Tại sao trẻ bị nghẹt mũi kéo dài?

Có nhiều nguyên nhân gây nghẹt mũi kéo dài ở trẻ nhỏ, vì vậy cha mẹ cần có phương pháp theo dõi, chăm sóc trẻ để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

1. Tại sao trẻ bị nghẹt mũi dai dẳng?

Nghẹt mũi là tình trạng một hoặc cả hai lỗ mũi bị tắc nghẽn với chất nhầy hoặc nhiễm trùng, gây khó thở và đôi khi phải thở bằng miệng. Nếu trẻ không được điều trị sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn và có thể dẫn đến biến dạng khuôn mặt.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị nghẹt mũi kéo dài, đầu tiên có thể là viêm mũi cấp tính do nhiễm virus (như cúm). Trong trường hợp này, ngoài nghẹt mũi, trẻ còn bị hắt hơi, đau họng và ho.

Nguyên nhân phổ biến thứ hai là viêm mũi dị ứng. Trẻ cũng có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt. Đặc điểm đặc trưng để xác định viêm mũi dị ứng là trẻ hắt hơi liên tục và thường xuyên nghẹt mũi. Bệnh xảy ra thường xuyên nhất trong mùa hoa hoặc kéo dài quanh năm do nấm mốc, bọ nhà, keo, lông thú cưng, bụi, v.v.

Ngoài ra, trẻ em có thể gặp các tình trạng viêm khác như viêm mũi vận mạch, viêm mũi gustatory và viêm mũi nhiễm trùng.

2. Hậu quả của nghẹt mũi kéo dài không được điều trị là gì?

Nghẹt mũi kéo dài, không được điều trị có nguy cơ trở thành mãn tính và gây ra các biến chứng hô hấp. Mức độ nghiêm trọng của các biến chứng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu trẻ bị nghẹt mũi do nhiễm virus, các biến chứng phổ biến có thể xảy ra là nhiễm trùng tai, viêm phế quản và viêm xoang.

Nếu con bạn bị nghẹt mũi do nhiễm trùng, bé có thể bị giảm thính lực do viêm, phù và tích tụ mủ ngăn chặn sự lưu thông giữa mũi và tai. Viêm mũi kéo dài cũng có thể gây nhiễm trùng mắt như viêm túi thừa, viêm kết mạc và viêm mí mắt. Nếu trẻ bị nghẹt mũi kéo dài, nguy cơ biến dạng khuôn mặt cũng có thể xảy ra, biểu hiện bằng vòm miệng hẹp, răng khểnh, cằm nhô ra, ngực xẹp,…

Ngoài ra, nghẹt mũi còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của trẻ như trở nên chậm chạp, kém linh hoạt, đau đầu, khó tập trung,… Nếu trẻ bị nghẹt mũi lâu dài và/hoặc các triệu chứng chảy nước mũi màu vàng hoặc xanh, đau đầu, đau tai, sốt cao, ho dữ dội và tức ngực, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay lập tức.

3. Làm gì khi trẻ bị nghẹt mũi kéo dài?

Nghẹt mũi kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên, các triệu chứng nghẹt mũi có thể biến mất nếu trẻ được điều trị đúng cách. Theo đó, cha mẹ có thể chăm sóc trẻ bị nghẹt mũi theo những cách sau:

Xông hơi hoặc tắm cho trẻ bằng nước nóng sẽ giúp giảm phần nào các triệu chứng nghẹt mũi ở trẻ. Bởi khi hơi nước vào mũi sẽ làm loãng chất nhầy. Biện pháp này chỉ là tạm thời, chỉ làm giảm nghẹt mũi trong thời gian ngắn.

Xịt nước muối cũng là phương pháp giúp giảm viêm mũi, nghẹt mũi. Cha mẹ có thể mua nước muối xịt mũi tại hiệu thuốc hoặc chuẩn bị tại nhà với nước ấm và muối sạch. Phương pháp này cũng giúp làm sạch chất nhầy từ xoang, làm cho đường mũi thông thoáng và dễ thở. Để đảm bảo hiệu quả tốt, dung dịch làm sạch phải vô trùng và ấm.

Chườm nóng bằng khăn ẩm là biện pháp tiếp theo mà cha mẹ nên sử dụng. Chườm nóng ở mức vừa phải để tránh làm bỏng da trẻ. Áp dụng nén nóng như vậy có thể gây ra cảm giác nghẹt mũi và nặng nề ở mũi và mặt.

Hít tinh dầu cũng có thể làm giảm các triệu chứng viêm mũi và giúp thở dễ dàng hơn. Đơn giản chỉ cần làm điều đó bằng cách thêm một vài giọt tinh dầu vào một bát nước sôi và hít hơi nước.

Nếu nghẹt mũi là do dị ứng, con bạn có thể được cho dùng thuốc dị ứng theo chỉ định của bác sĩ. Cha mẹ nên chú ý đến liều lượng và phân biệt giữa tác dụng phụ thông thường và tác dụng phụ nghiêm trọng để kịp thời báo cáo với bác sĩ.

Thuốc thông mũi cũng được sử dụng ở trẻ em, gây co mạch, giảm nghẹt mũi và giảm nghẹt mũi. Có một số loại thuốc xịt mũi có thể được sử dụng mà không cần toa bác sĩ. Tuy nhiên, cha mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán chính xác và hướng dẫn cách sử dụng thuốc đúng cách.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cho con uống đủ nước, bởi khi cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ làm giảm độ dày của chất nhầy trong mũi, đẩy chất nhầy ra khỏi mũi, giảm áp lực trong xoang, giảm viêm.

Trẻ bị nghẹt mũi kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được thăm khám và điều trị sớm. Nếu các biện pháp chăm sóc trẻ nghẹt mũi tại nhà không cải thiện, cha mẹ nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế để khám và điều trị tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Để trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt, trẻ cần có chế độ ăn dinh dưỡng đảm bảo số lượng và cân đối về chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến các bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tinh thần và vận động.