Tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh tuyến giáp

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị tuyến giáp, bao gồm cả thuốc khối u tuyến giáp, có thể bao gồm giảm cân, khó chịu, rối loạn nhịp tim,… Hãy cùng tìm hiểu thêm về tác dụng phụ của thuốc điều trị tuyến giáp qua bài viết dưới đây.

1. Tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp bao gồm cường giáp và suy giáp. Khi không được điều trị kịp thời, cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) và suy giáp (tuyến giáp suy yếu) sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, nguy hiểm nhất dẫn đến ung thư tuyến giáp, hay còn gọi là u tuyến giáp, nốt tuyến giáp.

Trong điều trị ung thư tuyến giáp, thuốc khối u tuyến giáp chủ yếu được chỉ định là thuốc bổ trợ để bổ sung hoặc thay thế hormone tuyến giáp (nếu phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp), bệnh nhân phải dùng thuốc này suốt đời. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng với thuốc và liều lượng của thuốc là khác nhau đối với mỗi bệnh nhân, vì vậy trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần theo dõi một số dấu hiệu, nếu các tác dụng phụ sau đây xuất hiện, họ nên thông báo ngay cho bác sĩ của bạn:

Giảm cân, tiêu chảy, co thắt dạ dày

Hồi hộp, lo lắng, dễ bị kích động

Rối loạn nhịp tim, đau ngực

Sốt, đổ mồ hôi, không dung nạp nhiệt, mất ngủ, đau đầu

Đặc biệt, cần lưu ý tác dụng phụ của thuốc tuyến giáp ở bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và huyết áp cao. Khi đau ngực hoặc các triệu chứng khác liên quan đến bệnh tim mạch tăng lên, bệnh nhân nên được giảm liều thuốc tuyến giáp.

2. Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị nhân tuyến giáp

Ngoài việc nhận biết tác dụng phụ của thuốc tuyến giáp để theo dõi và thông báo kịp thời cho bác sĩ, người bệnh mắc bệnh tuyến giáp cần có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, cụ thể:

Tăng các loại thực phẩm giàu i-ốt như hải sản (tôm, cua, cá, mực,…), rau xanh đậm.

Tăng cường khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa như nước ép trái cây và rau quả để có chức năng tuyến giáp tốt hơn.

Tăng cường bổ sung các loại gia vị có lợi cho bệnh nhân suy giáp như tiêu, ớt, gừng, quế, giúp tăng nhiệt độ cơ thể, hỗ trợ cải thiện quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể, tăng cường miễn dịch. , giúp lưu thông máu tốt hơn. Bên cạnh đó, thực phẩm giàu axit béo còn giúp cân bằng, cải thiện quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu, cải thiện chức năng tuyến giáp.

Ngoài ra, để hạn chế các tác dụng phụ do thuốc tuyến giáp gây ra, người bệnh cũng cần lưu ý không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…; thường xuyên tập thể dục, tập thể dục vừa phải mỗi ngày; Ngủ đủ giấc (khoảng 7-8 giờ/ngày).

Khi thấy một số tác dụng phụ của thuốc tuyến giáp nêu trên, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn