Tác động của mù màu đến cuộc sống và hoạt động

Mặc dù vẫn có thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh nhưng người bị mù màu không thể phân biệt màu sắc giữa các đồ vật, điều này gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và công việc của họ. kiên nhẫn.

1. Mù màu là gì?

Mù màu là một thuật ngữ y học đề cập đến suy giảm thị lực của con người. Những người bị mù màu có thể nhìn thấy mọi thứ nhưng không thể phân biệt màu sắc của họ như những người bình thường khác.

Có những bệnh nhân chỉ bị mù màu tạm thời, nhưng cũng có nhiều trường hợp phải chấp nhận sống chung với căn bệnh này suốt đời. Trong số đó, có rất ít bệnh nhân mù đủ màu sắc mà chỉ nhầm lẫn giữa vàng, xanh lá cây, cam và đỏ, trong đó:

Những người bị mù màu đỏ và xanh lá cây thường là di truyền, khoảng 8% nam giới và khoảng 0,4% phụ nữ. Nguyên nhân được xác định bởi gen gây mù màu đỏ và xanh lá cây nằm trên nhiễm sắc thể. Cơ thể X (liên kết giới tính)

Những người bị mù màu xanh và vàng chỉ chiếm khoảng 5% tổng số người bị mù màu, vì gen nằm trên nhiễm sắc thể không liên quan đến giới tính.

2. Ảnh hưởng của mù màu đối với bệnh nhân

Về mặt cấu trúc, tất cả các tế bào và con đường thần kinh trong mắt và não người đều có mặt từ khi sinh ra. Ở phía sau mắt, trong võng mạc, có 2 loại tế bào: tế bào que và tế bào hình nón.

Tế bào que: Đây là những tế bào nhạy cảm với ánh sáng nhưng không thể nhìn thấy các màu khác nhau. Các tế bào que chịu trách nhiệm giúp mọi người nhìn thấy mọi thứ vào ban đêm nhưng chỉ trong bóng râm. xám, đen hoặc trắng.

Tế bào hình nón: Đây là những tế bào phản ứng nhiều hơn với ánh sáng, vì vậy chúng có thể giúp mọi người nhìn thấy các vật thể và màu sắc của chúng chi tiết hơn. Có 3 loại tế bào hình nón và mỗi loại sẽ nhận được màu sắc riêng biệt từ các tia sáng đỏ, xanh dương và xanh lá cây. Nhờ sự kết hợp thông tin từ mỗi cặp tế bào hình nón, con người có một loạt các phổ thường thấy. Những người mù màu sẽ có một số tế bào hình nón này bị khiếm khuyết.

Người bị mù màu sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến công việc và cuộc sống dù họ vẫn có thể nhìn thấy tất cả các vật thể xung quanh. Khó khăn trong việc nhận biết màu sắc và phân biệt các đối tượng có màu sắc khác nhau sẽ ảnh hưởng đến công việc hàng ngày, đặc biệt là những thứ liên quan đến thiết kế, đồ họa, lái xe… Ngoài con người Nếu bạn bị mù màu do di truyền, cũng có những người bị mù màu tạm thời do chấn thương gây tổn thương não hoặc võng mạc hoặc các bệnh về mắt…. Đối với những người mù màu từ xanh lá cây và đỏ, Đối với công việc lái xe, họ có thể lấy bằng lái xe nhưng sẽ không được cấp bằng lái xe thương mại và không được phép lái xe vào ban đêm. Điều này có thể là một tác động khá lớn đến công việc của họ mà bệnh nhân sẽ phải chấp nhận. .

Đối với những người bị mù màu tạm thời, họ có thể không nhận ra điều đó cho đến khi ai đó báo cáo và điều này sẽ có tác động tâm lý đến bệnh nhân. Một số người sẽ bị sốc và khó chấp nhận hiện tượng này.

Trong cuộc sống, những người mù màu sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phân biệt giữa các đồ vật có màu sắc khác nhau hoặc đơn giản là chọn phối hợp quần áo hàng ngày và do đó cần sự giúp đỡ của bác sĩ. bà con.

Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm ra cách chữa mù màu, tuy nhiên, bệnh nhân có thể cải thiện khả năng phân biệt màu sắc bằng cách sử dụng kính dành riêng cho người mù màu (kính lọc và kính áp tròng màu)… Thay vì tìm cách chữa trị, những người bị mù màu cần học cách chấp nhận và sống chung với căn bệnh này. Mặc dù nó có những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống nhưng về lâu dài bạn sẽ dần quen với điều này.

3. Thói quen giúp hạn chế sự tiến triển của mù màu

Mặc dù chưa có cách nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh mù màu ở bệnh nhân mù màu, nhưng biết cách áp dụng một số thói quen trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp hạn chế sự tiến triển của mù màu đáng kể. Bệnh nhân cần:

Học cách nhớ thứ tự màu sắc (khi tham gia giao thông sẽ dễ dàng hơn khi gặp đèn đỏ, xanh).

Yêu cầu một người thân có thể phân biệt màu sắc bình thường để dán nhãn tên màu trên các đồ vật hoặc quần áo quen thuộc.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ và sử dụng thuốc (nếu muốn) theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh gia tăng các bệnh về mắt.

Có chế độ ăn uống khoa học với các dưỡng chất giúp đôi mắt luôn sáng sủa, khỏe mạnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com