Tại sao bệnh bạch tạng xuất hiện? Dấu hiệu nhận biết cơ bản

Bệnh bạch tạng là một bệnh xảy ra ở cả người và động vật có xương sống. Bệnh bạch tạng là một bệnh di truyền bẩm sinh do rối loạn trong quá trình sản xuất melanin. Khi mắc bệnh này, bệnh nhân sẽ có sự khác biệt về màu da, màu mắt và màu tóc.

1. Bệnh bạch tạng là gì? Nhận biết bệnh qua những dấu hiệu nào?

Bệnh bạch tạng có thể xảy ra ở người hoặc động vật có xương sống. Đây được coi là một bệnh di truyền vì cơ thể không sản xuất sắc tố melanin. Trong cơ thể, melanin đóng vai trò điều chỉnh sắc tố da, đồng thời giúp bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường có hại như ánh sáng mặt trời hoặc tia UV,… Rối loạn trong quá trình sinh tổng hợp Sắc tố melanin làm cho màu tóc, màu da và màu mắt nhạt hơn bình thường. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến thị lực và khiến bạn có nguy cơ bị ung thư da.

Bệnh này có thể được nhận biết thông qua một số dấu hiệu cơ bản sau:

1.1. Màu da

Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người, màu da của người bạch tạng có thể là màu trắng nhạt hoặc hồng nhạt, khác với màu da của người khỏe mạnh. Đây cũng là triệu chứng dễ nhận biết nhất của căn bệnh này.

Do cơ thể thiếu sắc tố melanin nên người bạch tạng sẽ có làn da khá yếu, dễ bị ánh nắng mặt trời đốt cháy. Đặc biệt, khi bệnh nhân sống ở vùng nhiệt đới, nguy cơ những người này bị ung thư da cao hơn nhiều so với các khu vực khác. Bởi vì chúng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ánh sáng mặt trời và không có melanin để bảo vệ chúng. Ngoài ra, trên bề mặt da bệnh nhân xuất hiện nhiều mảng nám, tàn nhang hay nốt ruồi nhỏ…

1.2. Màu mắt

Những người bị bạch tạng thường sẽ có đôi mắt màu nâu nhạt, nâu sẫm, đỏ hồng hoặc xanh lục. Màu mắt cũng sẽ thay đổi ở các độ tuổi khác nhau, khác với những người khỏe mạnh bình thường. Ngoài ra, thị lực của những người này cũng sẽ suy yếu theo thời gian. Tỷ lệ bệnh nhân cận thị, viễn thị hoặc khó tập trung mắt theo một hướng cao hơn so với người bình thường.

1.3. Màu tóc

Không chỉ da và mắt, mà ngay cả màu tóc của người bạch tạng cũng rất khác nhau. Những người bị bạch tạng thường sẽ có mái tóc nâu hoặc trắng. Khi bạn đến tuổi trưởng thành, màu tóc của bạn sẽ ngày càng trở nên tối hơn. Đây cũng là dấu hiệu để nhận biết một người mắc bệnh bạch tạng.

1.4. Nhạy cảm hơn với ánh sáng

Khi cơ thể con người thiếu melanin, mống mắt sẽ chỉ trong suốt. Do đó, khi ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Đó cũng là lý do khiến chúng nhạy cảm, thậm chí sợ ánh sáng.

Những người bị bạch tạng có ngoại hình khác với những người khỏe mạnh bình thường, vì vậy bệnh nhân thường có lòng tự trọng thấp hơn và sợ bị phân biệt đối xử bởi những người xung quanh. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển và mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh này, những người mắc bệnh bạch tạng được hiểu và thông cảm nhiều hơn trước.

2. Nguyên nhân chính gây bạch tạng

Bệnh bạch tạng là một bệnh di truyền bẩm sinh. Theo thống kê nghiên cứu, trung bình cứ 20.000 người thì có khoảng 1 người mắc phải căn bệnh này. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh bạch tạng là rối loạn bẩm sinh được thừa hưởng bởi gen lặn đồng hợp tử. Gen này khiến cơ thể thiếu enzyme tyrosinase (giúp tham gia sản xuất melanin). Điều này đã ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình tổng hợp sắc tố melanin cho cơ thể.

Trẻ em có nguy cơ sinh ra với bệnh bạch tạng nếu cha mẹ chúng bị bạch tạng hoặc cha mẹ chúng mang gen bạch tạng.

3. Trả lời các câu hỏi về bệnh bạch tạng

Có rất nhiều câu hỏi và mối quan tâm được đặt ra về căn bệnh bạch tạng này. Nhiều nhất, chúng ta có thể đề cập đến một số vấn đề như bệnh này có thể chữa khỏi không? Người bạch tạng sống được bao lâu?,… Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời ngay dưới đây:

3.1. Tuổi thọ của bệnh nhân bạch tạng có dài hơn không?

Đây là một trong những câu hỏi mà hầu hết mọi người quan tâm về căn bệnh này. Theo khảo sát thực tế, những người mắc bệnh này vẫn sẽ có tuổi thọ cao như những người khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, vì cơ thể thiếu melanin nên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khỏe. Do đó, bạn có thể dễ mắc một số bệnh khác như: Hermansky-Pudlak, Griscelli hoặc Chediak-Higashi,…

Người bệnh không nên quá lo lắng, chỉ cần duy trì chế độ ăn uống – ngủ – nghỉ ngơi khoa học và thăm khám sức khỏe định kỳ là họ sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh như người bình thường. Một lưu ý quan trọng là những người bị bạch tạng cần hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bởi tia UV sẽ có tác động tiêu cực và có thể khiến bạn dễ bị ung thư da.

3.2. Bệnh bạch biến có thể điều trị được không?

Cho đến nay, y học vẫn chưa nghiên cứu một loại thuốc hay phương pháp nào có thể điều trị hoàn toàn bệnh bạch tạng. Bởi một khi sắc tố của cơ thể đã thay đổi, rất khó để trở lại bình thường. Tuy nhiên, mọi người không cần quá lo lắng vì vẫn có những giải pháp để ngăn chặn bệnh trở nặng:

Kính áp tròng có thể được đeo để cải thiện thị lực.

Đeo kính râm khi ra ngoài.

Mặc quần áo bảo hộ cẩn thận khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và tia UV.

Phẫu thuật mắt để cải thiện co giật mắt.

Bạn nên đi kiểm tra và kiểm tra sức khỏe thường xuyên, và đảm bảo sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Khi áp dụng các giải pháp bảo vệ sức khỏe trên, bệnh nhân bạch tạng chắc chắn có thể duy trì cuộc sống khỏe mạnh như bình thường. Quan trọng nhất, bạn cần có một tinh thần rất lạc quan để vượt qua mọi khó khăn trong quá trình điều trị.

3.3. Bệnh bạch tạng có lây không?

Nhiễm bạch tạng cũng là một trong những chủ đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng căn bệnh này không lây truyền qua tiếp xúc hàng ngày. Bởi như đã đề cập, bạch tạng là một dạng bệnh di truyền bẩm sinh do khiếm khuyết di truyền. Do đó, bệnh sẽ không có khả năng lây lan qua các hoạt động tiếp xúc hàng ngày.

Do đó, người bệnh và những người xung quanh hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này. Mọi người nên hiểu, giúp đỡ và thông cảm hơn với người bệnh.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về bệnh bạch tạng được nhiều người quan tâm. Hy vọng chúng sẽ thực sự hữu ích cho bạn.