Tại sao trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi và thở khò khè?

Trẻ có mũi nhỏ chủ yếu thở bằng mũi nên khi gặp các tình trạng bất lợi, trẻ dễ bị nghẹt mũi. Trẻ em bị nghẹt mũi và thở khò khè cần được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là khi chúng khó thở vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về một tình trạng y tế nghiêm trọng.

1. Nhận biết tình trạng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi và thở khò khè

Trẻ bị nghẹt mũi có thể dễ dàng được phát hiện với các triệu chứng cụ thể như: sổ mũi, thở nhanh, quấy khóc…

Thở khò khè là tiếng thở bất thường do trẻ tạo ra khi bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Khi phế quản bị nhiễm trùng và có chất nhầy, chúng dễ bị phù, co thắt và tắc nghẽn, cản trở lưu thông không khí, gây khó thở và tạo ra âm thanh khò khè.

Khò khè có thể được nghe tốt nhất khi trẻ thở ra, lắng nghe một âm thanh sâu. Cha mẹ có thể đặt tai gần miệng trẻ và lắng nghe cẩn thận hơi thở của trẻ. Tốt nhất là kiểm tra tiếng thở khi trẻ nằm yên. Nhiều trường hợp thở khò khè ở trẻ em rất khó phát hiện và phải kiểm tra bằng ống nghe của bác sĩ.

2. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi và thở khò khè

2.1. Hen suyễn

Hen suyễn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây thở khò khè ở trẻ em. Hen suyễn là một bệnh là tình trạng viêm đường hô hấp mãn tính. Có yếu tố gia đình, hệ hô hấp nhạy cảm với nhiều chất kích thích như: bụi, khói thuốc lá, phấn hoa… hoặc bệnh nhân có thể mắc bệnh sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Khi đó, trẻ sẽ bị khò khè, khó thở.

2.2. Viêm tiểu phế quản

Viêm tiểu phế quản là tình trạng phế quản nhỏ hoặc tiểu phế quản bị nhiễm trùng cấp tính. Các tiểu phế quản không có sụn và kích thước rất nhỏ nên khi nhiễm trùng sẽ dễ bị sưng lên, thu hẹp đường thở, gây tắc nghẽn lưu thông không khí, gây khó thở, khò khè, thậm chí thở khò khè. là tình trạng thiếu oxy và suy hô hấp.

2.3. Viêm phổi

Trẻ bị nghẹt mũi và thở khò khè do viêm phổi. Đây là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng làm tổn thương mô phổi. Phế nang có nhiều chất nhầy và mủ, khiến trẻ thở khò khè và suy hô hấp.

Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị thở khò khè do dị vật trong đường thở hoặc chèn ép phế quản….

3. Làm gì khi trẻ sơ sinh khò khè?

Khi trẻ thở khò khè, cha mẹ cần theo dõi chúng chặt chẽ. Nếu tình trạng thở khò khè của trẻ vẫn còn, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và xét nghiệm chuyên khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng này.

Không tự ý cho trẻ uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, bao gồm thuốc kháng viêm, thuốc long đờm, kháng sinh…

Vệ sinh mũi cho trẻ, thả mũi trẻ bằng nước muối sinh lý và có thể hút mũi trẻ để loại bỏ chất nhầy, giúp mũi thông thoáng, giúp trẻ dễ thở hơn.

Cho bé bú sữa mẹ nhiều hơn để cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể