Tại sao trẻ bị viêm da tiết bã?

Viêm da tiết bã là một tình trạng da liễu khá phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Bệnh biểu hiện dưới dạng các mảng vảy kèm theo phát ban ở các vị trí như lông mày, sau tai, má, cổ hoặc nách, háng… Cha mẹ rất dễ lầm tưởng con mình bị phát ban do trời nóng nhưng thực chất đó là viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh.

1. Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã là một bệnh mãn tính phổ biến, đặc trưng bởi ban đỏ có vảy dầu, tương đối hạn chế, tập trung chủ yếu ở những vùng da có nhiều tuyến bã nhờn.

2. Nguyên nhân nào gây viêm da tiết bã ở trẻ em?

Các tác nhân gây bệnh viêm da tiết bã là không rõ. Một yếu tố góp phần gây ra bệnh này có thể là hormone truyền từ mẹ sang con trước khi sinh. Những hormone này có thể làm tăng sản xuất dầu (bã nhờn) trong các tuyến dầu và nang lông.

Một yếu tố khác có thể là một loại nấm men gọi là malassezia phát triển trong bã nhờn cùng với vi khuẩn. Thuốc chống nấm như ketoconazole thường có hiệu quả, điều này cho thấy nấm men là một yếu tố góp phần.

Viêm da tiết bã không lây nhiễm và không phải do vệ sinh kém.

Không dung nạp với một số loại thực phẩm (ví dụ như gluten, các sản phẩm từ sữa), dị ứng thông thường hoặc thay đổi bầu không khí có thể dẫn đến kích ứng và viêm da tiết bã.

Tiền sử gia đình bị dị ứng da, chẳng hạn như bệnh chàm, có thể làm tăng nguy cơ viêm da tiết bã của con bạn. Dạng viêm da trẻ sơ sinh này có thể làm tăng khả năng phát triển các loại viêm da tiết bã khác (như gàu) sau này trong cuộc sống.

3. Triệu chứng viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là xuất hiện nhiều vảy nhờn, dính, tập trung trên đỉnh đầu, có thể tạo thành một lớp dày, lan rộng khắp da đầu, tạo hình ảnh giống như chiếc mũ ( Người ta còn gọi đó là bệnh “phân trâu”. Một vị trí phổ biến khác của bệnh là ở vùng tã, với làn da đỏ, có vảy. Nó cũng có thể xảy ra trên mặt và nếp gấp (sau tai, nách, háng). Trong một vài trường hợp, trẻ em có thể bị nhiễm candida hoặc vi khuẩn.

Bệnh thường bắt đầu sớm, ngay cả ở trẻ sơ sinh, lúc 2 – 10 tuần tuổi và thường giảm dần khi được 8 – 12 tháng tuổi. Tất cả các nhóm tuổi của trẻ em có thể gặp phải tình trạng này, ngay cả khi trẻ em không sản xuất nhiều tuyến bã nhờn như người lớn.

4. Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Bệnh không nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho khuỷu tay của trẻ và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh thường có tiên lượng tốt, tự khỏi và hầu hết đáp ứng rất tốt với điều trị tại chỗ thích hợp. Đối với trẻ lớn hơn, thanh thiếu niên và người lớn, điều trị lâu hơn thường được yêu cầu.

5. Làm thế nào để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ em?

Chẩn đoán viêm da tiết bã hoàn toàn dựa trên các triệu chứng lâm sàng. Đặc điểm của bệnh là các mảng gàu nhờn màu trắng hoặc vàng trên da đầu trẻ sơ sinh, không ngứa, không gây mủ hoặc rỉ nước – trừ khi bị bội nhiễm.

Viêm da tiết bã ở trẻ em chủ yếu xảy ra trên da đầu, nhưng đôi khi có thể nhìn thấy trên mặt, cổ, tai hoặc nếp gấp da. Da có thể đỏ dưới vảy. Đôi khi có rụng tóc cùng với quy mô, nhưng tóc luôn mọc lại. Trẻ em thường khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Viêm da tiết bã của da đầu

Bạn có thể thoa dầu khoáng hoặc dầu em bé như dầu em bé để làm mềm vảy trên da đầu vài giờ trước khi gội đầu.

Bạn có thể sử dụng lược có lông mềm dành riêng cho bé để chải nhẹ nhàng mỗi ngày khi gội đầu, giúp loại bỏ vảy trên da đầu.

Nếu các phương pháp trên không hiệu quả: bạn có thể sử dụng dầu gội để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh có chứa các chất như pyrithione kẽm hoặc selen sulfide. Dầu gội chống nấm như ketoconazole cũng có hiệu quả.

Lưu ý: Không nên sử dụng các chế phẩm có chứa axit salicylic vì nó có thể gây kích ứng và ngộ độc salicylic ở trẻ sơ sinh.

Nếu da đầu của trẻ bị viêm nặng, có thể sử dụng corticosteroid bôi nhẹ như hydrocortisone 1%, nhưng thuốc nên được bác sĩ chuyên khoa kê đơn và tư vấn.

Nếu trẻ bị nhiễm khuẩn (tiết dịch, lớp vỏ màu vàng), bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh chống tụ cầu trước khi điều trị corticosteroid tại chỗ.

Tổn thương ở các vùng da khác

Bạn có thể sử dụng corticosteroid bôi nhẹ như hydrocortisone 1% hoặc 2,5%, desonide 0,05%, bôi lên da hai lần một ngày khi trẻ có dấu hiệu viêm nặng.

Ketoconazole là một thay thế để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để tránh tác dụng phụ khi sử dụng corticosteroid tại chỗ trong thời gian dài hoặc trên các vùng da lớn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com