Tại sao trẻ bị rối loạn giấc ngủ?

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ em gây ra các triệu chứng: ngủ không yên, bồn chồn, quấy khóc… Rối loạn giấc ngủ còn biểu hiện bằng thời gian ngủ: Trẻ ngủ ít, khó ngủ, đi ngủ rất muộn… Mất ngủ khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn và chậm lớn. Vậy nguyên nhân nào khiến trẻ bị rối loạn giấc ngủ?

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ em là do các nguyên nhân sau:

1. Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ sinh lý

Có 2 loại giấc ngủ REM – NREM (giấc ngủ NREM chiếm 75% tổng thời gian ngủ, giấc ngủ REM chiếm 25% tổng thời gian ngủ), nhưng ở trẻ sơ sinh, giấc ngủ REM chiếm tới 50%, đặc điểm của giấc ngủ này là khi bé ngủ, các cơ quan của cơ thể tăng cường hoạt động: Tim đập nhanh hơn, thở nhanh hơn, não tăng cường trao đổi chất… Chỉ cần một cử động nhỏ cũng có thể dễ dàng đánh thức bé và giấc ngủ của bé. Sự thức tỉnh ngắn ngủi cũng làm cho em bé tỉnh táo hoàn toàn.

Ngoài ra, trong giai đoạn trẻ đang phát triển nhanh chóng, có những lúc trẻ dễ bị khó ngủ và khóc, chẳng hạn như khi trẻ chuẩn bị bò, sắp mọc răng, sắp đi lại, di chuyển quá nhiều trong ngày hoặc ăn quá ít. , tôi no quá…

2. Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ bệnh lý

Bệnh hàng đầu gây rối loạn giấc ngủ ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh vẫn đang cho con bú sữa mẹ là còi xương, do thiếu canxi ở trẻ sơ sinh, dẫn đến rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh. Do đó, khi thấy trẻ sơ sinh có dấu hiệu rối loạn giấc ngủ, mẹ nên đưa trẻ đi khám để xem trẻ có bị còi xương hay không để điều trị kịp thời, vì còi xương nếu được điều trị sớm sẽ không để lại di chứng cho trẻ sơ sinh như đầu phẳng, trán nhô ra, ngực nhô ra, chân cong: Hình chữ O, Hình chữ X, chiều cao thấp…

Thiếu một số vi chất dinh dưỡng: đặc biệt là thiếu kẽm và magiê cũng là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh, kể cả trẻ lớn hơn.

Trẻ sơ sinh đang bị một số bệnh nhiễm trùng cấp tính hoặc mãn tính như: viêm họng, viêm amidan, đặc biệt là viêm nhiễm từ tính khiến trẻ bị nghẹt mũi, khó thở cũng gây rối loạn giấc ngủ.

Trẻ sơ sinh mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, tim mạch, não… cũng là nguyên nhân chính gây rối loạn giấc ngủ. Trẻ mắc các bệnh mạn tính như hen phế quản, COPD, đau bụng, đầy hơi, hiếu động thái quá, kích thích thần kinh, rối loạn tập trung… đều bị rối loạn giấc ngủ. ở trẻ sơ sinh và có thể làm cho rối loạn giấc ngủ tồi tệ hơn.

3. Các nguyên nhân khác

Do phòng ngủ của trẻ không có đủ không khí do cửa đóng, nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh, chỗ ngủ quá ồn, ánh sáng quá chói…, cũng có thể do trẻ không ăn đủ và đói. rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh.

Giấc ngủ bị trì hoãn có thể là một rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh. Lý do là một số trẻ sơ sinh thường chỉ ngủ sâu từ 2 đến 4 giờ sáng và gặp khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng và do đó thức dậy muộn. Do thiếu ngủ, trẻ sơ sinh sẽ ít hoạt động hơn ở trường, ngủ vào ban ngày và mệt mỏi. Để cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ này, hãy để con bạn thức dậy sớm, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng và để bé đi ngủ vào một thời điểm cố định.

Do điều kiện vệ sinh kém: tã ướt không được thay đổi, quần áo không sạch sẽ, chăn ga gối đệm không sạch sẽ khiến trẻ bị viêm da, ngứa ngáy, khó chịu, không ngủ được dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Giấc ngủ cho trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng. Khi trẻ có dấu hiệu rối loạn giấc ngủ, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và nếu cần đưa trẻ đi khám. bác sĩ để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tạo điều kiện tốt nhất có thể để trẻ sơ sinh có một giấc ngủ ngon, rèn luyện thói quen cho trẻ sơ sinh ngủ đúng giờ, khi đó bé sẽ ăn ngon và phát triển nhanh nhẹn, khỏe mạnh.

Cho bé ngủ sai cách:

Ngủ quá nhiều vào ban ngày (ngủ quá 5 giờ chiều).

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố bên ngoài: võng, nôi điện, thậm chí phụ thuộc vào cha mẹ. Nếu không có những yếu tố này, trẻ sơ sinh chắc chắn sẽ không ngủ.

Khu vực ngủ của trẻ sơ sinh cần phải ấm cúng, không có gió và yên tĩnh. Nếu con bạn ngủ trong môi trường quá ồn ào, có quá nhiều ánh sáng hoặc phải thay đổi chỗ ngủ thường xuyên sẽ tạo cảm giác bất an và khó ngủ.

Khi trẻ sơ sinh gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn cần quan sát và tìm ra nguyên nhân để tìm ra cách giải quyết. Nếu cần, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Quý khách vui lòng đặt lịch hẹn trên website để nhận dịch vụ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com