bị suy dinh dưỡng hoặc sử dụng corticosteroid dạng hít lâu dài để điều trị hen suyễn có nguy cơ mắc bệnh tưa miệng cao hơn.

Nhiễm nấm từ mẹ

Nếu người mẹ bị nhiễm nấm sinh dục khi mang thai, cô ấy có thể dễ dàng truyền bệnh cho con khi sinh. Khi sinh thường, em bé ra khỏi cửa âm đạo sẽ có nguy cơ nhiễm nấm rất cao có thể hình thành nấm miệng. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp trẻ bị tưa miệng từ núm vú của người mẹ bị nhiễm bệnh.

Vệ sinh kém

Cơ thể của trẻ dưới 1 tuổi vẫn còn rất yếu và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, vì vậy bất kỳ yếu tố xấu nào cũng có thể gây bệnh cho trẻ. Trẻ bú sữa thường có dư lượng trong khoang miệng. Nếu không được làm sạch kỹ lưỡng, có nguy cơ bị tưa miệng. Hoặc trẻ em sử dụng núm vú giả, nướu, vv bị nhiễm nấm và không được giữ sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây ra nấm miệng.

3. Bệnh nấm miệng ở trẻ em có thể tự khỏi?

Là một bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, nấm miệng có nguy hiểm không và nó có thể tự chữa khỏi không?

Giai đoạn tiến triển của nấm candida miệng

Bệnh nấm miệng ở trẻ em được chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn nhẹ: các mảng trắng xuất hiện trên lưỡi, các đốm đỏ có thể xuất hiện khi làm sạch và gây chảy máu. Cũng có thể có những vết nứt nhỏ ở khóe miệng, và trẻ có thể khóc và không chịu cho ăn.

Giai đoạn nặng: nấm miệng lây lan sang các cơ quan khác, lan đến cổ họng, gây đau họng, khiến bé khó nuốt hoặc nôn mửa. Lây lan đến thanh quản gây khàn giọng. Sự phát triển của nấm sẽ gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy,…

Khi nào nấm miệng cần điều trị?

Bệnh nấm miệng ở trẻ em trong giai đoạn đầu là nhẹ và nếu áp dụng phương pháp điều trị thích hợp, nó sẽ biến mất sau 1-2 tuần. Đây là một căn bệnh do nấm gây ra, vì vậy nó không thể tự chữa khỏi mà phải được điều trị bằng kháng sinh kháng nấm như Nystatin, giết chết rễ nấm sâu trong niêm mạc lưỡi của em bé. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu nấm miệng ở trẻ, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

4. Điều trị nấm miệng ở trẻ em

Nấm miệng cần được điều trị sớm để tránh tình trạng trở nặng, gây ra các biến chứng khó lường. Nấm miệng ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ ăn uống của trẻ nên phải chú ý và điều trị kịp thời.

Cách điều trị nấm miệng

Trong hầu hết các trường hợp, trẻ em bị tưa miệng nặng cần dùng thuốc. Thông thường thuốc chống nấm như Nystatin hoặc Miconazole. Thuốc phải được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Việc điều trị bằng thuốc tại nhà cần được cha mẹ phối hợp và thực hiện theo hướng dẫn. Đặc biệt là cách cho thuốc vào miệng bé để làm sạch mảng bám. Thuốc chống nấm chỉ được chỉ định sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định để tránh mất cân bằng hệ miễn dịch của trẻ.

Những điều cần lưu ý để giúp bé hồi phục nhanh chóng sau khi bị bệnh

Để trẻ nhanh khỏi bệnh, chúng cần được cha mẹ chăm sóc đúng cách tại nhà. Do đó, khi điều trị nấm miệng ở trẻ, mẹ cần lưu ý những điều sau:

Sử dụng tăm bông lưỡi mềm, không nhão không để lại sợi bông trong miệng trẻ.

Rửa tay kỹ trước khi chạm vào lưỡi của bé. Gạc phải được ngâm trong nước muối sinh lý hoặc dung dịch NaHCO3, v.v. để diệt khuẩn trước khi bôi thuốc.

Hãy cẩn thận không cạo sạch vảy trắng trên lưỡi của bé, có thể gây chảy máu.

Không tự ý sử dụng thuốc khi con chưa được bác sĩ thăm khám và kê đơn.

Không hôn em bé của bạn trong thời gian này để tránh lây lan nấm từ miệng của bé.

Làm thế nào để ngăn ngừa tái phát nấm miệng ở trẻ em

– Thường xuyên chải lưỡi cho bé để giữ miệng bé sạch sẽ và không tạo nơi ẩn náu cho nấm. Đặc biệt, cần vệ sinh khoang miệng và lưỡi của trẻ đúng cách sau khi ăn.

– Đối với trẻ dưới 1 tuổi vẫn đang cho con bú, việc điều trị tưa miệng ở trẻ phải kết hợp với điều trị ở mẹ để tránh lây nhiễm chéo và tái phát bệnh.

– Ưu tiên nuôi con bằng sữa mẹ thay vì sử dụng sữa công thức.

– Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc uống, kháng sinh.

Có thể thấy, nấm miệng ở trẻ em là một căn bệnh phổ biến và có khả năng gây nguy hiểm. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt chú ý theo dõi sức khỏe của con. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn phải đưa con đến bác sĩ để xác định tình trạng để có thể điều trị kịp thời và hiệu quả cao.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn