Tại sao bệnh đái tháo đường dẫn đến suy thận?

Bệnh đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có khoảng 20-40% bệnh nhân đái tháo đường dẫn đến suy thận. Vậy tại sao bệnh đái tháo đường dẫn đến suy thận, các triệu chứng là gì, cách điều trị và phòng ngừa như thế nào?

1. Nguyên nhân đái tháo đường dẫn đến suy thận

Theo phân loại của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) năm 2004, bệnh tiểu đường bao gồm hai loại chính: bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát, nó sẽ gây ra bệnh tiểu đường. gây biến chứng cấp tính và mãn tính cho các cơ quan như da, chân, tim… trong đó có biến chứng vi mạch thận hay còn gọi là bệnh thận đái tháo đường, là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận mạn tính tiến triển. .

1.1. Do tổn thương động mạch thận

Bệnh tiểu đường lâu dài gây xơ vữa động mạch của các mạch máu lớn, bao gồm cả động mạch thận, thu hẹp và tắc nghẽn các mạch máu, dẫn đến huyết áp cao và suy thận.

1.2 Do tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận

Những người mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao kéo dài tạo ra các chất oxy hóa, theo thời gian làm hỏng các mạch máu nhỏ trong thận.

Đồng thời, lượng đường trong máu cao, thận phải làm việc quá tải, nhiều ngày các lỗ lọc mở rộng khiến albumin vi tiết niệu rò rỉ ra nước tiểu. Sau một thời gian dài, albumin niệu tăng lên và protein niệu xuất hiện.

1.3 Do tổn thương hệ thần kinh

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc truyền tín hiệu thần kinh từ não đến các cơ quan có vấn đề, bàng quang ít bị kích thích, không có cảm giác khi bàng quang đầy nước tiểu và ứ đọng lâu dài gây nhiễm trùng đường tiết niệu. , vi khuẩn di chuyển ngược lên thận, làm tổn thương thận và dẫn đến suy thận.

2. Triệu chứng suy thận do đái tháo đường

Ở giai đoạn đầu, khi các tế bào thận khỏe mạnh vẫn có thể hoạt động bù đắp cho các tế bào thận bị tổn thương, các dấu hiệu suy thận do đái tháo đường không rõ ràng như: sưng chân nhẹ, đau đầu, chán ăn. , mệt mỏi, mất trí nhớ và tăng huyết áp. Bệnh nhân thường được phát hiện tình cờ thông qua xét nghiệm albumin trong nước tiểu hoặc siêu âm bụng và thận to.

Ở giai đoạn sau, các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hơn: phù toàn thân, cổ trướng, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng ngoài tim, nước tiểu có bọt…

Các triệu chứng của bệnh thận tiểu đường ở giai đoạn đầu thường không đặc hiệu. Bệnh nhân đái tháo đường nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện sớm các biến chứng để có thể điều trị. bệnh tiểu đường kịp thời.

3. Cách phòng ngừa bệnh đái tháo đường dẫn đến suy thận

Bệnh nhân đái tháo đường, ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp chặt chẽ, sớm theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường dẫn đến suy thận.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường:

Hạn chế tinh bột như gạo, bún, khoai, khoai tây nướng…

Tránh ăn đồ ngọt như bánh, kẹo…

Ăn nhiều rau xanh và trái cây ít đường

Ăn ít muối, không ăn thực phẩm chế biến sẵn nhiều muối như mì gói, thịt muối, xúc xích và xúc xích.

Hạn chế protein theo chỉ định của bác sĩ như trứng, nội tạng động vật…

Hạn chế mỡ động vật và bơ

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, không ăn quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ năng lượng.

Duy trì lối sống lành mạnh:

Hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá…

Tập thể dục thường xuyên và vừa phải.

Duy trì cân nặng phù hợp, giảm cân nếu béo phì.

Bệnh tiểu đường dẫn đến suy thận là một biến chứng nguy hiểm, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và ngăn chặn nó trở nên tồi tệ hơn bằng cách phát hiện sớm và kiểm soát lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi cho phép. Kết hợp với lối sống lành mạnh để bảo vệ chức năng thận khỏe mạnh.