Tác dụng phụ của phương pháp điều trị bạch biến là gì?

Bệnh bạch biến là một bệnh ngoài da phổ biến thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, do bệnh khá phức tạp nên quá trình điều trị bệnh bạch biến thường kéo dài và phương pháp điều trị có thể đi kèm với một số tác dụng phụ không mong muốn.

1. Tổng quan về bệnh bạch biến

1.1 Bệnh bạch biến là gì?

Bệnh bạch biến là một bệnh ngoài da phổ biến khiến da mất màu thành từng mảng (thường là mặt, mu bàn tay và nách). Bệnh bạch biến không nguy hiểm và có thể điều trị được. Tuy nhiên, một số loại bạch biến có thể tiếp tục tái phát ở vùng mặt và cổ. Bệnh bạch biến ảnh hưởng khá nhiều đến yếu tố thẩm mỹ. Bệnh dễ bị tiến triển mãn tính, tổn thương trầm trọng hơn vào mùa hè và giảm nhẹ vào mùa đông.

Bệnh bạch biến được chia thành hai loại: cục bộ và khuếch tán.

Dạng bản địa hóa: Bao gồm bạch biến điểm, bạch biến phân đoạn, dạng niêm mạc;

Dạng khuếch tán: Bao gồm bạch biến cực, phổ biến, hỗn hợp và tổng quát.

1.2 Triệu chứng bạch biến

Những vùng da nhỏ mất màu và sắc tố, trở nên trắng;

Các mảng da bị bạch biến thường không nhạy cảm khi chạm vào, không gây đau, ngứa;

Các mảng da bạch biến có kích thước khác nhau, thường lan rộng và hình thành các mảng bạch biến lớn hơn, không xác định;

Các mảng da bị bạch biến thường xuất hiện đối xứng ở cả hai bên cơ thể;

Có thể tóc và tóc ở vùng da bạch biến cũng mất sắc tố.

1.3 Nguyên nhân gây bạch biến

Nguyên nhân chính xác của bệnh bạch biến vẫn chưa được xác định. Theo các chuyên gia, căn bệnh này là kết quả của sự biến mất của loại tế bào da sản xuất melanin (sắc tố quyết định màu da). Nó có thể di truyền trong gia đình và có liên quan đến các bệnh tự miễn như viêm tuyến giáp tự miễn. Nó phổ biến hơn ở những người có làn da sẫm màu và thường xảy ra ở những người dưới 20 tuổi. Đây là bệnh ngoài da, hoàn toàn không lây cho người xung quanh.

2. Phương pháp điều trị và tác dụng phụ của điều trị bạch biến

Sự tiến triển của bệnh bạch biến rất khó dự đoán. Đôi khi các bản vá lỗi bạch biến sẽ tự khu trú, không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp còn lại, các mảng mất sắc tố sẽ lan rộng. Bởi vì nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được biết, không có cách điều trị cụ thể cho bệnh bạch biến.

Có nhiều phương pháp điều trị có sẵn cho các triệu chứng bạch biến, và tỷ lệ đáp ứng phụ thuộc vào từng bệnh nhân. Phương pháp điều trị bệnh cũng có thể đi kèm với một số tác dụng phụ. Chi tiết:

2.1 Sử dụng ma túy

Các bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân sử dụng một nhóm thuốc làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng toàn thân hoặc cục bộ như meladinine, melagenina, kết hợp với chiếu tia cực tím dài hoặc ngắn tại vị trí tổn thương. chấn thương bạch biến. Thuốc được chỉ định cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên. Tác dụng phụ của thuốc là chán ăn, tăng men gan, vàng da hoặc đỏ, đốt cháy các mảng bạch biến. Do đó, cần sử dụng nhiều thuốc chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch.

Corticosteroid tại chỗ kết hợp với các phương pháp điều trị khác bao gồm laser CO2, UVB phổ hẹp, dẫn xuất vitamin D3, v.v. là những lựa chọn điều trị phù hợp cho các trường hợp bạch biến khu trú. Thuốc có một số tác dụng phụ không mong muốn như viêm da tiếp xúc dị ứng, nóng rát, bong tróc, khô da, giảm sắc tố, rậm lông, viêm nang lông, rạn da, đục thủy tinh thể, mụn trứng cá. , đốm trắng do co mạch, teo da…, nên hạn chế ở trẻ em và không nên dùng quá 2 tháng.

Kem chống nắng đường uống: Bệnh nhân bạch biến có số lượng tế bào sắc tố giảm, do đó khả năng bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời bị giảm. Do đó, ngoài việc sử dụng kem chống nắng tại chỗ, cần sử dụng thêm kem chống nắng đường uống để tránh nguy cơ cháy nắng ở vùng da giảm sắc tố.

2.2 Các phương pháp khác

Tâm lý trị liệu: Bệnh bạch biến gây ra nhiều ảnh hưởng tâm lý đến người bệnh, mất tự tin, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do đó, việc tư vấn, điều trị tâm lý là vô cùng quan trọng giúp người bệnh thoải mái hơn, tự tin hơn trong cuộc chiến với bệnh tật;

Cấy ghép tế bào sắc tố: Một phương pháp phẫu thuật để đưa các tế bào sắc tố từ làn da khỏe mạnh đến da bạch biến. Phương pháp này đòi hỏi chi phí và kỹ thuật cao. Nếu thực hiện không thành công, có thể để lại sẹo, nhiễm trùng, gây nám da bất thường, xuất hiện sỏi,…;

Phun xăm thẩm mỹ: Có thể ngụy trang các đốm bạch biến, là một lựa chọn điều trị phù hợp cho những người bị bạch biến niêm mạc nhưng cần xem xét tác dụng phụ;

Khử sắc tố: Đối với những bệnh nhân có các mảng bạch biến lớn và khó điều trị, có thể chọn phương pháp khử sắc tố hóa học hoặc vật lý. Ethyl monobenzone ester (MBEH) được sử dụng để điều trị. Cách sử dụng là sử dụng MBEH 20% để thoa lên da sắc tố 2-3 lần/ngày, tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Sắc tố có thể xuất hiện sau 1 – 4 tháng điều trị. Nếu sau 4 tháng điều trị không có tác dụng, nên ngừng thuốc. Khi đạt được mức độ mất sắc tố mong muốn, chỉ duy trì MBEH hai lần một tuần.

2.3 Thay đổi lối sống

Duy trì lối sống năng động, khoa học có thể giúp hạn chế sự tiến triển của bệnh bạch biến. Đặc biệt:

Sử dụng kem chống nắng có SPF ít nhất 15 trên các khu vực bị bạch biến;

Đội mũ và mặc quần áo dài khi đi ra ngoài nắng;

Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn phát triển các triệu chứng mới, chẳng hạn như đỏ hoặc phồng rộp, bởi vì thuốc cho tình trạng này có thể gây ra tác dụng phụ.

Bệnh bạch biến là một bệnh da lành tính và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Việc điều trị bệnh là một quá trình lâu dài, tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên đòi hỏi sự phối hợp tốt giữa bệnh nhân và bác sĩ. Người bệnh cũng nên lạc quan, thoải mái để tránh làm bệnh nặng thêm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com