Tại sao bạn bị mù màu?

Mù màu, còn được gọi là rối loạn thị lực màu hoặc rối loạn sắc tố, là một bệnh về mắt khiến mọi người nhìn rõ mọi thứ nhưng không thể phân biệt được một số màu sắc nhất định. Bệnh không ảnh hưởng đến khả năng sống của bệnh nhân nên người nhiễm bệnh vẫn có thể sinh sống và sinh sản bình thường nên gen bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

1. Mù màu là gì?

Mù màu, còn được gọi là rối loạn thị lực màu, là tình trạng mắt không thể phân biệt màu sắc của các vật thể như đỏ, xanh lá cây, xanh dương hoặc khi trộn các màu này lại với nhau.

Những người bị mù màu vẫn có thể nhìn thấy các vật thể và hiện tượng rõ ràng, nhưng khả năng cảm nhận màu sắc của họ bị giảm. Có những trường hợp hiếm gặp bị mù màu đa sắc hoặc không có khả năng nhìn thấy bất kỳ màu nào cả. Mù màu không có khả năng ảnh hưởng đến sự sống còn hoặc sinh sản của người mù màu, tuy nhiên gen bệnh có thể được truyền lại cho thế hệ tiếp theo.

Phân tích màu sắc chủ yếu được thực hiện bởi các tế bào hình nón, tập trung ở các ổ trung tâm của võng mạc. Khi các tế bào hình nón này mất khả năng phân biệt màu sắc, nó sẽ gây ra rối loạn thị lực màu sắc hoặc mù màu.

2. Tại sao bị mù màu?

Có nhiều yếu tố nguy cơ và nguyên nhân gây mù màu. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây mù màu được coi là:

Rối loạn di truyền: mù màu bẩm sinh là một tình trạng phổ biến với tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn ở phụ nữ. Chúng sẽ mất khả năng nhìn thấy màu xanh (phổ biến) hoặc màu vàng (hiếm). Tùy thuộc vào mức độ, mù màu được chia thành các dạng nhẹ, nặng hoặc trung bình. Mức độ nghiêm trọng thường không thay đổi và có thể ảnh hưởng đến cả hai mắt.

Tác dụng không mong muốn của một số loại thuốc: một số thuốc có khả năng ảnh hưởng đến khả năng phân biệt màu sắc, gây mù màu, chẳng hạn như thuốc tim mạch, thuốc huyết áp, rối loạn cương dương, nhiễm trùng và động kinh. rối loạn thần kinh…

Biến chứng của các bệnh mãn tính khác: tiểu đường, bệnh tim mạch, tăng nhãn áp, Alzheimer, Parkinson, bệnh bạch cầu và thiếu máu hồng cầu hình liềm có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn, gây mù màu. . Những trường hợp này thường bị mù màu ở một mắt, đôi khi cả hai mắt. Sau khi điều trị, mù màu có thể thuyên giảm và phục hồi.

Lão hóa: thị lực và khả năng phân biệt màu sắc cũng giảm dần khi tuổi tác tăng lên, gây mù màu ở người cao tuổi.

3. Triệu chứng mù màu

Có một vấn đề về thị lực, nhưng bản thân bệnh nhân không phát hiện ra nó.

Một số màu sắc không thể phân biệt được, những màu khác vẫn có thể phân biệt được.

Ở mức độ nhẹ, những người bị mù màu thường gặp khó khăn trong việc phân biệt các màu như xanh lá cây – đỏ, xanh dương – vàng.

Trong trường hợp nghiêm trọng, màu sắc không thể phân biệt được với nhau.

Có những trường hợp hiếm hoi chỉ có thể nhìn thấy màu trắng, đen và xanh.

4. Cách khắc phục mù màu

Hiện nay, không có phương pháp nào được chứng minh để chữa khỏi hoàn toàn bệnh mù màu. Tuy nhiên, có một số biện pháp giúp khắc phục hậu quả của mù màu như:

Trẻ em bị mù màu cần được thông báo cho giáo viên phụ trách về những khó khăn mà chúng gặp phải trong việc phân biệt màu sắc, để chúng có thể nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên và nhà trường.

Mù màu do sử dụng thuốc hoặc biến chứng của bệnh cũ có thể được cải thiện khi ngừng thuốc hoặc điều trị nguyên nhân.

Kính lọc màu: đây là loại kính mới được các nhà khoa học phát triển với khả năng tăng độ tương phản giữa các màu sắc mà bệnh nhân không thể phân biệt được. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bộ lọc màu chỉ đóng một vai trò trong điều trị các triệu chứng, nhưng không thể điều trị nguyên nhân gây mù màu.

Điều quan trọng là những người bị mù màu, đặc biệt là những người mù màu đa sắc, cần học cách sống chung với tình trạng phân biệt màu sắc kém này.

Ghi nhớ thứ tự đèn tín hiệu giao thông có thể giúp người mù màu tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông khi không phân biệt được màu sắc của đèn.

Ứng dụng điện thoại thông minh có thể hữu ích để giúp những người bị mù màu nhận ra màu sắc.

5. Cách phòng chống mù màu

Kiểm tra sức khỏe toàn diện, bộ nhiễm sắc thể, biểu đồ gia phả trước khi kết hôn để xem có ai mắc bệnh không, tránh nguy cơ thế hệ tương lai mắc bệnh.

Khi tiếp xúc với hóa chất, hãy đeo kính bảo vệ mắt đầy đủ.

Tránh chấn thương mắt và đầu vì chúng có thể dễ dàng gây tổn thương thị giác.

Không sử dụng thuốc tùy tiện hoặc sử dụng thuốc dựa trên kinh nghiệm của bản thân mà không có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị các bệnh nội khoa có thể dẫn đến mù màu như tiểu đường, bệnh tim mạch, tăng nhãn áp,…

Tham khảo ý kiến bác sĩ khi gặp vấn đề về thị lực bất thường.

Nếu bạn bị nghi ngờ mù màu như không thể phân biệt một số màu nhất định, điều bạn cần làm là đến bệnh viện để kiểm tra và tham khảo ý kiến chuyên gia. Trước khi bắt đầu đi học, trẻ em cần kiểm tra thể chất toàn diện bao gồm thị lực và khả năng phân biệt màu sắc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com